ClockThứ Hai, 12/07/2021 05:46

Vừa chống dịch, vừa đảm bảo đời sống người dân vùng giãn cách

TTH - Sau khi chợ và thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) bị phong tỏa, áp dụng biện pháp giãn cách do xuất hiện ca nhiễm Sars-CoV-2 trên địa bàn, chính quyền địa phương vừa phối hợp chống dịch, vừa linh động phương án duy trì hoạt động mua bán, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Khoanh vùng, phong tỏa cách ly tạm thời chợ Lộc Thủy và xóm Cầu, Lộc Thủy, Phú Lộc

Thực hiện nghiêm quy định “5k” tại chợ tạm

Khi khu vực chợ bị phong tỏa, địa điểm họp chợ tạm ngoài khu vực cách ly được hình thành tại thôn Phú Cường, tạo thuận lợi cho người dân mua bán, được giám sát chặt công tác phòng dịch.

Điểm họp chợ được phân 3 luồng theo các mặt hàng gồm rau quả, hàng cá và hàng thịt. Các vị trí bán hàng cách nhau 3m, người bán và người mua được phát phiếu quy định thời gian mua, bán đảm bảo không tập trung đông người. Điểm họp chợ được bố trí 1 lối vào và 1 lối ra, dưới sự giám sát của tổ quản lý gồm lực lượng công an, quân sự xã, thành viên tổ cộng đồng phòng, chống dịch và ban quản lý chợ. 

Ngành y tế huyện Phú Lộc lấy mẫu xét nghiệm cho người dân vùng phong tỏa, cách ly

Chị Lê Thị Thơm, người bán thịt tại điểm họp chợ mới chia sẻ: “Nhờ sự linh động của chính quyền địa phương, chúng tôi được duy trì hoạt động mua bán để đảm bảo nhu cầu đời sống hàng ngày của bà con. Cùng với đó, tổ giám sát yêu cầu chúng tôi chấp hành nghiêm quy định “5K” để đảm bảo phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Phương, người dân địa phương đang mua các mặt hàng thiết yếu tại điểm họp chợ bày tỏ, dù bà con bị hạn chế đi chợ bằng việc phát phiếu để phòng dịch, song chúng tôi vẫn mua được lương thực, thực phẩm dự trữ đủ dùng 2-3 ngày mới đi chợ trở lại.

Tại khu vực họp chợ của xã, các hội viên phụ nữ địa phương trong tổ tình nguyện tích cực tuyên truyền việc đeo khẩu trang đúng cách trong khi mua bán. Đồng thời, phát miễn phí khẩu trang và nước sát khuẩn tại điểm công cộng này.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy, ông Nguyễn Văn Hoàng cho hay, cùng với linh động tổ chức hoạt động mua bán cho bà con, chính quyền địa phương và ngành chức năng tăng cường đảm bảo giãn cách, cách ly, tích cực rà soát chặt chẽ, phối hợp lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân ở vùng phong tỏa cách ly, tiến hành phun khử trùng, xử lý môi trường các địa điểm, khu vực nhạy cảm. Việc  kết hợp giữa tổ cộng đồng phòng, chống dịch - công an - y tế - xét nghiệm PCR cho người có yếu tố nguy cơ cao, góp phần đảm bảo công tác kiểm soát dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân thôn Phước Hưng

UBND huyện Phú Lộc tăng cường trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở, các ngành chức năng tích cực truy vết, rà soát chặt chẽ, đảm bảo khâu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm cho người có nguy cơ cao, thắt chặt công tác phòng, chống dịch bệnh. Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đang được các địa phương ở Phú Lộc tiến hành khẩn trương. Mỗi thôn đều thành lập tổ cộng đồng phòng. chống dịch gồm thôn trưởng, ban công tác mặt trận, các tổ chức đoàn thể như Hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên...

Theo Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc Phan Công Mẫn, UBND huyện đã chỉ đạo ngành y tế chủ trì phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các đơn vị Bộ đội Biên phòng đóng trên địa bàn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tiến hành rà soát, củng cố hệ thống giám sát; đảm bảo sẵn sàng về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế... đáp ứng các tình huống, diễn biến của dịch COVID-19.

Bác sĩ Lê Viết Cường, Giám đốcTrung tâm Y tế huyện Phú Lộc thông tin, liên quan đến ca nhiễm COVID-19 ở Lộc Thủy, hiện đang tiến hành cách ly tập trung 30 đối tượng F1 tại khung T1, cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 185 F2; đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm 2 đợt cho toàn bộ người dân ở thôn Phước Hưng và các thôn lân cận với 1.805 mẫu, qua xét nghiệm lần 2 đều cho kết quả âm tính.

Test nhanh COVID-19 cho lái xe đường dài

Tăng cường công tác phòng, chống dịch, tại tất cả các chốt kiểm dịch tại QL1A ở cửa ngõ bắc, nam (Phong Điền-Phú Lộc), QL49B đoạn qua xã Điền Hương (Phong Điền), đường Hồ Chí Minh..., các lực lượng chức năng triển khai test nhanh với SARS-CoV-2 cho tất các lái xe đường dài vào địa phận Thừa Thiên Huế. Qua thời gian test nhanh đến nay, các chốt chưa ghi nhận trường hợp tài xế, phụ xe và hành khách dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là một giải pháp nhằm tăng cường phòng chống dịch khi hiện nay các phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách từ các tỉnh thành có dịch thường xuyên qua lại địa phương mỗi ngày hàng trăm lượt; có ngày lên cả nghìn lượt.

Song Minh

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Return to top