ClockThứ Năm, 12/05/2022 13:45

Vừa hoạt động Đoàn, vừa phát triển kinh tế

TTH - Với 27 thành viên, trong đó có 17 đoàn viên và 10 thanh niên, Chi đoàn Quân sự xã Hương Nguyên (huyện A Lưới) là một trong những chi đoàn đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Hai xã của huyện miền núi Nam Đông cán đích nông thôn mới nâng cao

Cắt, tỉa hoa tại khuôn viên UBND xã hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh”

Là đầu tàu gương mẫu của Xã đoàn Hương Nguyên, Chi đoàn Quân sự luôn thực hiện, tham gia tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, "Uống nước nhớ nguồn”, phổ biến giáo dục pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống bảo vệ rừng, phòng, chống nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Ngày Chủ nhật xanh, hiến máu tình nguyện, tham gia phòng, chống COVID-19, phòng, chống bão lụt...

Đang trong độ tuổi lao động, các thành viên cũng chính là trụ cột của các gia đình. Để anh chị em nhiệt tình công tác, Chi đoàn quan tâm đến việc nâng cao đời sống của các đoàn viên thanh niên. Với những người khởi nghiệp chăn nuôi, trồng trọt, Chi đoàn Quân sự nói riêng và Xã đoàn Hương Nguyên nói chung đều hỗ trợ vay vốn mua cây, con giống. Những người đi xuất khẩu lao động được vay tiền không lãi, đến khi trở về mới phải trả lại...

Hương Nguyên là xã lấy việc nuôi trồng làm kinh tế chủ yếu, các hoạt động phong trào nhằm giúp các đoàn viên thanh niên nhận thức và mạnh dạn hơn trong quá trình phát triển kinh tế “nuôi con gì, trồng cây gì” được quan tâm triển khai. Nhiều mô hình kinh doanh, sản xuất chăn nuôi, trồng rừng… xuất hiện ngày càng nhiều và đem lại hiệu quả.

Chi đoàn Quân sự có hai công trình đem lại hiệu quả tốt được đánh giá cao là “Gây quỹ chi đoàn theo vòng” và “Tình đồng chí”. Thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, các đoàn viên thanh niên của chi đoàn chọn một địa chỉ để trợ công, cùng nhau trồng trọt, chăm sóc cây con vật đang nuôi, đặc biệt làm những việc nặng nhọc đòi hỏi nhiều nhân công, nhưng giá thấp nhất. Đây là một hình thức đổi công quay vòng trong chi đoàn, tiền công của những đợt trợ công này được gây Quỹ chi đoàn. Công trình “Tình đồng chí” cũng tương tự, tập trung giúp đỡ đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và không lấy công. Cách làm này giúp chi đoàn tạo quỹ sinh hoạt, đồng thời giúp các thành viên làm tốt kinh tế gia đình…

Gần đây, nhằm thiết thực hơn nữa trong việc góp phần giúp đỡ cụm dân cư, chi đoàn thực hiện mô hình “Nối tiếp ý tưởng”. Mỗi tháng một đoàn viên phải có một ý tưởng trình bày trước chi đoàn. Chi đoàn sàng lọc chọn ý tưởng tốt nhất để thực hiện. Điều này khiến anh chị em trong chi đoàn thấy mình hữu ích, không chỉ tự mình nghĩ mà còn lắng nghe quần chúng, tìm hiểu thực tế cuộc sống để có ý tưởng mới góp phần xây dựng đời sống cụm dân cư giàu mạnh. Anh Hồ Văn Lách, Bí thư Chi đoàn Quân sự tâm sự: “Đây là một mô hình giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương. Ý tưởng hay, được chọn đều được chi đoàn tặng thưởng để cổ vũ”.

Anh Trần Văn Tuấn - Bí thư Xã đoàn Hương Nguyên chia sẻ: “Các hoạt động của Chi đoàn Quân sự luôn được chúng tôi đánh giá cao ba tiêu chí. Thứ nhất, luôn luôn huy động đủ lực lượng theo sự phân công của đoàn xã để tham gia các hoạt động do đoàn xã tổ chức. Thứ hai, luôn triển khai tốt hoạt động do Xã đoàn phát động. Cuối cùng là ngoài các hoạt động chung thì chi đoàn luôn tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa giúp đỡ các đoàn viên khó khăn, cùng nhau phát triểu kinh tế, tạo được cái nhìn thiện cảm của cộng đồng về hoạt động thanh niên”.  Đặc biệt, khi cán bộ Chi đoàn Quân sự không được hưởng các chính sách theo Nghị quyết 06 năm 2020 của Hội đồng Nhân dân tỉnh, điều đó có nghĩa là các hoạt động tại chi đoàn đều mang tính chất tự nguyện, nhưng các anh chị ở đây vẫn rất nhiệt tình. Vừa qua, Chi đoàn Quân sự xã Hương Nguyên là 1/15 đơn vị được Tỉnh đoàn tuyên dương Chi đoàn mạnh năm 2022.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí

Nguồn thu của các tòa soạn báo (kinh tế báo chí) hiện đang sụt giảm nghiêm trọng nên đã đến lúc cần thay đổi nội dung, hình thức truyền tải đến độc giả. Việc thay đổi phải linh hoạt theo từng tòa soạn nhằm mục đích kéo nhiều độc giả đến với mình, vì chỉ khi có độc giả thì sẽ có nguồn thu trở lại.

Đa dạng nội dung, hình thức truyền tải để phát triển kinh tế báo chí
Return to top