ClockThứ Năm, 21/04/2022 13:45

Vừa xây dựng nông thôn mới, vừa phát triển đô thị

TTH - Xây dựng và phát triển đô thị là mục tiêu xuyên suốt trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao của huyện Quảng Điền.

Chú trọng chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Đường về Quảng Vinh khang trang

Chừng hơn 10 năm kể từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Quảng Điền tranh thủ huy động các nguồn lực, nhất là nội lực trong Nhân dân từng bước đầu tư, chỉnh trang, tạo bước phát triển về đô thị hóa ở khu trung tâm huyện lỵ và các tiểu vùng trong huyện. Mạng lưới đô thị từng bước được hình thành và phát huy tiềm năng, lợi thế, góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân công lại lao động xã hội theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Chủ tịch UBND xã Quảng Thành, ông Nguyễn Văn Khoa thông tin, trong tiến trình xây dựng đô thị Thanh Hà, địa phương tiếp tục lấy trục chính Tỉnh lộ 4 làm trung tâm. Về cơ bản, trục Tỉnh lộ 4 qua trung tâm xã Quảng Thành được đầu tư gần như hoàn thiện về nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, cây xanh và điện chiếu sáng, giải phân cách, xử lý rác thải và vệ sinh môi trường. Tỉnh lộ 4 qua địa bàn xã được nâng cấp, cải tạo đảm bảo giao thông thuận lợi, tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoạn từ cầu An Thành đến chợ Tây Ba được chỉnh trang, vận động Nhân dân cải tạo, nâng cấp nhà ở theo hướng phố chợ, tạo điều kiện cho các hoạt động dịch vụ phát triển trên đoạn tuyến này. Chợ Tây Ba hoàn thành việc chỉnh trang, nâng cấp đảm bảo giao thương hàng hóa để phát triển kinh tế. Cầu giao thông nối Tỉnh lộ 4 qua chợ được xây dựng mới; hiện đang tiếp tục triển khai quy hoạch chi tiết và sắp xếp lại các cơ sở dịch vụ, tạo cảnh quan đô thị tại khu vực chợ. Về khôi phục một số thiết chế của thành Hóa Châu để định hướng phát triển du lịch đến nay đã hoàn thành.

Đối với các xã còn lại, trên cơ sở quy hoạch NTM đã được phê duyệt và quy hoạch chi tiết trung tâm xã, các địa phương tranh thủ và huy động tối đa các nguồn lực tiếp tục triển khai đầu tư phát triển đô thị tại các vùng, tiểu vùng. Chủ tịch UBND xã Quảng Vinh, ông Lương Nguyễn Thành Tâm cho biết, địa phương đã và đang tập trung đầu tư khu trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại, dịch vụ theo hướng mở rộng không gian khu vực trung tâm và trục đường đến cầu Tứ Phú. Đồng thời, bổ sung không gian đô thị trên cơ sở lấy sông Nang có chỉnh trang làm trục chính để mở rộng sang phía thôn Phổ Lại và thôn Sơn Tùng, Trường tiểu học số 1.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, ông Lê Ngọc Bảo đánh giá, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị của huyện thực hiện cơ bản theo quy hoạch và đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng tại trung tâm huyện, trung tâm các xã và các tiểu vùng kinh tế được xây dựng cơ bản hoàn thiện như hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, điện sản xuất, cây xanh, thoát nước, vệ sinh môi trường.

Hạ tầng tại đô thị và trung tâm các xã cơ bản hoàn thiện góp phần nâng cao ý thức tự giác về xây dựng nếp sống văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư. Người dân xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt đảm bảo vệ sinh môi trường, tự đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các trục đường thôn, xóm. Các địa phương, Nhân dân thực hiện có hiệu quả phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, ra quân vệ sinh môi trường tại từng thôn, xóm và tổ dân phố; giao trách nhiệm quản lý các tuyến đường văn minh, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự đô thị cho các tổ, hội tại địa phương…

Việc triển khai hoàn thành các công trình trọng điểm như hạ tầng, các tuyến đường tại trung tâm huyện, chợ trung tâm thương mại huyện, công tác quản lý xây dựng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… tạo động lực thúc đẩy, trở thành đầu tàu tăng trưởng kinh tế tại trung tâm các xã cũng như vùng lân cận và toàn huyện. Các địa phương đang hướng đến phát triển kinh tế, dịch vụ dọc hai bờ sông Sịa, khu trung tâm thương mại dọc Tỉnh lộ 19, khu dịch vụ kết hợp du lịch cộng đồng Cồn Tộc, Ngư Mỹ Thạnh và làng nghề đan lát mây tre đan Bao La; sản xuất, cung ứng dịch vụ nông nghiệp sạch như rau má Quảng Thọ, làng rau Thành Trung, xã Quảng Thành…

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3: Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

Mặc dù Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa lâu, song những định hướng của bản quy hoạch dường như đã được tỉnh “thực tiễn hóa” khá sớm, đặc biệt các phương án phát triển kinh tế - xã hội.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 3 Nhận diện phương án phát triển kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top