ClockChủ Nhật, 03/02/2019 14:28

Vụ vỡ đập tại Brazil: Số người thiệt mạng không ngừng gia tăng

Tính đến ngày 2/2, tổng số nạn nhân thiệt mạng sau vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bang Minas Gerais, Đông Nam Brazil ngày 25/1 vừa qua đã tăng lên 121 người và vẫn còn tới 226 trường hợp mất tích.

Cháy rừng Camp Fire (Mỹ) được khống chế nhưng lại có nguy cơ mớiLào đối mặt với tỷ lệ hộ nghèo gia tăng sau lũHậu vỡ đập thủy điện ở Lào và nỗi lo môi trường, dịch bệnhLào nỗ lực tìm kiếm những người mất tích trong vụ vỡ đập thuỷ điệnNhà máy thủy điện lớn ở Lào dừng hoạt động để phòng lũ

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân trong vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại thị trấn Brumadinho, bang Minas Gerais, Brazil. Nguồn: AFP/TTXVN

Cơ quan cứu nạn khẩn cấp bang Minas Gerais cho biết công tác tìm kiếm thi thể các nạn nhân vẫn đang được tiến hành. Tất cả các trường hợp có tên trong danh sách những người mất tích bị cho là đã chết khi không có thêm một người sống sót nào được tìm thấy trong suốt một tuần qua.

Các nạn nhân thiệt mạng và những trường hợp mất tích đều là công nhân của mỏ quặng sắt Corrego do Feijao, bị vùi lấp dưới bùn thải khoáng sản khi đập hồ chứa chất thải nói trên bị vỡ tại thời điểm họ đang ở khu vực nhà ăn và nhà làm việc của công ty quản lý mỏ này. Đây là thảm họa vỡ đập thứ 2 trong vòng ba năm qua tại một khu mỏ thuộc sở hữu của Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA.

Trước đó, các chuyên gia nhân quyền Liên hợp quốc đã kêu gọi mở cuộc điều tra chính thức về vụ vỡ đập, đồng thời hối thúc giới chức Brazil ưu tiên đánh giá tính an toàn tại các hồ chứa chất thải khoáng sản và ngừng vận hành các đập chứa mới cho tới khi đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn.

Hiện cơ quan cấp nước quốc gia Brazil (ANA) vẫn đang tiến hành kiểm tra hàng ngày tại vùng phụ lưu Paraopeba với 220km đất bị bùn lầy bao phủ sau vụ vỡ đập. Kết quả thí nghiệm cho thấy nồng độ kim loại trong nước đã vượt mức khuyến cáo. Trong khi đó, người dân địa phương cho biết đã xuất hiện tình trạng cá chết nổi trên mặt nước.

Đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao bị vỡ ngày 25/1 vừa qua đã khiến 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, sau đó đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco. Cơ quan bảo vệ môi trường Ibama của Brazil đã phạt Vale 66 triệu USD sau thảm họa trên.

Văn phòng Ủy viên công tố bang Minas Gerais cũng ngay lập tức phong tỏa tài sản trị giá 3 tỷ USD của tập đoàn này. Một công ty luật của Mỹ đại diện cho các cổ đông đang đứng ra kiện tập đoàn này ở New York (Mỹ) để yêu cầu bồi thường thiệt hại trong đầu tư.

Tòa án bang Minas Gerais cũng đã yêu cầu không cấp phép hoạt động cho thêm bất kỳ dự án nào sử dụng dạng đập hồ chứa tương tự như đập hồ chứa nói trên.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Vale SA Fabio Schvartsman thông báo do hậu quả của sự cố vỡ đập, tập đoàn sẽ tạm ngưng hoạt động sản xuất đã được lên kế hoạch trong tháng Hai tới cho đến tận tháng Ba.

Bên cạnh đó, tập đoàn sẽ chi 5 tỷ reai (1,3 tỷ USD) để ngừng khai thác 10 đập có kết cấu giống kết cấu của đập hồ chứa bị vỡ nói trên. Động thái này ước tính sẽ làm giảm khoảng 10% sản lượng khai thác mỗi năm của Vale, tương đương khoảng 40 triệu tấn quặng sắt.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng

Theo một báo cáo vừa được các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố, rác thải điện tử trên thế giới đang tăng nhanh gấp 5 lần so với tốc độ tái chế rác thải điện tử được ghi nhận, làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm về môi trường và sức khỏe trên toàn thế giới.

Cuộc khủng hoảng rác thải điện tử toàn cầu đang gia tăng
Return to top