ClockThứ Bảy, 02/12/2017 10:19

Vòng đàm phán thứ 8 về Syria tại Geneva thất bại

Vòng đàm phán thứ 8 về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ kết thúc ngày hôm qua (1/12) mà không đạt được bất kỳ kết quả nào.

Mục tiêu của Nga là “ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Syria”Vòng đàm phán thứ 8 về Syria tại Geneva khó đạt tiến triểnLiên Hiệp quốc tiết lộ nội dung trọng tâm tại hòa đàm Syria sắp tớiKhông có đột phá trong vòng hòa đàm mới ở Geneva về Syria

Đây được coi là vòng đàm phán "không bình thường" và trong "bầu không khí nghiêm trọng" so với các vòng đàm phán trước đó.

Phái đoàn đàm phán của chính phủ Syria đe dọa rút khỏi vòng đàm phán mới Geneva do Liên Hiệp quốc (LHQ) bảo trợ vào tuần tới. Tuyên bố được đưa ra sau khi phe đối lập từ chối bất kỳ vai trò nào của Tổng thống Bashar al-Assad trong một giai đoạn chuyển tiếp như một điều kiện tiên quyết để đàm phán.

Vòng đàm phán hòa bình Syria ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 23/2. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Người đứng đầu phái đoàn chính phủ Syria ông Bashar al-Jaafari nói rằng tuyên bố "Riyadh 2" yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để bắt đầu gia đoạn chuyển tiếp chính trị là không thể chấp nhận.

“Vòng đàm phán đã kết thúc. Chúng tôi đã thông báo chính thức chúng tôi sẽ rời đây vào ngày mai. Chúng tôi cũng nhận được lời mời tham gia vòng đàm phán mới ở Geneva. Chúng tôi đang làm việc nghiêm túc, rõ ràng và cởi mở, minh bạch. Chúng tôi không muốn đến đây để đối đầu với các phái viên LHQ Chúng tôi vẫn đang hoạt động bình thường và không chấp nhận tuyên bố" Riyadh 2 ". Đó là tuyên bố vô trách nhiệm và khiêu khích và chừng nào còn tồn tại tuyên bố này điều đó có nghĩa là không thể thúc đẩy đàm phán tiến về phía trước trong bất kỳ cuộc đối thoại trực tiếp”, ông Bashar al-Jaafari nhấn mạnh.

Trưởng đoàn đàm phán phe đối lập Nasr Hariri bày tỏ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với phái đoàn chính phủ và kêu gọi LHQ gây áp lực để bắt đầu quá trình chuyển tiếp chính trị càng sớm càng tốt.

Ông Hariri nhấn mạnh rằng phái đoàn của ông đại diện cho tất cả các phe phái đối lập yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi như điều kiện để bắt đầu quá trình chuyên tiếp chính trị ở Syria, đồng thời bày tỏ thất vọng trước những nỗ lực của chính phủ nhằm phá hủy thỏa thuận.

Trong khi đó, Đặc phái viên của LHQ về Syria Staffan de Mistura nói rằng vòng đàm phán thứ 8 "không bình thường" và các cuộc thảo luận trong "bầu không khí nghiêm trọng" so với các vòng đàm phán trước đó.

Ông Mistura cho biết các cuộc đàm phán riêng rẽ đã tập trung vào các cơ chế soạn thảo một hiến pháp mới và tiến hành các cuộc bầu cử do LHQ giám sát không có điều kiện tiên quyết, vấn đề liên quan tới Tổng thống Bashar al-Assad không được đưa ra trong các cuộc thảo luận.

Đặc phái viên của LHQ đề nghị các bên liên quan ở Syria tiếp tục vòng đàm phán mới tới giữa tháng 12 tuy nhiên vẫn chưa được sự chấp thuận từ phán đoàn chính phủ Syria.

Những bất đồng về nội dung đàm phán vẫn là cản trở chính trong các cuộc đối thoại giữa phe đối lập và phe chính phủ Syria ở các cuộc đàm phán quốc tế. Điều này cũng khiến cho các cuộc đàm phán do LHQ hay đàm phán Astana do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ bị thất bại. Trong khi đó, người dân Syria vẫn phải sống trong các làn bom, đạn, khủng bố, và đang rất cần sự hỗ trợ nhân đạo./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vòng đàm phán IPEF lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Malaysia

Vòng đàm phán mới về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ dẫn đầu sẽ được tổ chức tại Malaysia vào cuối tháng này, Hãng Thông tấn Yonhap ngày 6/10 dẫn nguồn tin từ các quan chức Hàn Quốc cho biết.

Vòng đàm phán IPEF lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Malaysia
Vòng đàm phán mới về IPEF sẽ diễn ra trong tuần này

Tờ Yonhap ngày hôm nay (8/5) dẫn nguồn tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, vòng đàm phán chính thức thứ ba về Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) do Mỹ dẫn đầu sẽ được tổ chức tại Singapore trong tuần này.

Vòng đàm phán mới về IPEF sẽ diễn ra trong tuần này
Return to top