ClockThứ Bảy, 07/04/2012 10:21

Vốn huy động bắt đầu dịch chuyển

TTH - Sau khi trần lãi suất huy động giảm một điểm phần trăm, khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng bắt đầu có xu hướng dịch chuyển nguồn vốn từ một tháng sang kỳ hạn dài hơn. Đó là phân tích từ Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Thừa Thiên Huế.

Anh D. ở khu đô thị mới An Cựu đang gửi tiền tại một ngân hàng trên địa bàn thành phố Huế “bật mí”: Sau khi sổ tiết kiệm ba tháng đến hạn, anh liền gửi tiếp sáu tháng, với lãi suất 13%/năm. Bởi lúc anh đi đáo hạn sổ, nhân viên ngân hàng V tư vấn: Sắp tới, những ngân hàng yếu bị sáp nhập, chỉ còn một số “nhà băng” khỏe mạnh với nhau, sẽ không còn cạnh tranh nên lãi suất có thể còn hạ nữa.

Tâm lý ngần ngại gửi kỳ hạn ngắn thì khi lãi suất giảm sẽ bị thiệt cũng là mối quan tâm của nhiều người gửi tiền. Chị N ở đường Thạch Hãn kể, vừa đáo hạn sổ tiết kiệm hai tháng, chị tiếp tục gửi ba tháng tại một ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh ở Thành Nội vì sợ lãi suất giảm. Mức lãi suất của khoản tiền sáu mươi triệu đồng này là 13%/năm, ngoài quà tặng chị được nhận hai phiếu tham gia chương trình quay số trúng thưởng với giải đặc biệt trị giá cả tỷ đồng.

Ngoài kỳ hạn 1 tháng, hiện khách hàng còn gửi 2-3 tháng

Giám đốc Chi nhánh NHTM cổ phần Quốc tế (VIB)-Phan Duy Mỹ cho hay, từ giữa tháng 3/2012, người gửi tiền ở ngân hàng bắt đầu có xu hướng dịch chuyển kỳ hạn tiền gửi từ một tháng sang hai-ba tháng; kỳ hạn sáu tháng cũng có nhưng chưa nhiều. Đây là điều đáng mừng đối với hệ thống ngân hàng trong bối cảnh hiện nay. Trước đó, ngân hàng này có đến 90% các khoản tiền gửi chủ yếu ở kỳ hạn một tháng. Thậm chí, lúc tiền mặt của một số nhà băng căng thẳng, người dân còn gửi tiền theo tuần.

Yếu tố đầu tiên tác động lên tâm lý người gửi tiền là kinh tế vĩ mô đã dần nhìn thấy dấu hiệu ổn định. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong quý một năm nay dưới 3%, thông thường CPI quý I chiếm 30-50% cả năm là có cơ sở để tin vào khả năng kiểm soát lạm phát dưới một con số. Một yếu tố thị trường khiến người dân yên tâm hơn khi tích trữ VND, đó là tỷ giá cơ bản đã ổn định, vàng-kênh đầu tư được không ít người lựa chọn cũng đi vào nề nếp hơn. Do đó, khi người dân gửi tiền dài hạn hơn trước, các ngân hàng, ngoài được lợi về nguồn vốn, còn có thể cân đối giữa huy động và cho vay hợp lý.

Riêng với các kỳ hạn dài như 9 tháng, 1 năm hay 3 năm theo một số ngân hàng trên địa bàn, cũng chỉ mong có “thượng đế” đến gửi nhưng thường rất hiếm. Tại Chi nhánh NHTM cổ phần Công thương (VietinBank) Thừa Thiên Huế, kỳ hạn trên 3 năm lãi suất chỉ 9%/năm, từ 1-3 năm lãi suất 9,5-10%/năm. Cá biệt tại VIB Huế, lãi suất các kỳ hạn dài khác phổ biến 11%/năm, song riêng với 7 tháng, mức áp dụng chỉ 5%/năm, bằng với mức áp dụng cho khoản tiền gửi dưới 1 tháng.

Lãnh đạo một NHTM cổ phần trên địa bàn thừa nhận: Các ngân hàng cứ để kỳ hạn dài cho có, còn thực tế đã từ lâu, khách hàng không chọn gửi tiền kỳ hạn 1 năm; kỳ hạn dài nhất mà người gửi tiền đang chọn chỉ là nửa năm. Đây cũng là tín hiệu khả quan bởi trước kia, khách hàng chủ yếu chọn gửi tiền một tháng, sau đó rút về và nếu có tiếp tục gửi lại cũng chỉ chọn kỳ hạn một tháng; thậm chí dưới 1 tháng. Khoảng vài tuần nay, ngân hàng đã rục rịch có khách hàng chọn gửi kỳ hạn dài hơn 1 tháng, từ 2-3 tháng và có cả 6 tháng; tuy chưa phổ biến song có khả năng, người dân sợ lãi suất sẽ tiếp tục giảm khi lạm phát được kiểm soát nên chọn kỳ hạn gửi dài hơn trước đây.

Trong lần nói chuyện với các doanh nghiệp Thừa Thiên Huế mới đây, Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, nếu có mục đích gửi tích trữ, người dân nên gửi dài hạn; còn kỳ hạn ngắn chỉ phù hợp với những người có nguồn vốn nhàn rỗi trong ngắn hạn. Bởi, gửi tiết kiệm cũng là một kênh đầu tư an toàn và có lợi trong thời điểm hiện nay.

Bài và ảnh: Bạch Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top