ClockThứ Bảy, 24/10/2020 12:43

Vớt rác, bèo khơi thông cầu cống

TTH - Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu cống… rất lớn, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, nhiều chân cầu đọng lại nhiều bèo rác, vừa ảnh hưởng đến công trình vừa làm nước lũ thoát chậm hơn. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu cống, vệ sinh ao hồ.

“Vệ sĩ” sông HươngDọn vệ sinh môi trường đầm Chuồn hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanhRác thải, bèo tấn công các dòng sông ở Huế

Công nhân môi trường thu vớt rác, bèo trên các sông để khơi dòng, đảm bảo vệ sinh môi trường

Hiện nay, dưới chân của nhiều cây cầu bắc qua các sông lớn nhỏ ở hầu hết các địa phương, như: Phú Thứ, Diên Trường, Hoà Xuân, Lợi Nông... hay các cây cầu nhỏ qua sông Phổ Lợi thuộc địa bàn các xã Phú Thượng, Phú Dương, Phú Mậu, thị trấn Thuận An (Phú Vang)... do lượng bèo rác từ thượng nguồn đổ về trong các ngày lũ khiến sức chảy ì ạch, có nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Nhiều người dân cho biết, không chờ lệnh của địa phương, bà con sống quanh khu vực tự giác dùng rựa, dây thừng, cuốc, cào… chèo thuyền ra quân làm từ mấy hôm nay. Nhờ thế, cầu cống mới được khơi thông, nước rút nhanh hơn để ứng phó với nguy cơ lũ chồng lũ được dự báo có khả năng sẽ xảy ra trong thời gian tới.

Điều người dân lo lắng là việc vệ sinh cục bộ, tự phát chỉ giải quyết tạm thời ở phạm vi hẹp. Sau lũ, bèo và rác “ngoại lai” từ các nơi đổ về nhiều vô kể. Nếu không làm đồng loạt giữa các nơi sẽ khó đem lại hiệu quả. Chắc chắn sau lụt, nhiều vùng hạ lưu sẽ trở thành “túi rác” từ thượng nguồn đổ về. Điều này ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân, trong đó nặng nhất là hoạt động nuôi trồng thủy sản ven sông, ven đầm phá.

Đến nay, công tác thu gom rác thải trên cạn ở địa bàn TP. Huế và một số vùng phụ cận đang được Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế (HEPCO) tăng cường triển khai. Ông Lê Vĩnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc HEPCO cho biết, phải mất khoảng gần 1 tuần nữa, công tác thu gom rác thải ở các vùng ven mới có thể ổn định trở lại. Hiện nay, các vùng lõm, như Xuân Phú, Kiểm Huệ và một số phường Thuận Lộc, Phú Cát, Phú Hiệp… nước vừa rút, lực lượng công nhân mới bắt đầu tập trung đến các điểm này.

Thống kê sơ bộ, lượng rác trong những ngày này tăng đột biến do nhiều ngày không được thu gom vận chuyển, cộng với người dân tận dụng dịp này vứt cả những vật dụng nội thất hư hỏng, bị ngâm nước lụt ra đường, nên gây khó khăn cho việc thu gom, xử lý.

Liên tục từ ngày 18/10 đến nay, nhờ sự ra quân xịt rửa, vệ sinh kịp thời của các phường và sự phân công địa bàn giữa các đơn vị đường bộ, vệ sinh môi trường, nên nhiều tuyến đường ở phía Bắc và phía Nam TP. Huế cơ bản sạch đẹp trở lại.

Về công tác vệ sinh trên các sông hồ, phía HEPCO đang triển khai kế hoạch với yêu cầu phải đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân. Đơn vị đang tạm huy động lực lượng thực hiện thu vớt rác, bèo ở một số điểm nước đã rút cạn hoặc chỉ tập trung vớt ở những đoạn gần bờ, tránh những đoạn nước chảy xiết. Do đó, hiện có thể vẫn còn một số mặt sông, ao, hồ còn lượng rác khá nhiều, nên sau khi nước rút, đơn vị sẽ tập trung tăng cường huy động người và phương tiện ra quân thu dọn.

HEPCO cũng đề nghị UBND TP. Huế và các địa phương trong phạm vi phụ trách huy động người dân cùng tham gia dọn vệ sinh, đảm bảo cầu cống, đường sá không còn nhếch nhác, tránh ảnh hưởng mỹ quan, môi trường sau lũ.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sớm nạo vét, khơi thông luồng cửa Lạch Giang

Sau các đợt mưa lũ, cửa Lạch Giang (Lộc Vĩnh, Phú Lộc) tiếp tục bị bồi lấp, gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền của ngư dân. Các địa phương đề xuất xem xét bổ sung kinh phí hằng năm để duy trì nạo vét, khơi thông luồng lạch cửa Lạch Giang, cho tàu thuyền ra vào an toàn.

Sớm nạo vét, khơi thông luồng cửa Lạch Giang
Khơi thông dòng tiền

Chưa bao giờ các “nhà băng” thừa tiền như năm nay dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không dưới 4 lần giảm lãi suất, đồng thời tạo dư địa, thanh khoản cho các ngân hàng thương mại (NHTM) có giá vốn rẻ để có thể cho vay lãi suất thấp.

Khơi thông dòng tiền
Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ

Sau các đợt lũ liên tiếp, bèo, rác ứ đọng trên các sông, hồ, cầu, cống… rất nhiều, làm dòng chảy khó lưu thông, nhất là khi nước rút, ảnh hưởng đến tốc độ rút lũ của công trình. Vì thế, ngoài tập trung vệ sinh trên bộ, trên cạn, một số nơi, người dân chủ động ra quân khơi thông cầu, cống, vệ sinh ao, hồ.

Vệ sinh rác, bèo để ổn định sau lũ
Khơi thông nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế

Sáng 5/6, tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi); thảo luận tại tổ về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi).

Khơi thông nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top