ClockThứ Hai, 13/12/2021 07:09

Vũ điệu của cá betta

TTH - Với mức giá vừa phải và vẻ đẹp lộng lẫy, cá betta đang dần trở thành trào lưu và được nhiều người chơi xứ Huế săn tìm.

Mẩn mê goldfish

Rộn ràng offline ngắm cá (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

“Trang sức phương Đông”

Mỗi sáng chủ nhật, không gian quán cà phê quen thuộc của anh Phạm Nhật Quang và những người đam mê cá betta tại Huế đều rộn rã tiếng nói cười. Từ những chiếc bịch chuyên dụng, những chú cá betta rực rỡ sắc màu được thả vào keo (bể cá mini). Hàng chục ánh mắt đổ dồn, những tiếng nói động viên, khích lệ. Như hiểu sự kỳ vọng của người nuôi, những chú cá betta phùng mang, xòe vây, phô diễn hết tất cả đường nét và màu sắc diễm lệ.

Cá betta có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Trải qua quá trình thuần dưỡng và lai tạo, màu sắc và hình dáng của loại cá cảnh này ngày càng đa dạng. Là người chơi cá betta kỳ cựu tại Huế, anh Phạm Nhật Quang cho biết: “Với sự lộng lẫy của sắc màu, sự kiêu sa của dáng vây và sự gan lỳ như những chiến binh, cá betta tạo cho người ngắm cảm giác quý giá và trân trọng. Có lẽ vì thế loài cá này được mệnh danh là trang sức của phương Đông, một danh xưng vô cùng xứng đáng”!

Dựa trên  hình dáng, màu sắc và cả dạng đuôi mà người chơi phân chia loài cá này thành nhiều dòng như betta koi, betta galaxy, betta fancy, betta halfmoon, betta crowntail… Tại Việt Nam, sức hấp dẫn của loài cá này khá lớn với những hội thi có quy mô toàn quốc, quy tụ những người đam mê betta khắp mọi miền. Riêng tại Huế, nhiều CLB yêu cá betta ra đời, đã và đang thu hút đông đảo hội viên như HBC (Huế Betta Club), Hội yêu thích cá betta TP. Huế, Huế Betta show online với hàng nghìn thành viên gia nhập và hoạt động rộn ràng.

Mang lại thu nhập

Với những người chơi xứ Huế, hiện tại betta dumbo, betta fancy và betta koi là ba dòng cá đang được yêu chuộng. Anh Phạm Hữu Hoàng, một thành viên đam mê cá phân tích: “Trong khi betta fancy là dòng cá nổi bật bởi những màu sắc sặc sỡ thì cá betta dumbo lại hấp dẫn người ngắm bởi chiếc vây cực to, cuốn hút như tai voi (Dumbo là tên chú voi biết bay trong một bộ phim nước ngoài)”. Ngược lại, những mảng màu phân bố lốm đốm lại là điểm đặc trưng chẳng thể lẫn đi đâu được của betta koi, dòng cá betta chẳng khác nào những chú cá chép của xứ sở hoa anh đào phiên bản thu nhỏ.

Một chú cá betta xòe vây phô diễn vẻ đẹp

Khác với những dòng cá đắt tiền như cá koi, cá rồng, cá betta với mức giá đa dạng đã mang đến nhiều hơn sự chọn lựa cho người chơi. Chỉ cần từ vài chục nghìn đồng, người đam mê đã có thể thỏa lòng với những chú cá betta sắc màu rực rỡ. Tuy vậy, cũng như những thú chơi khác, dù không quá đắt giá, những chú cá betta “độc”, lạ đều mang trong mình giá trị cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với các loại betta phổ biến. “Bởi vậy, không khó để bắt gặp những đôi cá betta có giá vài triệu đồng ở Huế. Đó có thể là dòng betta koi red copper hay koi nemo galaxy. Chúng có vẻ ngoài hoàn hảo, dạng đuôi và vây đẹp đến từng milimet và đặc biệt, những sắc màu trên cơ thể càng nổi trội, càng lạ thì sẽ càng cao giá”, anh Quang thông tin.

Ngoài các thành viên U30, 40 và 50, những người đam mê dòng cá này còn quy tụ thêm những thành viên “nhí” lứa tuổi học sinh. Nguyễn Thanh Thắng, cậu học trò 17 tuổi, một trong những thành viên tích cực tham gia offline, cho biết: “Em đam mê dòng cá này đã lâu và xem việc chăm sóc, được ngắm nhìn cá betta là niềm vui và cách xả stress sau những buổi học căng thẳng. Xuất phát điểm từ những chú cá với giá cả phải chăng, sau một thời gian dài tìm hiểu và học hỏi mọi người, em có thể tự tin nuôi những chú cá betta đắt tiền hơn”.

Ngoài là một thú chơi hấp dẫn, cá betta còn mang lại thu nhập ổn định cho những người chơi. Với quy trình ghép đôi, ấp nở không quá phức tạp, những người nuôi cá betta có thể tự lai tạo và kinh doanh cá bố mẹ, cá betta cảnh. Theo anh Hữu Hoàng, không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước, cá betta tại Huế còn được vận chuyển sang Thái Lan, Lào, Indonesia. Với quy mô không quá lớn (dòng cá này chỉ cần diện tích nước nhỏ), trung bình mỗi tháng người chơi chuyên có thể thu về từ 7 - 8 triệu đồng từ thú chơi này.

Niềm vui mùa dịch

Hoạt động rộn ràng và cầu thị, những người đam mê cá betta xứ Huế còn tổ chức những cuộc thi ý nghĩa để tiếp lửa, động viên nhau tiếp tục phát triển thú chơi này. Anh Phạm Nhật Quang cho biết: “Đó là cuộc thi Betta show online. Cứ trong mỗi tháng, nhóm sẽ tổ chức cho các thành viên đăng ảnh, video những chú cá betta đặc sắc nhất của mình”.

Đa dạng với những người yêu cá betta khắp các vùng Bắc, Trung, Nam, những chú cá koi nemo copper, nemo halfmoon hay red fancy như đang thỏa sức khoe sắc màu, vóc dáng trong những bài thi online. Chiêm ngắm, bình luận và tương tác với nhau, những người đam mê cá betta tham gia cuộc thi không có ranh giới phân biệt giữa giới tính hay tuổi tác. Họ vui vẻ gọi nhau là “đồng ngư”, tích cực bình luận, thả tim cho những chú cá đẹp, “độc”, lạ.

Tuy phần thưởng không lớn, mang ý nghĩa động viên tinh thần là chính, song hoạt động trên đã giúp kết nối những người yêu cá betta khắp cả nước. Không chỉ tạo nên sân chơi thú vị trong mùa dịch, Betta show online còn giúp những người yêu cá betta tại Huế và khắp mọi miền học hỏi và mở rộng hiểu biết, từ đó phát triển thú chơi này.

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy
Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp

Những ngày qua, hai bộ phim điện ảnh “Mai” do Trấn Thành làm đạo diễn và “Đào, phở và Piano” là chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất trên các diễn đàn mạng xã hội. Một bên là phim do tư nhân sản xuất, bên khác là do Nhà nước đặt hàng. Điểm chung là hai phim này đều nhận được sự quan tâm của công chúng, khán giả cả nước.

Mai, Đào và cách quản lý khán giả chưa đủ tuổi đến rạp
Return to top