Thế giới

Vụ nổ Thiên Tân: 700 tấn chất độc chết người có thể phát tán rộng

ClockThứ Hai, 17/08/2015 16:31
TTH.VN - Nhà kho trong vụ nổ Thiên Tân chứa tới 700 tấn chất hóa học độc hại. Cư dân địa phương đang đối diện nguy cơ tử vong nếu hít phải sodium cyanide.

Các quan chức Trung Quốc đã thừa nhận hàng trăm tấn chất độc chết người sodium cyanide được cất giữ trong nhà kho bị phá hủy do 2 vụ nổ lớn ở cảng Thiên Tân, Trung Quốc.  

vu no thien tan: 700 tan chat doc chet nguoi co the phat tan rong hinh 0
Hình ảnh hiện trường vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.

Giới chức đang khẩn trương cho dọn dẹp 700 tấn chất độc sodium cyanide tại hiện trường vụ nổ lớn này.

Phát hiện này đã buộc nhiều hộ gia đình trong khung khu vực 2,4km phải sơ tán vì chất độc nói trên có thể gây chết người nếu hít phải hoặc ăn phải.

Thông tin mới nói trên xuất hiện trong bối cảnh số ca tử vong vì 2 vụ nổ lớn tại Trung Quốc đã lên tới 112 người. Trong khi đó, số người được tuyên bố là mất tích đã tăng đáng kể từ 18 lên 95, đa số trong họ là lính cứu hỏa.

Các vụ nổ nhỏ tiếp tục gây rung chuyển khu vực cảng Thiên Tân. Giới chức đã phải nỗ lực dọn sạch tình trạng ô nhiễm hóa học và ngăn ngừa tái diễn một thảm họa nữa.

Con số 700 tấn chất hóa học do một số hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra là cao gấp 70 lần số lượng chất hóa học mà nhà kho này được phép cất trữ.

Chất sodium cyanide có thể biến thành khí gây cháy nếu tiếp xúc với nước. Hiện đang có nghi vấn về việc liệu chính các lính cứu hỏa đã gây ra vụ nổ lớn khi họ cố gắng dập lửa tại nhà kho cảng Thiên Tân.

Người ta đang lo ngại bất kỳ cơn mưa vào lúc này có thể tạo ra các khí độc hại trong khu vực.

Cư dân địa phương được khuyến cáo mặc quần dài và đeo khẩu trang. Thế nhưng các quan chức khẳng định chắc chắn rằng không có mối đe dọa nào đối với những người sống ngoài khu vực phải sơ tán.

Shi Luze, tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh nói với các phóng viên: “Tôi có thể nói một cách có trách nhiệm rằng sẽ không có tổn hại thứ cấp đối với người dân”.

Tuy vậy cư dân của một khu dân cư gần đó dường như không mấy tin tưởng.

Nhiều người trưng ra các băng rôn yêu cầu chất vấn về trách nhiệm của chính phủ cũng như yêu cầu đền bù các ngôi nhà bị hư hại của họ.

Hơn 200 chuyên gia hạt nhân và sinh hóa của quân đội Trung Quốc tham gia đánh giá khu vực công nghiệp Thiên Tân cách Bắc Kinh 121km về phía đông.

Một đội thuộc trung tâm phản ứng khẩn cấp về môi trường của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cũng đã có mặt tại khu vực này.

Bên ngoài khách sạn nơi giới chức Trung Quốc tổ chức họp báo, một phụ nữ yêu cầu được cung cấp thông tin về chồng mình.

Chị này nói: “Họ chả nói gì cả. Chúng tôi không biết gì hết... Chúng tôi không được thông báo gì cả”.

Một nam giới nói: “Chúng tôi đã ở đây 3 ngày và chưa có lấy một mẩu tin nào cả”.

Trung Hiếu (Theo VOV)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top