ClockThứ Sáu, 09/04/2021 15:22

Vụ “Ồ ạt chở cát ra khỏi dự án”: Hàng trăm khối cát lẫn vỏ sò ở dự án Chợ Mai - Tân Mỹ

TTH.VN - Đơn vị tư vấn giám sát dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ đã yêu cầu đơn vị thi công ngừng tập kết và nhanh chóng đưa loại cát lẫn nhiều vỏ sò ra khỏi phạm vi công trình.

Ồ ạt chở cát ra khỏi dự án

Cát đổ ở đường Chợ Mai - Tân Mỹ (Phú Vang)

Ngày 9/4, ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh xác nhận đã yêu cầu đơn vị trực thuộc là Ban Quản lý Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (Phú Vang) kiểm tra thông tin nghi vấn cát nạo vét từ dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Phú Hải (Phú Vang) bị đưa đến đây để san đắp nền đường.

Ngày 3/4, Ban Quản lý Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ, đơn vị tư vấn giám sát đã lập biên bản đối với các nhà thầu thi công xây lắp gói thầu số 14, đoạn từ Km 2+204,07 đến Km 4+ 78,4 thuộc Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ, gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh; Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và nhà thầu phụ của đơn vị này là Công ty CP Xây dựng và thiết bị tổng hợp Nam Á.

Theo biên bản làm việc, các bên ghi nhận có một số khối lượng cát có thành phần, màu sắc khác với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào. Loại cát này có màu trắng, lẫn nhiều vỏ sò. Vì vậy yêu cầu các nhà thầu tạm ngưng tập kết cát, đồng thời cung cấp hồ sơ chứng minh nguồn gốc, mỏ khai thác để tiến hành lấy mẫu thí nghiệm các tiêu chí cơ lí của vật liệu đầu vào.

Theo ông Khang, tại hiện trường có khoảng 400 mét khối cát có màu trắng khác so với cát đã được nghiệm thu vật liệu đầu vào. Trong đó, có 200 mét khối đã đưa vào san lấp đắp nền, khối lượng còn lại vừa được các xe đổ xuống công trường nhưng chưa kịp san gạt.

Ban quản lý dự án yêu cầu đơn vị thi công tạm ngừng tập kết, nhanh chóng cung cấp cho phía tư vấn giám sát các hồ sơ về nguồn gốc loại cát nêu trên để các bên tiến hành lấy mẫu thí nghiệm vật liệu đầu vào.

Nhìn bên ngoài, cát tại dự án Chợ Mai - Tân Mỹ tương đồng với cát  dự án nạo vét âu thuyền Phú Hải.

Ngày 6/4, tại hiện trường, các đơn vị thi công không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của các xe cát này. Do đó, tư vấn giám sát yêu cầu đơn vị thi công ngừng tập kết, đưa loại cát này ra khỏi phạm vi công trình.

Ông Trần Đình Nghĩa, Giám sát trưởng của Ban Quản lý Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ thông tin, đơn vị thi công thừa nhận có chở cát từ bãi tập kết nạo vét của dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão xã Phú Hải. Tuy nhiên, đây không phải trách nhiệm của ban quản lý công trình nên không truy rõ nguồn gốc, đối với ban quản lý dự án, cát nào đủ chất lượng, rõ nguồn gốc thì được phép san lấp tại công trình.

Ông Trần Ngọc Sự, đại diện Công ty CP Xây dựng và thương mại Thiên Phát Thịnh thừa nhận có vận chuyển và sử dụng cát nạo vét từ dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Phú Hải lên đổ để san lấp nền tại Dự án đường Chợ Mai- Tân Mỹ. “Đơn vị thi công mới đổ cát (khoảng 7-8 xe) xuống để chuẩn bị san nền đường. Giờ chủ đầu tư, tư vấn giám sát yêu cầu chuyển đi thì mình chở lên bãi thải vật liệu của thành phố đổ”, ông Sự nói.

Trước đó, như Báo Thừa Thiên Huế online ngày 4/4 đã có bài phản ánh, một lượng lớn cát nạo vét từ dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Phú Hải được vận chuyển đến Dự án đường Chợ Mai- Tân Mỹ và tập kết tại một số bãi cát trên địa bàn huyện để san nền, qua đó cho thấy có dấu hiệu trục lợi.

Cát từ bãi tập kết ở dự án nạo vét liên tục được xúc lên xe tải theo tuyến Quốc lộ 49 tỏa đi nhiều nơi. Trong đó, nhiều xe đã chở vào Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ. 

Đi theo các xe, PV phát hiện nhiều đống cát vừa mới đổ lên cuối đoạn tuyến đường Chợ Mai - Tân Mỹ để chuẩn bị san lấp nền với đặc điểm cát có màu trắng, lẫn vỏ sò, tương đồng với cát ở dự án nạo vét âu thuyền Phú Hải.

Điều trùng hợp là Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt cũng là một trong 2 nhà thầu liên danh trúng thầu thi công ở âu thuyền Phú Hải. Doanh nghiệp này đảm nhận thi công nạo vét 150.000 mét khối cát tại âu thuyền, trong khi nhà thầu liên danh là Công ty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh thi công các hạng mục xây dựng trên bờ.

Xe chở cát từ dự án nâng cấp âu thuyền Phú Hải vào đường Chợ Mai - Tân Mỹ

Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Phú Hải được tổ chức đấu thầu vào ngày 7/12/2020 với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, giá gói thầu được duyệt là gần 27,277 tỉ đồng. Công ty TNHH Xây dựng và tư vấn Tường Minh, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thắng Lợi, liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt và Công ty CP Xây dựng 68 Hà Tĩnh cùng tham gia gói thầu. Kết quả liên danh hai doanh nghiệp trên đã trúng thầu với giá gần 27,217 tỉ đồng, tiết kiệm được 60 triệu đồng cho ngân sách.

Ông Thái Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở NN&PTNT), thông tin, hiện Sở NN&PTNT đang làm tờ trình xin Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án. Theo đó, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12. Nguyên nhân chậm tiến độ được giải thích do ảnh hưởng của dịch COVID – 19 và thiên tai xảy ra cuối năm 2020.

Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải được đầu tư từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng.

Hàng trăm mét khối cát "lạ" được tập kết ở đường Chợ Mai - Tân Mỹ chuẩn bị san lấp nền được yêu cầu chuyển đi

Báo Thừa Thiên Huế online sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top