ClockThứ Ba, 16/10/2018 17:57

“Vua lúa” ở Hương Toàn

TTH - Trong khi nhiều nông dân không còn mặn mà với cây lúa, anh Nguyễn Xuân Bình (42 tuổi) ở thôn Vân Cù, xã Hương Toàn, Hương Trà luôn ấp ủ ước mơ làm giàu từ chính những cây lúa trên đồng đất của quê mình.

Hội Nông dân Hương Thủy: Giúp hội viên vượt khó, làm giàuLàm giàu từ cây lúa

Nông dân Nguyễn Xuân Bình bên thành quả sau vụ mùa bội thu

Tìm về thôn Vân Cù, hỏi nhà anh Bình sản xuất lúa giỏi, một người dân trong thôn nhiệt tình chỉ cho chúng tôi kèm lời giới thiệu đầy tự hào: Anh Bình là “vua lúa” của xã. Lúc chúng tôi đến, người nông dân chính hiệu ấy vừa từ Đà Nẵng ra. “Tranh thủ những ngày nông nhàn, ở nhà cũng buồn tay, buồn chân nên tôi vào Đà Nẵng để làm thợ xây. Tiền công một ngày cũng được 300 ngàn đồng”. Trong căn nhà mái bằng khang trang, nông dân tri điền Nguyễn Xuân Bình chia sẻ về những tháng ngày bám ruộng và thành quả mà vợ chồng anh “gặt” được.

Mới học hết lớp 5, việc học hành của anh dang dở vì ba qua đời, sau nhiều năm lăn lộn đi làm thuê làm mướn, 22 tuổi anh lập gia đình và khi có con, anh được mẹ giao cho 2 mẫu ruộng làm phương tiện sản xuất (năm 2010). Với kinh nghiệm sẵn có, anh Bình mày mò tích lũy vốn kiến thức từ báo đài và những nông dân sản xuất giỏi nên vụ nào, ruộng nhà anh cũng được mùa, cho năng suất cao.

Anh Bình bộc bạch: “Vốn xuất thân con nhà nông nên tôi chứng kiến nhiều bà con nông dân ở quê mình vất vả một nắng, hai sương để trồng cây lúa, nhưng nhà nào giỏi lắm mới dư được vài tấn, còn phần đông cũng chỉ đủ gạo ăn trong năm. Thêm vào đó, trong điều kiện sản xuất khó khăn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nhiều người cho rằng nghề nông vất vả, thu nhập lại thấp nên đã bán ruộng hoặc cho thuê, đi làm ăn xa, nhưng tôi lại nghĩ, mình ở ngay vựa lúa của Hương Trà, thôn Vân Cù lại có truyền thống làm nghề bún thì hạt lúa sản xuất được không bao giờ lo thiếu đầu ra”.

Nghĩ là làm, năm 2016, anh Bình mạnh dạn đấu 10 mẫu ruộng (5 ha) của UBND xã, đồng thời, được xã tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi cùng với số tiền tích lũy được, anh đầu tư 300 triệu đồng mua máy cày- chiếc máy cày đầu tiên của xã Hương Toàn- để “giải phóng sức lao động, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng”.

Thay vì chọn những giống lúa có giá trị cao để sản xuất, nông dân Nguyễn Xuân Bình chỉ “trung thành” với giống Khang Dân. Anh Bình cho rằng, xác định “ăn chắc mặc bền” nên hầu hết diện tích (6ha) anh đều dành trồng giống lúa phù hợp của người làm bún. Nhờ tuân thủ khung lịch thời vụ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp và dưới sự hướng dẫn của cán bộ HTX Đông Toàn nên vụ lúa nào đồng ruộng của anh cũng bội thu.

Trung bình mỗi vụ lúa, sản lượng đạt khoảng 33-35 tấn, lúa làm ra bao nhiêu đều được tư thương thu mua toàn bộ, vì thế đầu ra rất ổn định. “Vụ hè thu vừa rồi, sản lượng đạt gần 34 tấn. Giá lúa bình quân 6.000 đồng/kg. Trước mắt tôi bán 20 tấn, số còn lại để dành đến thời điểm giá lúa cao mới tiếp tục bán ra”, anh Bình nhẩm tính.

Ngoài làm ruộng, anh còn nhận cày 30 mẫu đất cho HTX, mỗi năm làm 2 vụ lúa, vụ sau thấp hơn vụ trước nhưng trừ chi phí cũng còn trên 50 triệu đồng/vụ.

Quyết tâm gắn bó với cây lúa ở vùng đất thuần nông, anh Bình xác định phải không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Sự cần cù, chịu khó và nỗ lực trong lao động của vợ chồng anh đã gặt hái thành quả xứng đáng bằng những vụ mùa thành công, kinh tế gia đình ổn định. Không dừng ở đó, anh Bình mong muốn được thuê đất của UBND xã lâu dài và dự định sẽ đầu tư mua máy gặt đập liên hợp để chủ động trong sản xuất.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường
Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, trên địa bàn huyện Nam Đông xuất hiện nhiều hội viên, nông dân (HVND) thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mới.

Thoát nghèo, làm giàu từ mô hình mới
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
Return to top