ClockThứ Ba, 16/01/2018 08:54

Vua Trần Anh Tông chống tham nhũng, hối lộ

TTH - Soát xét lịch sử nước Việt, có một hiện tượng thường xảy ra là cứ một hoa giáp (60 năm), vào những năm Bính Thân, Đinh Dậu thì đất nước hay gặp tai ương: thiên tai, địch họa, tệ nạn xã hội, nội bộ mất đoàn kết, bị ngoại bang lớn hoặc nhỏ xâm lược.

Tuy nhiên cũng từ năm Đinh Dậu đã nẩy mầm tốt, vươn mạnh vào năm Mậu Tuất để tiến lên vài chục năm kế đó. Chúng tôi minh họa hiện tượng mang màu dịch lý nêu trên trong sử Việt, vào triều vua Trần Anh Tông qua các năm Bính Thân [1296], Đinh Dậu [1297] và Mậu Tuất [1298].

Từ Đinh Dậu [1237] đến Bính Thân [1296] một hoa giáp, 60 năm, với các triều vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông thì Đại Việt phát triển nhiều mặt; riêng lĩnh vực quân sự đã có ba lần kháng chiến đại thắng Nguyên Mông lừng lẫy, giữ vững được sơn hà xã tắc. Thế rồi vào thời vua Trần Anh Tông trị vì, bắt đầu chủ nghĩa đại công thần bùng phát, cấp dưới nịnh hót cấp trên, tệ tham nhũng hối lộ, cờ bạc rượu chè  có nguy cơ  tăng mạnh…

Đại Việt sử ký toàn thư (tập II) chép vào năm Bính Thân [1296]: “Mùa xuân, tháng 3, Thượng phẩm Nguyễn Hưng đánh bạc, vua sai đánh chết” (s.đ. d, tr 74). Tệ đánh bạc về sau trở thành quốc nạn trong thời vua Trần Dụ Tông, lan vào hoàng cung, nước suy, đến nỗi vua Chế Bồng Nga của Chiêm Thành đưa đại quân vào ra Đại Việt như đi chợ, vua tôi nhà Trần phải rời bỏ kinh sư để tránh giặc!

Trần Khánh Dư có công lớn khi cướp thuyền lương của quân Nguyên do Trương Văn Hổ phụ trách, giúp quân Trần đánh bại quân giặc. Năm Bính Thân [1296], đại công thần Trần Khánh Dư bị dân kiện về tật “tham lam thô bỉ”. Trần Khánh Dư ra lệnh dân Vân Đồn, nơi  ông trấn giữ, không được đội nón do người Trung Hoa làm, chỉ được đội nón do hương Ma Lôi làm. Thế rồi Khánh Dư cho người mua sẵn nón Ma Lôi chở về Vân Đồn bán cho dân, ban đầu giá thấp sau giá cao, Khánh Dư thu lợi lớn.

Vào năm Đinh Dậu [1297] triều Trần ban hành một chính sách “mất lòng dân”, bắt dân binh đời đời làm dân binh, không như những ngày cũ, ai có tài đức đều được cất nhắc; dân thường Phạm Ngũ Lão đan sọt độ nhật mà có tài thì trở thành đại tướng. Sử chép: “Đinh Dậu, [Hưng Long] năm thứ 5 [1297]… Mùa xuân, tháng 2, duyệt định dân binh các xã trong cả nước, bắt đời đời làm lính, không được làm quan theo quy chế cũ” (s.đ.d. tr, 74). Khi dân binh bất mãn, một số người ở vùng sâu vùng xa, liên kết người dân tộc sở tại chống mệnh triều đình; nghĩa là nổi loạn.

Trên đây là năm Đinh Dậu với nạn dân binh nổi loạn, lân bang nhỏ bắt đầu khinh nhờn, còn ở kinh sư hay ở các điền trang thực ấp, các vương hầu bắt đầu hưởng thụ, cậy quyền còn dân binh thì học thói xu nịnh, có người xưng với các nhà đại thần tôn thất là “thần”. Chốn kinh sư bắt đầu rượu chè cờ bạc, thanh thiếu niên cùng các con nhà tôn thất, lập bè lập đảng ăn chơi, có khi đánh nhau. Thái tử Trần Thuyên (lên ngôi là Trần Anh Tông) vi hành, sơ hở cũng bị bọn vô lại ném vỡ trán.

Trong cái chiều hướng đi xuống, ắt có mầm tốt đang nẩy lên. Năm Mậu Tuất [1298], vua trẻ Trần Anh Tông bắt đầu lo chính sự. Vào mùa thu tháng 8, nhà vua ban lệnh cấm mọi người không được xưng là “thần” với các nhà đại thần tôn thất, nghĩa là diệt thói xu nịnh, xin xỏ, mầm của hối lộ. Diệt bệnh này thì những đại quan, vương hầu cũng bị dằn mặt về thói cậy thế, ỷ quyền dễ sinh tham nhũng. Vua Trần Anh Tông cất nhắc một vị đại quan có uy tín về chống tham nhũng hối lộ và các tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, hút xách. Vua chọn cựu Kiểm pháp quan, đang giữ chức Đại an phủ Kinh sư Trần Thì Kiến thăng chức Nhập nội hành khiển hữu gián nghị đại phu.

Suy cho cùng, những vị vua, đại thần trưởng thành trong kháng chiến, cùng dân có khi bữa thiếu bữa no, thấy nhân dân đổ máu xương mồ hôi vì nền độc lập tự chủ của nước nhà thì các ngài yêu dân yêu nước hết mực. Còn vua trẻ được nâng niu trong cung cấm, sống thời bình thường dễ sa vào tửu sắc, hưởng thụ, không thuộc bài “dân vi bản” thấu đáo. Thượng hoàng Trần Nhân Tông về Thiên Trường hay lên Yên Tử, Quốc công Trần Quốc Tuấn đang vào tuổi già nhuốm bệnh ở Vạn Kiếp… không thể an lòng với vua con vua cháu. Vì vậy, các ngài tìm cách ươm mầm tốt thông qua đãi ngộ cất nhắc các môn khách tốt, tiến cử họ cho vua trẻ, cử làm quan ngự sử giữ việc đàn hặc các quan hay gián quan để giữ việc khuyên can vua. Nhờ vậy triều Trần Anh Tông vượt qua những năm Bính Thân, Đinh Dậu nhiều tai ương, từng bước chuyển mình từ năm Mậu Tuất trong trạng huống vua sáng tôi hiền dân được lợi. Đại Việt vững bền thêm gần 50 năm qua các đời vua Trần Minh Tông, Trần Hiến Tông .

Trần Viết Điền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm
Return to top