ClockThứ Tư, 17/10/2018 21:39

Vốn FDI vào Đông Nam Á tăng 18% trong nửa đầu năm 2018

TTH - Theo báo cáo về những xu hướng đầu tư mới nhất của Hội nghị Liên Hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực Đông Nam Á tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 73 tỷ USD, dẫn đầu là Singapore với 35 tỷ USD, 9 tỷ USD ở Indonesia và xấp xỉ 7 tỷ USD được đổ vào Thái Lan. Trong khi đó, dữ liệu từ Bangko Sentral Ng Pilipinas (BSP) cho thấy, dòng vốn FDI vào Philippines trong năm nay đã tăng 42,4% lên 5,755 tỷ USD so với mức 4,041 tỷ USD trong nửa đầu năm 2017.

Thêm hơn 13 tỷ USD vốn FDI đổ vào Việt NamThúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam ÁChính sách giao thông bền vững cho ASEAN

 FDI vào các nước ASEAN tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Cũng theo BSP, các “đối thủ cạnh tranh” đáng chú ý khác trong khu vực Đông Nam Á về tổng khối lượng FDI là Thái Lan và Việt Nam, với mức tăng trưởng tương ứng 67,08% lên 6,912 tỷ USD được đầu tư vào Thái Lan, trong khi Việt Nam tăng 11,84% lên 6,99 tỷ USD từ 6,25 tỷ USD.

FDI, bao gồm các khoản vay của các công ty, các khoản vay nội bộ và đầu tư vào các dự án khởi nghiệp ở nước ngoài, là một chuỗi toàn cầu hóa và là dấu hiệu tiềm năng cho sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng doanh nghiệp và các mối quan hệ thương mại trong tương lai. Tuy nhiên, nó cũng có thể đi theo chiều hướng ngược lại khi các công ty này rút ra khỏi các dự án nước ngoài.

Mặc dù FDI toàn cầu giảm 41% trong nửa đầu năm nay, nhưng số tiền đổ vào các dự án khởi nghiệp mới được công bố (Greenfield) đã tăng 42%, mang đến một tia hy vọng rằng sẽ có nguồn tiền lớn hơn được đầu tư, đồng thời thúc đẩy chi tiêu và giao dịch trong tương lai.

Số liệu cho thấy, các khoản đầu tư Greenfield ở châu Á đã đạt mức cao kỷ lục, trong đó Indonesia có 28 tỷ USD, Việt Nam 18 tỷ USD và Philippines 12 tỷ USD.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Business World)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết

Gần đây, Đông Nam Á ghi nhận hàng chục nghìn ca sốt xuất huyết, với hàng trăm ca tử vong. Chính phủ Singapore, Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp như thả muỗi mang vi khuẩn đặc biệt nhằm giảm số lượng muỗi mang virus gây bệnh, cùng với hàng loạt nỗ lực của cộng đồng nhằm giải quyết bệnh sốt xuất huyết. Nhưng với số ca nhiễm vẫn đang gia tăng, những biện pháp này hiệu quả đến mức nào?

Đông Nam Á trong cuộc chiến chống sốt xuất huyết
Return to top