Vụ rơi máy bay ở Indonesia: Lực lượng cứu hộ bắt đầu đến hiện trường
TTH.VN - Hôm nay (17/8), các đội cứu hộ Indonesia bắt đầu đi đến khu vực xảy ra vụ tai nạn máy bay ở miền đông nước này, sau khi dân làng tìm thấy những mảnh vỡ của một chiếc máy bay dân dụng.
Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích đứng trước quầy dịch vụ khách hàng của hãng Trigana Air tại sân bay Sentani, tỉnh Papua. Ảnh: AP
Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không Indonesia Trigana Air mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 15h00 ngày 16/8 (theo giờ địa phương, khoảng 13h00 theo giờ Việt Nam), sau khi cất cánh từ sân bay Sentani ở Jayapura, thủ phủ của tỉnh Papua.
Chiếc máy bay ATR 42-300 chở 44 hành khách người lớn, 5 trẻ em và 5 phi hành đoàn, dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Oksibil, tỉnh Papua khoảng 45 phút bay.
Tuy nhiên, chiếc máy bay đã biến mất khoảng 10 phút trước khi đến Oksibil, một khu định cư ở vùng núi phía nam của Jayapura, không lâu sau khi cơ trưởng yêu cầu giảm tốc độ để hạ cánh xuống đất liền.
Các quan chức nói rằng, thoạt đầu người dân ở các huyện Okbape (Papua) báo cáo đã nhìn thấy một vụ tai nạn máy bay.
"Theo người dân, chiếc máy bay đâm vào một ngọn núi và họ đã tìm những đống đổ nát sau đó", ông Suprasetyo, Tổng giám đốc phụ trách vận tải hàng không thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho hay.
Các quan chức vẫn đang xác minh thông tin từ người dân địa phương, ông Suprasetyo nói. Không có thông tin về việc liệu có ai có thể sống sót. Các đội tìm kiếm và cứu hộ, cảnh sát và quân đội sẽ sớm đi đến khu vực nói trên vào hôm nay, theo người phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải JA Barata.
Sau khi máy bay không thể hạ cánh, hãng hàng không Trigana Air đã gửi một chiếc máy bay khác đến vùng mất liên lạc để tìm kiếm, tuy nhiên chiếc máy bay này không phát hiện được gì do thời tiết xấu.
Ông Beni Sumaryanto, Giám đốc dịch vụ của hãng Trigana Air nói với AFP rằng, Oksibil là "một khu vực miền núi có thời tiết là rất khó lường. Khu vực có thể đột ngột xuất hiện sương mù, gió và trở nên tối tăm mà không có cảnh báo trước. Chúng tôi rất nghi ngờ vụ tai nạn là do vấn đề thời tiết".
Ông Barata cũng xác nhận, thời tiết ở khu vực này "rất tối và có nhiều mây".
Trigana Air là một hãng hàng không nhỏ được thành lập vào năm 1991. Hãng cung cấp khoảng 40 chiếc máy bay phục vụ các hoạt động vận tải dân dụng trong nước. Tuy nhiên, theo dữ liệu từ mạng an toàn hàng không Indonesia, điều đáng chú ý là hãng hàng không này đã có 14 sự cố nghiêm trọng kể từ khi bắt đầu hoạt động.
Hãng cũng lọt vào danh sách đen các hãng hàng không bị Liên minh châu Âu cấm hoạt động trong không phận châu Âu, do các tiêu chuẩn an toàn và môi trường pháp lý ở Indonesia.
Được biết, Indonesia có một hồ sơ an toàn hàng không đáng lưu ý.
Hồi tháng 12 năm ngoái, một chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) đến Singapore bị rơi ở vùng biển Java trong thời tiết mưa bão, khiến tất cả 162 người thiệt mạng.
Tháng 6 vừa qua, một chiếc máy bay quân sự của Indonesia rơi xuống một khu dân cư ở thành phố Medan, dẫn đến vụ nổ nghiêm trọng cướp đi mạng sống của 142 người.
Gần đây nhất là vụ tai nạn của chiếc máy bay Cessna ở huyện Papua, tỉnh Yahukimo hôm 12/8, làm một người thiệt mạng và 5 người bị thương nghiêm trọng. Các quan chức nghi ngờ thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.
Ngành hàng không của Indonesia đang được mở rộng một cách nhanh chóng trong bối cảnh bùng nổ kinh tế, kéo theo những khó khăn mà các hãng hàng không đang đối mặt trong việc tuyển dụng đủ nhân viên, được đào tạo theo tiêu chuẩn, để theo kịp với sự phát triển nhanh chóng này.
Lê Thảo (lược dịch từ AFP, CNA & Telegraph)
- Hội nghị WEF Davos 2022: Nền kinh tế toàn cầu đứng trước nhiều mối đe doạ (25/05)
- Thế giới đối mặt mùa hè 'đổ lửa': Trời nóng nực, mất điện thường xuyên (25/05)
- Xả súng ở trường tiểu học Mỹ, 18 trẻ và 3 người lớn thiệt mạng (25/05)
- Bộ tứ QUAD sát cánh cùng nhau vì Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở (24/05)
- Chế độ ăn giúp khắc phục hội chứng COVID kéo dài (24/05)
- Tổng thống Mỹ công bố khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (24/05)
- OPEC+ sẵn sàng tăng sản lượng (24/05)
- Lập kế hoạch đối phó với các đại dịch trong tương lai (23/05)
-
Lập kế hoạch đối phó với các đại dịch trong tương lai
- Đông Nam Á vẫn chuộng giao dịch bằng tiền mặt hơn sau dịch
- WHO dự báo sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu
- Bầu cử Australia 2022: Lãnh đạo Công đảng tuyên bố giành chiến thắng
- Nhật Bản sửa đổi quy định về đeo khẩu trang trong không gian ngoài trời
- Châu Âu dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang ở sân bay và trên máy bay
- Các nước ASEAN và Mỹ hợp tác nhằm tăng cường hệ thống y tế
- Thủ tướng Pháp từ chức
- Chạy đua tìm nguồn cung sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ
- ASEAN nỗ lực công nhận chứng chỉ tiêm chủng vaccine COVID-19 lẫn nhau
-
Ủng hộ “kỷ nguyên mới” trong quan hệ ASEAN – Mỹ
- Giá phân bón thế giới dự kiến sẽ còn tăng cao trong thời gian dài
- Du lịch Châu Á: Những điểm sáng về sự hồi sinh
- Chủ tịch QH Singapore tiếp Chủ tịch Nhóm hữu nghị Việt Nam-ASEAN
- Campuchia đặt mục tiêu đón ít nhất 1 triệu du khách quốc tế trong năm nay
- Tiếp tục vun đắp, phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào
- WHO dự báo sẽ xuất hiện thêm các ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn cầu
- Thượng Hải ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới sau 5 ngày bình yên
- Thế giới xuất hiện bệnh đậu mùa khỉ
- Bầu cử Australia 2022: Lãnh đạo Công đảng tuyên bố giành chiến thắng