ClockThứ Ba, 14/06/2022 13:30

Vừa học, vừa làm quen với nghiên cứu khoa học

TTH - Là một trong hai địa chỉ đào tạo học sinh (HS) chuyên tại Huế, không chỉ nhắm đến mục tiêu đào tạo học sinh học giỏi, kỹ năng sống tốt, Khối chuyên trung học phổ thông (THPT) thuộc Trường đại học Khoa học (ĐHKH) Huế có thêm một tính năng là “tập” cho các em sớm làm quen với nghiên cứu khoa học.

Trường ĐH Khoa học trao bằng cho 88 tân tiến sĩ, thạc sĩ

Nội dung các buổi STEM luôn khiến các em học sinh hứng thú

Năm học 2021 – 2022 là một năm đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Khối chuyên THPT Trường ĐHKH khi HS nhà trường có tên trong danh sách HSG quốc gia và đạt được nhiều giải thưởng lớn về nghiên cứu khoa học (NCKH). Thành lập năm 1995, nằm trong sự quản lý của Trường ĐHKH thuộc Đại học Huế, Khối chuyên THPT là sự lựa chọn thứ hai cho HS Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung về môi trường “học chuyên để phát triển toàn diện”. Với lợi thế của môi trường mạnh về nghiên cứu cơ bản, HS “nhà chuyên” đạt được nhiều thành tích đáng nể về NCKH. Riêng năm 2022 đạt hai giải nhì tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh và 1 giải nhất cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh, năm học 2021-2022.

Phó Trưởng ban điều hành khối THPT chuyên, thầy Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Bên cạnh việc giảng dạy chương trình THPT của Bộ GD&ĐT, trường tăng cường nhiều hoạt động kỹ năng sống, STEM, ngoại khóa cho các em. Từ hoạt động này, các em nảy sinh ý tưởng, sau đó được bồi dưỡng để phát triển các ý tưởng, đề tài. Đó cũng là lý do các hoạt động ngoại khóa luôn thu hút được học sinh và là thế mạnh của trường". 

Em Hồ Thị Diệu Na (lớp 11 chuyên Tin 1), một trong hai chủ nhân của đề tài “Nghiên cứu thành phần hóa học, hoạt tính sinh học của xuyến chi (Bidens pilosa) và điều chế một số sản phẩm ứng dụng” vừa đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh 2022 và giải nhất cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh, năm học 2021-2022 nói rằng: Lúc ấy, trường tổ chức STEM hướng dẫn cách làm tinh dầu sả. Hoạt động ấy khiến em và Như Ý (người cùng Diệu Na nghiên cứu đề tài) thích thú với việc nghiên cứu, chế tạo, vì thế nên chúng em đã tham gia vào nhóm nghiên cứu. Nhờ thế mà chúng em mới đạt giải”.

Ngoài hai đề tài nêu trên, "nhà chuyên" còn nhiều đề tài phong phú khác. “Tương lai sẽ càng có nhiều đề tài hay hơn, sát với thực tế và nhiều ứng dụng thực tiễn hơn nữa sẽ được các em thực hiện…”, thầy Hùng tin tưởng.

Vào ngày 31/5 vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định thành lập Trường THPT chuyên Khoa học trực thuộc Trường ĐHKH, Đại học Huế. Điều đó đồng nghĩa với việc Khối chuyên ĐHKH đã trở thành ngôi trường chuyên thứ hai của tỉnh. Đây quả là một tin mừng dành cho học sinh, giáo viên và những người yêu quý “ngôi nhà” chuyên này. Theo thầy Hùng, mặc dù đã từ “Khối chuyên” sang “Trường chuyên” nhưng trước mắt trường vẫn sẽ giữ ổn định như hiện tại, không thêm bớt lớp chuyên, lớp thường. Trước mắt tập trung kiện toàn bộ máy quản lý, đội ngũ giáo viên và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Sau 27 năm, “nhà chuyên” của Trường ĐHKH xác định mục tiêu của mình là đào tạo người trẻ có đam mê và có khả năng NCKH. Ngoài kiến thức phổ thông các em được trang bị nhiều về kỹ năng sống, như: Kỹ năng giao tiếp đa phương tiện, kỹ năng giao tiếp và tạo lập mối quan hệ, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng xác định mục tiêu và động cơ học tập… Không chỉ có kiến thức, các em còn tự tin vào bản thân, vững vàng hơn trong cuộc sống. Được tiếp xúc nhiều và sớm với khoa học, đây cũng là cơ sở để các em định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Bài, ảnh: Phạm Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chế biến trà từ hoa sim

Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Chế biến trà từ hoa sim
120 bài báo cáo khoa học tại Hội nghị khoa học trẻ Bệnh viện Trung ương Huế mở rộng

Ngày 5 và 6/10, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức “Hội nghị khoa học trẻ Bệnh viện Trung ương Huế mở rộng năm 2023”. Hội nghị năm nay diễn ra với chủ đề “Thầy thuốc trẻ - Trí tuệ nhân tạo và hội nhập trong nghiên cứu khoa học”.

120 bài báo cáo khoa học tại Hội nghị khoa học trẻ Bệnh viện Trung ương Huế mở rộng
Return to top