ClockThứ Sáu, 26/01/2018 10:13

Vui bóng đá, buồn vây cá

TTH - 1. Kỳ tích vang dội mà tuyển U23 Việt Nam tạo nên tại vòng chung kết U23 châu Á sẽ đi vào lịch sử, không chỉ là lịch sử bóng đá, mà cả lịch sử của đất nước. Biên niên sử 2018 - tháng 1 không thể không ghi nhận sự kiện đặc biệt này. Bởi vì nó đã vượt ra khỏi giới hạn của trò chơi đá bóng. Bởi vì nó đã mang lại cho người Việt một cảm xúc quá đặc biệt, nhất là trong những ngày cuối đông lạnh giá và phiên tòa xét xử các vụ đại án dù kẻ phạm tội bị đã xử nghiêm thì vẫn để lại không ít dư vị đắng.

Đã có những doanh nghiệp cho nhân viên nghỉ để cổ vũ cho đội bóng áo đỏ, đúng hơn là để tận hưởng niềm vui mà lâu lắm rồi bóng đá Việt Nam mới có được. Hãng hàng không VietJet còn hứa rằng, nếu U23 Việt Nam vô địch thì họ sẽ sơn hình ảnh ông huấn luyện viên Park Hang - seo cùng toàn thể cầu thủ lên thân máy bay của hãng. Khó có thể kể hết những cách ăn mừng và cảm ơn các cầu thủ U23 mà người hâm mộ đã và đang thực hiện trong những ngày qua, cũng như thật khó mà tả hết cảm xúc dâng trào của người dân Việt.

Không phải đợi đến kết quả trận chung kết thì những gì mà U23 Việt Nam vừa làm được cũng cho thấy họ đã vô địch trong lòng người dân Việt Nam rồi. Có lẽ đây là đội bóng Việt Nam đầu tiên trong lịch sử đã thể hiện một hình ảnh khác hẳn tất cả các đội bóng trước đây. Không còn nhìn thấy sự hụt hơi ở những phút cuối trận do thể lực cạn kiệt, và kéo theo là tâm lý bất lực, chấp nhận thua cuộc, hoặc chờ đợi một sự may mắn, trước những đối thủ mạnh hơn. Vì lẽ đó, từ các chuyên gia bóng đá đến người hâm mộ đều thốt lên “không thể tin nổi!”. Bởi vì, cũng chính đội bóng này, 5 tháng trước (8/2017) đã bị loại khỏi vòng đấu bảng SEA Games (lúc đó là U22).

Mong rằng, sau cú “vượt ngưỡng” này, U23 Việt Nam sẽ lấy được tấm huy chương vàng bóng đá SEA Games mà cho đến nay chúng ta vẫn chưa chạm đến được. “Phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là vĩnh cửu” - lời đúc kết của “lão gia bóng đá” Alex Ferguson (cựu HLV CLB Manchester United) cho thấy vẫn còn nhiều gian nan ở phía trước kỳ tích này. Điều chúng ta mong nhất là bóng đá Việt Nam phải đi vào lộ trình bền vững, không phải thắng thua thất thường khiến người hâm mộ thót tim.

2. Cảm xúc dâng trào từ kỳ tích của đội bóng đá U23 đã giúp cho người Việt Nam xua tan nỗi ưu tư từ các vụ án tham nhũng gây nên, và tạm quên đi một hình ảnh buồn lòng cũng vừa xảy ra tại sứ quán Việt Nam ở Chi Lê. Hôm 18/1, báo chí ở Chi Lê đăng tin kèm hình ảnh những chiếc vây cá mập phơi trên mái nhà của Văn phòng Thương vụ của Đại sứ quán Việt Nam. Sự việc lộ ra khi người dân trong khu vực ngửi thấy mùi hôi tỏa ra từ “sân phơi” những món hàng cấm này. Hình ảnh được xem là “rất xấu hổ” đã gây bất bình không chỉ giới bảo vệ động vật hoang dã và cộng đồng khoa học quốc tế, không chỉ người dân Chi Lê mà tất nhiên là rất nhiều người Việt.

Bộ trưởng Bộ Công thương đã yêu cầu Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê và Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ giải trình sự việc. Bộ Ngoại giao thì cho biết, vây cá mập là của thân nhân một cán bộ thuộc văn phòng này mua để sử dụng trong gia đình. Nhưng dù của ai thì cũng là một hình ảnh không đáng có ở một cơ quan ngoại giao.

3. Trong khi tại Thượng Hải - Trung Quốc, đội bóng U23 Việt Nam đã cho giới hâm mộ châu Á nhìn thấy một hình ảnh kiên cường của người Việt, thì ở thủ đô Santiago - Chi Lê, lại xuất hiện một hình ảnh không đẹp mà dứt khoát đó không thể là đại diện cho người Việt Nam. Hai hình ảnh tương phản đó nhắc nhở mỗi người Việt cần phải làm gì khi bước ra với thế giới!

MINH ĐĂNG

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

TIN MỚI

Return to top