ClockThứ Ba, 28/11/2017 08:28

Vòng đàm phán thứ 8 về Syria tại Geneva khó đạt tiến triển

Phái đoàn Chính phủ Syria và đoàn đại biểu thống nhất phe đối lập dự kiến sẽ bước vào vòng đàm phán thứ 8 tại Geneva trong ngày hôm nay (28/11).

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Nga gửi hơn 8 tấn hàng viện trợ nhân đạo đến SyriaNga chuyển 9 tấn viện trợ cho dân thường ở SyriaHòa đàm Syria tại Astana được đánh giá là “thành công”Bất chấp cuộc đàm phán thất bại, nỗ lực cứu trợ cho Syria tăng mạnh

Tuy nhiên, theo các nguồn tin khu vực, phái đoàn Chính phủ Syria sẽ chỉ đến Geneva vào ngày 29/11. Trong khi đó, phái đoàn phe đối lập đã có mặt tại Geneva.

Quang cảnh một vòng đàm phán về Syria tại Geneva. Ảnh: Reutes
Phát biểu trước khi bước vào vòng đàm phán, người đứng đầu phe đối lập Syria tại Geneva Nasr Hariri nói rằng mục tiêu của họ trong vòng đàm phán này là sự ra đi của Tổng thống Syria Bashar al-Assad để bắt đầu một giai đoạn chuyển đổi.

Ông Hariri khẳng định, phe đối lập sẽ tham gia vào các cuộc đàm phán trực tiếp và chất lượng theo lộ trình giải pháp chính trị. Tuần trước, các phe đối lập Syria đã họp tại Ryiad, Saudi Arabia để thống nhất đoàn đại diện tham gia cuộc đàm phán lần này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Chính phủ Syria và phe đối lập tham gia vào vòng đàm phán mới Geneva mà không cần điều kiện tiên quyết từ bất kỳ bên nào và khẳng định ủng hộ các nỗ lực của đặc phái viên Liên Hợp Quốc Steffan de Mistura.

Đây được xem như nỗ lực nhằm góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 6 năm qua ở Syria thông qua một tiến trình chính trị toàn diện phù hợp với nguyện vọng của người dân nước này.

Đại diện Liên Hợp Quốc về Syria Steffan de Mistura lưu ý rằng các cuộc đàm phán tại Geneva sẽ được tiến hành theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an và sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến Hiến pháp, các cuộc bầu cử, chuyển tiếp chính trị và cuộc chiến chống khủng bố.

Bên cạnh đó, các biện pháp xây dựng lòng tin, hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria cũng sẽ được nêu ra. Đại diện Liên Hợp Quốc về Syria cho rằng cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria sắp kết thúc và đây là thời điểm để bắt đầu tiến trình chính trị, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các khu vực giảm bớt căng thẳng.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng là quá lớn, gây áp lực đáng kể lên lực lượng cứu hộ ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời làm cạn kiệt các nguồn lực quan trọng cần thiết để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Cùng nhau chịu trách nhiệm cho bi kịch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria
Return to top