Thế giới

Vụ khủng bố Paris: Nhiều câu hỏi lớn vẫn còn bỏ ngỏ

ClockThứ Sáu, 20/11/2015 07:21
TTH.VN - Đúng một tuần sau khi các cuộc tấn công khủng bố xảy ra ở Paris, cảnh sát Pháp đã thực hiện nhiều nỗ lực để truy bắt và tiêu diệt một trong những phần tử thánh chiến nguy hiểm nhất của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và “kẻ cầm đầu” của cuộc tàn sát, Abdelhamid Abaaoud.

Thế nhưng, dù các nhà chức trách mở rộng quy mô điều tra, cũng như phối hợp chặt chẽ với lực lượng tình báo châu Âu, nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp.

Cảnh sát Pháp tuần tra ở ngoại ô Paris, phía bắc trung tâm thành phố Saint-Denis ngày 19/11. Ảnh: AFP 

Tại sao không ai biết Abaaoud đã xuất hiện tại châu Âu?

Thánh chiến người Bỉ gốc Ma-rốc là một trong những phần tử cực đoan mang quốc tịch châu Âu cấp cao nhất của IS, và đã xuất hiện trong một số đoạn video rùng rợn. Tai tiếng của y làm tăng sự thất bại rõ ràng của dịch vụ tình báo khi không thể nắm bắt thông tin rằng người này đã quay lại châu Âu từ Syria hồi năm 2014.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve ngày 19/11 cho biết, phần tử cực đoan này có liên quan đến 4 âm mưu khủng bố tại Pháp trong năm nay và đã đóng “vai trò thủ lĩnh” trong cuộc tấn công Paris.

“Không có thông tin từ các nước châu Âu, mặc dù hắn có thể đã đi qua nhiều nước trước khi đến Pháp”, ông Cazeneuve nói thêm.

Cũng theo Bộ trưởng Nội vụ Pháp, chỉ đến ngày 16/11, tức là 3 ngày sau các cuộc tấn công khủng bố thì “dịch vụ tình báo của một quốc gia bên ngoài châu Âu mới đưa ra thông tin về sự hiện diện của nghi phạm nói trên ở Hy Lạp”.

Còn nhiều tay súng khác? Và chúng đang ở đâu?

Cảnh sát Pháp xác định được 4 trong số 7 kẻ tấn công đã bị tiêu diệt hoặc thiệt mạng do đánh bom tự sát ngay trong cuộc tấn công diễn ra đồng loạt tại sân vận động quốc gia, nhà hát, các quán bar và nhà hàng ở thủ đô Paris.

Các nhà điều tra tin rằng, chúng tổ chức hoạt động theo 3 nhóm: một nhóm đầu tiên thực hiện hành động khủng bố tại sân vận động Stade de France, nhóm thứ hai xả súng vào một số quán bar, nhà hàng và nhóm thứ ba gây ra cuộc thảm sát làm 89 người thiệt mạng trong một buổi nhạc rock.

Nghi can thứ 8, Salah Abdeslam - anh trai của một trong những kẻ đánh bom liều chết đang lẩn trốn ở đâu đó và cảnh sát cũng tìm ra nghi can thứ 9 trong đoạn video ghi lại các cuộc tấn công.

Tuy nhiên, điều này càng đặt ra thêm nhiều câu hỏi khi 8 nghi can đã bị bắt, và không ai trong số chúng là Abdeslam. Danh tính và vai trò của chúng trong các cuộc tấn công tại Paris vẫn chưa được xác định.

Bên cạnh đó, một phần tử cực đoan khác, được cho là phụ nữ đã kích nổ một lượng lớn thuốc nổ trong các cuộc đột kích của cảnh sát Pháp.

Nghi can giả làm người tị nạn?

Các nhà điều tra tìm thấy một hộ chiếu Syria (được cho là làm giả) ngay bên cạnh thi thể của 1 trong 3 kẻ đánh bom tự sát bên ngoài sân vận động quốc gia Pháp Stade de France.

Ai đó đã giả mạo làm người tị nạn và sử dụng hộ chiếu này ở Hy Lạp, sau đó ở Croatia, và đi trên con đường mà nhiều người tị nạn đang sử dụng để nhập cảnh vào châu Âu. Bên cạnh đó, nghi can Abaaoud cũng xuất hiện tại Hy Lạp, câu hỏi đặt ra là liệu các tay súng IS đã cố tình giả mạo làm người tị nạn?

Tại sao những kẻ đánh bom tự sát cho phát nổ xa đám đông?

3 kẻ đánh bom tự sát thực hiện các vụ tấn công gần sân vận động quốc gia Stade de France, nơi hàng ngàn người đang xem một trận đấu bóng đá giao hữu Pháp-Đức.

Chúng có thể đã gây ra một cuộc tắm máu và hoảng loạn nghiêm trọng, trong khi cảnh sát đang tập trung lực lượng tại nhiều vụ tấn công khác quanh Paris; tuy nhiên, chỉ có một người thiệt mạng trong các vụ đánh bom này.

Ngoài ra, 1 kẻ đánh bom tự sát có tên Brahim Abdeslam cũng cho nổ tung một quả bom bên ngoài một quán cà phê trên đường Boulevard de Voltaire, và không gây ra trường hợp tử vong nào.

Kế hoạch của chúng gặp phải rắc rối? Hay chỉ đơn giản là những kẻ khủng bố không thể vào được sân vận động nên quyết định đặt chất nổ bên ngoài?

Thế nhưng, cho đến nay vẫn không có lập luận nào được chứng minh một cách rõ ràng.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP, France24 & Telegraph)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top