Vu Lan và báo hiếu
TTH - Lễ Vu Lan với sự tích Mục Kiền Liên báo hiếu là một sáng tạo của Phật giáo. Mục Kiền Liên được liệt vào hạng thần thông đệ nhất trong hàng đệ tử của Phật. Sau khi đã chứng quả A La hán, Mục Kiền Liên nhớ mẹ, bèn dùng huệ nhãn, nhìn xuống cõi khổ và thấy mẹ đang bị đọa vào kiếp ngạ (quỷ đói) nơi địa ngục. Thương mẹ, đói không được ăn, khát không được uống, Mục Kiền Liên vận dụng phép thần thông đến với mẹ và dâng cơm cho mẹ ăn. Ác nghiệt làm sao, những hạt cơm cứ gần tới miệng mẹ thì bỗng hóa thành lửa. Không có cách nào khác, Mục Kiền Liên trở về thưa chuyện Đức Phật, xin được chỉ dạy cách cứu mẹ. Mục Kiền Liên đã làm đúng theo Phật dạy, cậy nhờ đến uy đức của chúng tăng khắp nơi, đồng tâm hiệp ý cầu xin cứu rỗi mới cứu thoát được mẹ khỏi chốn dọa đày.
Năm 1962, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết đoản văn “Bông hồng cài áo”, bàn về một tục tập đẹp mà ông bắt gặp ở Nhật Bản. Đó là vào Ngày của mẹ (Mother’s Day), người Nhật thường cài hoa lên áo. Nếu còn mẹ là một bông hoa hồng với niềm tự hào “được còn mẹ”. Còn không, đó sẽ là một đóa bông hoa trắng. Trong những năm 1956 - 1966, khi bị chính quyền Sài Gòn bắt giam vì đấu tranh trong phong trào Phật giáo, nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ đã lấy ý từ bài văn của sư Nhất Hạnh để viết nên ca khúc “Bông hồng cài áo”. Hàng chục năm đi qua, nhưng ca từ da diết “Một bông hồng cho em/ Một bông hồng cho anh/ Và một bông hồng cho những ai/ Cho những ai đang còn Mẹ…” luôn được hát lên, đặc biệt ở mỗi mùa lễ Vu Lan trở về.
Đan Duy