ClockThứ Ba, 18/02/2020 14:00

Vừa giảm ùn tắc, vừa tiết kiệm, việc gì không làm?

Không chỉ là an toàn giao thôngĐến giờ cao điểm là… tắt tín hiệu đèn giao thông

Nút giao thông ở 2 đầu cầu An Cựu phải nói là một trong những nút giao thông bận rộn nhất thành phố. Cũng là điều dễ hiểu thôi, bởi lẽ đây là khu vực đông dân cư, có chợ An Cựu, trên trục Quốc lộ IA, lại có đến 2 ngã tư cách nhau có mỗi cây cầu ngắn là ngã tư Hùng Vương-Phan Đình Phùng- Đặng Văn Ngữ và Hùng Vương- Phan Chu Trinh- Hải Triều, giao thông luôn bận rộn là điều đương nhiên. Đặc biệt là vào những giờ cao điểm, nút giao thông này lại càng đông đúc, nguy hiểm. Chính vì vậy, chính quyền đã quyết định đầu tư ở đây một cụm đèn tín hiệu để hướng dẫn, điều tiết giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn cho người đi đường.

Cụm đèn tín hiệu ở giao lộ Tam Thai - Ngự Bình

Quả là từ lúc cụm đèn tín hiệu đi vào hoạt động, người và phương tiện khi qua đây cảm giác an tâm hơn hẳn. Tuy nhiên, có một số bất cập khiến người dân cảm thấy khó hiểu, thắc mắc. Trước tiên là việc vào những giờ cao điểm, lúc xe cộ tấp nập nhất, với suy nghĩ của người bình thường thì đó là lúc đèn rất cần xanh đỏ rõ ràng để tránh xung đột giao thông. Vậy nhưng, vào những thời điểm như vậy, cụm tín hiệu chỉ thấy báo đèn vàng, mặc cho các phương tiện… tự điều tiết. Đã có ý kiến về tình trạng mà họ thấy bất hợp lý này, tuy nhiên, mãi vẫn không thấy có thay đổi và cũng chẳng có lời giải thích từ đơn vị quản lý.

Cũng tại nút giao thông trên, cột đèn nào cũng có tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ. Điều này là hợp lý để giảm tải ùn ứ phương tiện không cần thiết. Tuy nhiên, việc cho phép rẽ phải lại phát sinh bất cập ở 2 điểm, đầu đường Hải Triều và đầu đường Phan Đình Phùng. Chẳng hạn như ở đầu đường Phan Đình Phùng, khi đèn đỏ, các phương tiện rẽ phải, vừa di chuyển một quãng ngắn là lập tức xung đột ngay với các phương tiện khác từ hướng Phan Chu Trinh cắt ngang, hướng Hùng Vương rẽ trái; với các phương tiện từ Phan Đình Phùng rẽ phải rồi lại rẽ trái để về hướng Hải Triều thì cùng lúc gặp xung đột với luồng từ Phan Chu Trinh cắt ngang, luồng phía đường Hùng Vương đâm thẳng. Do vậy, rất nên nghiên cứu để có sự điều tiết các tín hiệu ở đây một cách hợp lý, hiệu quả.

Trong lúc xảy ra bất cập ở đầu nút giao thông Hải Triều, Phan Đình Phùng thì ngược lại, hiện trên địa bàn thành phố có rất nhiều điểm rất nên cho phép rẽ phải, hoặc là đi thẳng khi đèn đỏ thì lại chưa có biển báo hoặc đèn tín hiệu báo cho phép thực hiện điều này. Chẳng hạn ở nút đèn đỏ đầu đường Thái Phiên cắt với Lê Duẩn, từ phía bắc vào gặp đèn đỏ, các phương tiện phải dừng cả bởi không có tín hiệu cho phép đi thẳng. Trong lúc đó, đây chỉ là ngã ba rẽ trái qua Thái Phiên, còn đi thẳng thì “chẳng đụng chạm ai” bởi bên phải là cả một hàng rào sắt chạy suốt tuyến ngăn cách đường bộ với đường xe lửa. Rồi nhiều ngã tư trên đường Nguyễn Huệ, ngã tư Đặng Huy Trứ - Đào Tấn, ngã ba Lê Ngô Cát rẽ qua Minh Mạng, ngã tư Tam Thai - Ngự Bình… theo suy nghĩ của chúng tôi, khi đèn đỏ đều có thể cho phép rẽ phải mà không gây nguy hiểm gì. Tiếc là điều này vẫn chỉ đang dừng ở mong muốn.

Nghiên cứu để cho phép rẽ/đi thẳng hợp lý khi đèn đỏ sẽ vừa giảm bớt nguy cơ ùn tắc, nhất là tại những nút giao thông trọng điểm, đông đúc, vừa tiết kiệm cho xã hội một tổng lượng thời gian, tiền bạc không hề nhỏ. Do vậy, hy vọng đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, điều tiết các cụm đèn tín hiệu giao thông sẽ lưu tâm và tiếp thu nếu thấy phù hợp.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Giữ ấm cho người bệnh ngày đông

Cùng với khám chữa bệnh, các bệnh viện đã quan tâm đầu tư trang thiết bị chăm sóc, giữ ấm khi trời chuyển lạnh. Người bệnh được hưởng các tiện nghi đảm bảo sức khoẻ, nâng cao thể trạng, yên tâm điều trị… ​

Giữ ấm cho người bệnh ngày đông
Return to top