ClockThứ Tư, 10/10/2018 14:54

Vụ bán nhà công sản tại số 135 Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế):Có vi phạm pháp luật thì phải xử lý

TTH.VN - “Quan điểm nhất quán của chúng tôi là có vi phạm pháp luật thì phải xử lý”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định khi nói về vụ bán nhà công sản tại số 135 đường Huỳnh Thúc Kháng (TP. Huế) gây thất thoát tiền tỷ.

Đa dạng phân khúcHãy nhìn vào thực tế

Nguyên tắc pháp luật là phải thượng tôn

Theo Đại tá Đặng Ngọc Sơn, vụ bán nhà công sản nói trên, cơ quan điều tra đã thụ lý và đã có kết luận trước khi Đoàn công tác số 5 - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình làm Trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành liên quan.

“Đoàn vào kiểm tra rất nhiều vụ, việc liên quan đến tham nhũng, liên quan đến kinh tế. Các vụ việc đó, kể cả các vụ việc thanh tra gửi sang, cơ quan điều tra đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để xác minh. Trong đó, có những vụ việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nhưng cũng có những vụ việc không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nên cơ quan điều tra đã kết luận và trả lời”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn khẳng định.

Nhà công sản 135 Huỳnh Thúc Kháng hiện là một điểm kinh doanh 

Cũng theo Đại tá Sơn, quá trình điều tra, theo Luật Tố tụng hình sự không chỉ cơ quan điều tra hoạt động tố tụng mà có sự kiểm soát của Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND). Tất cả các vụ khởi tố và những vụ không khởi tố đều chịu sự giám sát của VKSND các cấp.

“Trong vụ việc này, chủ thể thuộc diện đặc biệt, bởi những người vi phạm nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, thuộc diện quản lý của Tỉnh ủy. Tuy nhiên, theo nguyên tắc pháp luật là phải thượng tôn, mọi người phải chịu trách nhiệm khi vi phạm pháp luật”, Đại tá Sơn cho hay.

Khi đoàn kiểm tra Trung ương vào làm việc thì quá trình điều tra, báo cáo trong các điều luật của Bộ Luật hình sự trước đây và Bộ Luật hình sự năm 2015 đều có quy định những tình tiết giảm nhẹ hoặc là xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ kết quả điều tra, xác minh, các cơ quan tố tụng của tỉnh xác định, quan điểm có vi phạm pháp luật thì phải xử lý và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đoàn kiểm tra Trung ương yêu cầu Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục làm rõ và giao Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh tiếp tục chỉ đạo. Đoàn kiểm tra Trung ương thống nhất giao Ban Nội chính Tỉnh ủy chịu trách nhiệm kiểm tra, báo cáo Ban Nội chính Trung ương. Trên cơ sở đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo Ban Nội chính Trung ương và sắp tới sẽ có đoàn công tác của Ban Nội chính Trung ương vào làm việc với tỉnh sẽ rõ hơn về vụ việc này. 

“Tôi xin nhắc lại, quan điểm nhất quán của các cơ quan tố tụng thì vụ việc này có hành vi phạm tội. Còn xử lý chắc chắn chúng ta phải căn cứ vào pháp luật để xử lý. Không ai dám làm trái pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định, các đối tượng vi phạm trong vụ việc này có thể được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, thậm chí là miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu như đã khắc phục hậu quả, tự giác khắc phục hậu quả hoặc là hành vi vi phạm không còn nguy hiểm cho xã hội nữa thì có thể xem xét”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn nêu ý kiến.

Đã khắc phục hơn 800 triệu đồng

UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hồ Văn Hải cho biết, vụ việc đã và đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo rất quyết liệt và hiện đang được cơ quan chức năng rà soát lại để báo cáo với Ban Nội chính Trung ương trong thời gian tới. Đến thời điểm này, những cá nhân liên quan đến vụ bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng đã khắc phục hậu quả, với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng.

Trước đó, năm 2006, bà Tôn Nữ Thị Hưu, trú tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa) có đơn đòi lại nhà công sản số 135 Huỳnh Thúc Kháng. Tuy nhiên, đòi hỏi đó của bà Hưu không được UBND tỉnh đồng ý mà chỉ đạo các sở, ngành liên quan ưu tiên cho bà Hưu thuê lại căn nhà số 135 Huỳnh Thúc Kháng.

Năm 2010, Ban Đầu tư xây dựng tỉnh ký hợp đồng bán nhà 135 Huỳnh Thúc Kháng, diện tích hơn 100m2 cho bà Hưu với số tiền 62.801.244 đồng. Khi mua được nhà, bà Hưu chuyển nhượng cho người khác với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng (gấp 43 lần giá bà Hưu đã mua).

Điều tra của Công an tỉnh cho thấy, bà Hưu không thuộc diện đối tượng được mua nhà theo Nghị định 61. Trên thực tế, bà Hưu không có nhu cầu mua nhà ở mà mục đích mua là để bán, hưởng tiền chênh lệch 2,7 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Return to top