Thế giới

Vụ rơi máy bay ở Indonesia: Lực lượng cứu hộ bắt đầu đến hiện trường

ClockThứ Hai, 17/08/2015 07:10
TTH.VN - Hôm nay (17/8), các đội cứu hộ Indonesia bắt đầu đi đến khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay ở miền đông nước này, sau khi dân làng tìm thấy những mảnh vỡ của một chiếc máy bay dân dụng.


Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích đứng trước quầy dịch vụ khách hàng của hãng Trigana Air tại sân bay Sentani, tỉnh Papua. Ảnh: AP

Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không Indonesia Trigana Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 15h00 ngày 16/8 (theo giờ địa phương, khoảng 13h00 theo giờ Việt Nam), sau khi cất cánh từ sân bay Sentani ở Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua.

Chiếc máy bay ATR 42-300 chở 44 hành khách người lớn, 5 trẻ em và 5 phi hành đoàn, dự kiến ​​sẽ hạ cánh xuống sân bay Oksibil, tỉnh Papua khoảng 45 phút bay.

Tuy nhiên, chiếc máy bay đã biến mất khoảng 10 phút trước khi đến Oksibil, một khu định cư ở vùng núi phía nam của Jayapura, không lâu sau khi cơ trưởng yêu cầu giảm tốc độ để hạ cánh xuống đất liền.

Các quan chức nói rằng, thoạt đầu người dân ở các huyện Okbape (Papua) báo cáo đã nhìn thấy một vụ tai nạn máy bay.

"Theo người dân, chiếc máy bay đâm vào một ngọn núi và họ đã tìm những đống đổ nát sau đó", ông Suprasetyo, Tổng giám đốc phụ trách vận tải hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho hay.

Các quan chức vẫn đang xác minh thông tin từ người dân địa phương, ông Suprasetyo nói. Không có thông tin về việc liệu có ai có thể sống sót. Các đội tìm kiếm và cứu hộ, cảnh sát và quân đội sẽ sớm đi đến khu vực nói trên vào hôm nay, theo người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải JA Barata.

Sau khi máy bay không thể hạ cánh, hãng hàng không Trigana Air đã gửi một chiếc máy bay khác đến vùng mất liên lạc để tìm kiếm, tuy nhiên chiếc máy bay này không phát hiện được gì do thời tiết xấu.

Ông Beni Sumaryanto, Giám đốc dịch vụ của hãng Trigana Air nói với AFP rằng, Oksibil là "một khu vực miền núi có thời tiết là rất khó lường. Khu vực có thể đột ngột xuất hiện sương mù, gió và trở nên tối tăm mà không có cảnh báo trước. Chúng tôi rất nghi ngờ vụ tai nạn là do vấn đề thời tiết".

Ông Barata cũng xác nhận, thời tiết ở khu vực này "rất tối và có nhiều mây".

Trigana Air là một hãng hàng không nhỏ được thành lập vào năm 1991. Hãng cung cấp khoảng 40 chiếc máy bay phục vụ các hoạt động vận tải dân dụng trong nước. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ mạng an toàn hàng không Indonesia, điều đáng chú ý là hãng hàng không này đã có 14 sự cố nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động.

Hãng cũng lọt vào danh sách đen các hãng hàng không bị Liên minh châu Âu cấm hoạt động trong không phận châu Âu, do các tiêu chuẩn an toàn và môi trường pháp lý ở Indonesia.

Được biết, Indonesia có một hồ sơ an toàn hàng không đáng lưu ý.

Hồi tháng 12 năm ngoái, một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore bị rơi ở vùng biển Java trong thời tiết mưa bão, khiến tất cả 162 người thiệt mạng.

Tháng 6 vừa qua, một chiếc máy bay quân sự của Indonesia rơi xuống một khu dân cư ở thành phố Medan, dẫn đến vụ nổ nghiêm trọng cướp đi mạng sống của 142 người.

Gần đây nhất là vụ tai nạn của chiếc máy bay Cessna ở huyện Papua, tỉnh Yahukimo hôm 12/8, làm một người thiệt mạng và 5 người bị thương nghiêm trọng. Các quan chức nghi ngờ thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Ngành hàng không của Indonesia đang được mở rộng một cách nhanh chóng trong bối cảnh bùng nổ kinh tế, kéo theo những khó khăn mà các hãng hàng không đang đối mặt trong việc tuyển dụng đủ nhân viên, được đào tạo theo tiêu chuẩn, để theo kịp với sự phát triển nhanh chóng này.

 

Lê Thảo (lược dịch từ AFP, CNA & Telegraph)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Châu Phi cần 277 tỷ USD/năm để thích ứng với khí hậu

Tham dự một hội nghị cấp cao về tài chính khí hậu, Chủ tịch nhóm Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina vừa lên tiếng kêu gọi hành động khẩn cấp khi biến đổi khí hậu tiếp tục tàn phá nhiều quốc gia châu Phi.

Châu Phi cần 277 tỷ USD năm để thích ứng với khí hậu
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top