ClockThứ Năm, 06/04/2017 10:20

Vụ St. Petersburg, nghi phạm ‘cắm chốt’ cả tháng trước khi ra tay

Nghi phạm chính trong vụ đánh bom liều chết tại St. Petersburg (Nga) đã thuê một căn hộ ngay tại thành phố này trong một tháng trước khi hành động, hàng xóm và nhân viên tòa nhà nói với Reuters.

Nga điều tra vụ nổ tàu điện ngầm theo hướng khủng bố

Vụ St. Petersburg, nghi phạm ‘cắm chốt’ cả tháng trước khi ra tay

Hoa đặt trước cổng nhà ga Spasskaya ở St. Petersburg, Nga - Ảnh: Reuters

Đến nay, cơ quan chức năng Nga xác định nghi phạm số một của vụ đánh bom làm chết 14 người tại tàu điện ngầm ở St. Petersburg là một người gốc Kyrgyzstan tên Akbarjon Djalilov, 22 tuổi.

Reuters ngày 5-6 cho biết, một người chứng kiến cuộc rà soát nơi ở của Djalilov nói rằng các quan chức an ninh Nga phát hiện có những chiếc túi màu đen, thùng xốp, và thùng đựng đồ gia dụng chứa một loại bột gì đó bên trong. 

Trước đó Ủy ban Điều tra Nga cho hay, camera an ninh ghi nhận được cảnh Djalilov mang theo một chiếc túi và ba lô, nhưng không xác nhận đó có phải hình ảnh ghi lại trong hôm xảy ra vụ khủng bố hay không.

Djalilov sinh năm 1995 tại Kyrgyzstan, một nước thuộc Liên bang Xô Viết cũ tại Trung Á và có hộ chiếu Nga.

Djalilov đã thuê một căn hộ tại tòa nhà 9 tầng ở khu vực đông bắc St. Petersburg, trùng khớp với lần người này quay lại thành phố quê hương ở tỉnh Osh của Kyrgyzstan. Nguồn tin chính phủ Kyrgyzstan nói với Reuters rằng Djalilov đã thực hiện chuyến đi từ tháng 2 và lên máy bay đến Matxcơva hồi đầu tháng 3.

Trước đó Djalilov đã sống ở St. Petersburg trong vài năm. Không ai rõ người này sống ở đâu trước lúc trở về Osh, hoặc tại sao anh ta lại chuyển tới một tòa nhà khác.

Khu căn hộ nơi Djalilov thuê nằm ở trung tâm thành phố St. Petersburg, cách nơi xảy ra vụ đánh bom khoảng 20 km. Hàng xóm tại tòa nhà nói rằng Djalilov sống ở căn 109 từ khoảng một tháng trước, và hình ảnh do truyền thông Nga cung cấp về Djalilov trùng khớp với khung cảnh xung quanh tòa nhà này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top