ClockThứ Tư, 14/09/2011 21:05

Vụ việc đang được Công an huyện Phú Lộc thụ lý, giải quyết

TTH - Cùng nhau hợp tác trồng rừng, đến vụ thu hoạch, do không thống nhất về việc chia chác, dẫn đến tranh chấp... Đó là trường hợp của gia đình bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa và gia đình bà Nguyễn Thị Xuân (cùng trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc).

Bị đình chỉ... vẫn khai thác

Theo trình bày của bà Hoa (trú tại khu vực Đá Bạc, thị trấn Phú Lộc), vào năm 2007, bà có mua của một lô đất rừng tại thôn Khe Su (xã Lộc Trì, Phú Lộc) của vợ chồng bà Nguyễn Thị Xuân và ông Lê Quang Túc (trú tại khu vực 6, thị trấn Phú Lộc) với giá 3 triệu đồng. Sau khi mua đất, từ chỗ quen biết, bà Hoa cùng bà Xuân thống nhất cùng trồng rừng keo lai với phương thức chia đôi cây trên đất (bằng miệng). Đến thời điểm khai thác, với diện tích 3,4 ha rừng trồng, giá trị khoảng trên 200 triệu đồng. Đáng lý phải chia đôi, nhưng bà Xuân chỉ đồng ý trả cho bà Hoa với giá là 40 triệu đồng. Không đồng ý với cách giải quyết của bà Xuân, bà Hoa đã viết đơn đề nghị can thiệp gửi lên các ngành chức năng. Trong khi đó, bà Xuân cho rằng, cây trồng là do bà trồng trên đất của bà nên bà đã cho người cắt cây bán cho nhà máy...
 

Lực lượng chức năng kiểm tra xe chở gỗ khai thác trái phép của bà Xuân và ông Túc

Ngày 11/8/2011, nhận được đơn trình của bà Hoa, cán bộ địa chính cùng với Công an xã Lộc Trì, Công an thị trấn Phú Lộc đã tiến hành kiểm tra việc khai thác rừng tại thôn Khe Su của bà Xuân, ông Túc. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện, bà Xuân thuê 7 công nhân khai thác rừng trồng có liên quan đến rừng trồng của bà Hoa. Đoàn kiểm tra yêu cầu bà Xuân xuất trình đơn xin khai thác rừng trồng, nhưng bà Xuân không có; đồng thời đoàn nhận thấy bà Xuân khai thác rừng trồng sai với giấy tờ chủ rừng có liên quan. Đoàn tiến hành lập biên bản buộc bà Xuân, ông Túc đình chỉ ngay việc khai thác trái phép. Ngày 14/8 (chủ nhật), theo lời phản ánh của bà Hoa, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường rừng trồng (đang tranh chấp), mặc dù đã bị các ngành chức năng lập biên bản đình chỉ khai thác, nhưng bà Xuân, ông Túc vẫn lén lút tiếp tục khai thác trái phép.
 
Phải có sự thỏa thuận
 
Ông Trần Xuân Diệu, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết, ngay sau khi phát hiện bà Xuân, ông Túc tiếp tục khai thác trái phép, UBND xã tiếp tục lập biên bản đình chỉ vào ngày 14/8. Ngày 16/8, UBND xã đã mời 2 bên gia đình để tiến hành họp hòa giải. Tại buổi hòa giải, phía bà Xuân, ông Túc có giấy chuyển nhượng đất rừng của bà Huỳnh Thị Nghiễm (trú tại khu vực 6, thị trấn Phú Lộc) có sự xác nhận của các ông Nguyễn Văn Kiểu, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Khe Dớn và ông Nguyễn Thám, Đội trưởng Đội Khe Su. Tuy nhiên, trong giấy chuyển nhượng không có ghi rõ diện tích đất rừng chuyển nhượng và không có xác nhận của chính quyền địa phương. Phía bà Hoa cho rằng, đã mua lại đất đó với giá 3 triệu đồng và cùng bà Xuân làm chung (bằng miệng). Tại buổi hòa giải, ông Nguyễn Cho, cán bộ địa chính xã Lộc Trì cho rằng, trước đó đoàn đo đạc 202 có đo đạc thửa đất trên cho bà Hoa, nhưng hiện nay vẫn chưa có giấy CNQSD đất. Qua buổi hòa giải, hai bên không thống nhất thỏa thuận, do đó buổi hòa giải bất thành.
 
Ông Diệu cho biết thêm, về nguồn gốc đất rừng, năm 2006, Vườn Quốc gia Bạch Mã giao cho UBND xã Lộc Trì quản lý. Sau đó, UBND xã giao lại một số đất rừng trên cho các hộ gia đình. Một số hộ khác lấn chiếm, UBND xã đã ra biên bản đình chỉ (trong đó có ông Túc, bà Xuân). Đến nay, 2 hộ có tranh chấp đất và tài sản trên đất nên UBND xã hướng dẫn 2 bên có đơn lên các ngành chức năng cấp trên để được giải quyết theo thẩm quyền. UBND xã cũng đã yêu cầu, 2 bên đình chỉ ngay việc khai thác rừng trồng nói trên. Nếu 2 bên có sự thỏa thuận thì mới được tiếp tục khai thác.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay, vụ việc bà Hoa khiếu nại đang được Công an huyện Phú Lộc điều tra, xác minh, làm rõ, bởi 2 hộ đang tranh chấp tài sản trên đất là cây rừng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có kết luận của Công an huyện Phú Lộc.
 
 Bài và ảnh: Hải Huế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top