ClockThứ Hai, 08/03/2021 06:30

Voọc ngũ sắc trở về Bạch Mã

TTH - “Ghi nhận 12 đàn voọc chà vá chân nâu (voọc ngũ sắc) với khoảng 128 cá thể liên tục xuất hiện tại rừng Bạch Mã những ngày đầu xuân. Điều này cho thấy sinh cảnh tại đây đang được quản lý, bảo vệ an toàn”, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã, ông Nguyễn Vũ Linh khẳng định.

Thả nhiều động vật rừng quý hiếm về môi trường tự nhiênVọoc ngũ sắc xuất hiện ở rừng Bắc Hải Vân

Voọc ngũ sắc trở lại Bạch Mã

Cán bộ kiểm lâm Trương Cảm cho rằng, với diện tích 37.487 ha được bao phủ bởi hai kiểu rừng, là rừng kín thường xanh mưa nhiệt đới và á nhiệt đới, núi Bạch Mã còn nằm giữa trung tâm Vườn QGBM có độ cao 1.400m so với mặt nước biển là nơi lý tưởng cho loài voọc chà vá chân nâu (voọc ngũ sắc) tìm đến trú ngụ và sinh sống.

Một thời do tác động của con người như nạn phá rừng, săn bẫy thú thường xuyên diễn ra nên số lượng cá thể voọc chà vá chân nâu xuất hiện tại núi Bạch Mã giảm đáng kể. Trong vài năm trở lại đây, nhờ bảo vệ rừng hiệu quả, nạn săn bẫy thú giảm nên cá thể voọc ngũ sắc xuất hiện ngày càng nhiều. Trong số 12 đàn với 128 cá thể voọc ngũ sắc sinh tồn ở rừng Bạch Mã, riêng tại núi Bạch Mã ghi nhận có đến 6 đàn với 85 con.

Rừng Bạch Mã không chỉ lý tưởng cho voọc chà vá chân nâu mà còn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã (ĐVHD), động vật quý hiếm. Qua các cuộc khảo sát, chương trình bẫy ảnh ghi nhận, tại Vườn QGBM có trên 1.700 loài ĐVHD, chiếm 7% tổng số loài ĐVHD trên cả nước. Trong số đó có đến 69 loài động vật quý, hiếm đưa vào sách Đỏ thế giới và Việt Nam, như sói lửa, cầy mực, báo hoa mai, sao la, gà lôi lam mào trắng và 15 loài đặc hữu của Việt Nam...

Ông Nguyễn Vũ Linh đánh giá, vài năm gần đây, các hoạt động bảo tồn, bảo vệ rừng, ĐVHD có nhiều chuyển biến tích cực. Các đợt tuần tra rừng được tổ chức thường xuyên, kéo dài thời gian hơn. Tại các cửa, lối ra vào rừng được chốt chặn, phát hiện, xua đuổi kịp thời các đối tượng nghi vào rừng săn bẫy ĐVHD. Cán bộ kiểm lâm tổ chức gỡ hàng ngàn bẫy thú rừng.

Tính riêng năm vừa qua, Vườn QGBM tổ chức 441 đợt tuần tra kiểm soát, truy quét tại rừng với 1.831 ngày (tăng 44,5% so với số đợt tuần tra kiểm soát tại rừng năm 2019). Lực lượng kiểm lâm tăng cường chốt chặn, kiểm tra vận chuyển lâm sản bằng đường sông và đường bộ tại các địa bàn xã Thượng Lộ, Thượng Nhật, Hương Lộc (Nam Đông), Ating, Sông Kôn (Đông Giang, Quảng Nam). Việc thực hiện đồng bộ giữa truy quét và chốt chặn đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp. Từ đó không để xảy ra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt ĐVHD dã trái phép.

Vườn QGBM ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, áp dụng SMART trong tuần tra kiểm soát và giám sát đa dạng sinh học. Nhờ đó số vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp giảm so với các năm trước; chất lượng hoạt động tuần tra kiểm soát tại rừng, giám sát đa dạng sinh học và theo dõi diễn biến tài nguyên rừng được nâng lên rõ rệt.

Hoạt động giáo dục môi trường cho học sinh, người dân vùng đệm được Vườn QGBM triển khai thường xuyên, hiệu quả, như duy trì thường xuyên sinh hoạt của 5 câu lạc bộ kiểm lâm nhí, phát động cuộc thi vẽ tranh và viết bài tuyên truyền với chủ đề “Chung tay bảo vệ rừng xanh Bạch Mã quê em”. Đơn vị cũng tổ chức các hoạt động “Đạp xe vì môi trường”, “Trải nghiệm Bạch Mã”, văn nghệ tuyên truyền bảo vệ rừng ở xã Sông Kôn, huyện Đông Giang (Quảng Nam)…

Bài, ảnh: Triều Ninh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”
Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

Một ngày mùa hè đẫm mưa, tôi đã có mặt trên Vọng Hải Đài. Những cơn mưa xuyên qua không gian từ sâu thẳm trời xanh, đổ xuống thành thác vang lên muôn ngàn giọt ngân nga như tiếng huyền cầm ai đem ra đổ nhạc. Đó là ngày mưa tôi chưa bao giờ được mưa trong đời, khi chỉ kịp trùm vội tấm bạt nilon trắng lên chiếc võng lắc lư giữa rừng già, cuộn chặt mình như con sâu trong tấm võng, căng mắt nhìn ra màn trời trắng xóa thinh không. Cố tìm xem, có giọt mưa nào rơi về từ huyền sử.

Mưa rơi qua Vọng Hải Đài
Lê Brothers và hành trình trở về

“The Return - trở về” là câu chuyện được kể bằng hình ảnh và video vừa được anh em nghệ sĩ song sinh Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải (Le Brothers) giới thiệu đến công chúng vào chiều 8/1 tại không gian nghệ thuật Manzi (số 2 ngõ Hàng Bún, Q. Ba Đình, Hà Nội).

Lê Brothers và hành trình trở về
“Quê nẫu” - Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu

Đặng Mậu Tựu, một họa sĩ tràn đầy năng lượng sáng tạo không biết mệt mỏi. Trở về với quê hương bản quán Bình Định, với nơi chôn nhau cắt rốn, ông mang theo cả một gánh hành trang nặng trĩu trái tim mình trong những câu chuyện của sắc màu. Vẫn phong cách tươi tắn sôi nổi, nhiệt huyết yêu thương của một họa sĩ của xứ dừa Tam Quan nhưng lỡ say mê sông Hương núi Ngự, ngỡ rằng đang ẩn mình trong cõi chiêm bao, hóa ra lại trần thế như một hạt bụi nhân gian vô thường vậy.

“Quê nẫu” - Tiếng yêu thương trong hành trình trở về của Đặng Mậu Tựu
Return to top