ClockThứ Ba, 07/01/2020 06:45

Vui, buồn thưởng tết

TTH - Thưởng tết bao nhiêu là điều được người lao động mong đợi mỗi dịp tết đến, xuân về. Năm nay, mức thưởng tết của các doanh nghiệp vẫn chênh lệch khá lớn.

Thưởng Tết Canh Tý: Cao nhất 126 triệu đồngDự báo thưởng Tết 2020 không có nhiều đột biến so với năm 2019

Lao động làm việc trong ngành dệt may có mức thưởng tết khá ổn định

Người vui, kẻ buồn

Tết gần kề, như bao công nhân khác, chị Phan Thanh Hồng (công nhân sợi ở khu công nghiệp Phú Bài) cũng mong ngóng chờ thưởng tết. Năm nay, mức thưởng của công ty chị Hồng cao hơn năm ngoái nên chị và các đồng nghiệp rất phấn khởi. Chị Hồng chia sẻ: “Làm việc cả năm, ai cũng ngóng thưởng tết. Đây là sự ghi nhận của công ty sau một năm làm việc, đồng thời giúp chúng tôi sắm sửa lo tết cho gia đình. Mấy năm nay, mức thưởng tết của công ty tôi khá cao so với mặt bằng chung nên chúng tôi cũng lo được cho gia đình cái tết tươm tất”.

Năm nay, Công ty CP Dệt may Phú Hòa An tiếp tục là một trong những đơn vị có mức thưởng tết trung bình khá cao. Ông Lê Hồng Long, Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Phú Hòa An cho biết, với khoảng 900 lao động, mức thưởng tết năm nay của công ty trung bình khoảng 6,5 triệu đồng, tăng khoảng 10% so với tết năm ngoái. Người lao động có thâm niên thì mức thưởng được tính theo hệ số thâm niên.

Công ty CP Xi măng Đồng Lâm có mức thưởng tết tối đa khoảng 3 tháng lương. Bà Trần Thị Thu Hoa, Giám đốc nhân sự Công ty CP Xi măng Đồng Lâm cho hay: “Đồng hành chương trình tết cùng toàn thể cán bộ nhân viên với gần 600 lao động, chính sách thưởng của Đồng Lâm năm nay cao hơn năm ngoái. Ngoài chính sách thưởng, công ty đồng hành chương trình tết cùng gia đình, người thân của người lao động bằng những món quà tết ý nghĩa”.

Tuy vậy, một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong kinh doanh nên mức thưởng tết rất thấp, khiến không ít lao động ngậm ngùi.

Vẫn chênh lệch lớn

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), tiền lương bình quân năm 2019 cho người lao động đang làm việc trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng so với năm 2018. Tuy nhiên, mức thưởng trung bình Tết Dương lịch, Âm lịch năm 2020 cũng tương đương năm trước. Cá biệt, mức thưởng Tết 2019 cao nhất của doanh nghiệp chi trả cho người lao động trên 417 triệu đồng, trong khi năm nay mức thưởng cao nhất là trên 126 triệu đồng.

Qua báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2019 và thưởng Tết 2020 dựa vào số liệu của 91 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh cho thấy: Đối với thưởng Tết Dương lịch 2020, mức thưởng cao nhất của doanh nghiệp chi trả cho người lao động là 65 triệu đồng và thấp nhất là 100 nghìn đồng. Đối với thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, mức thưởng cao nhất của doanh nghiệp chi trả cho người lao động là 126,450 triệu đồng, thấp nhất là 300 nghìn đồng.

Cụ thể, đối với công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức thưởng bình quân Tết Nguyên đán Canh Tý khoảng 3,5 triệu đồng. Mức thưởng cao nhất là 12,5 triệu đồng, thấp nhất 1,150 triệu đồng.

Đối với công ty có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước, mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý cao nhất là 32 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng, bình quân đạt 5,471 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp dân doanh, mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý cao nhất là 90 triệu đồng, thấp nhất 300.000 đồng, bình quân 7,838 triệu đồng.

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), mức thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý cao nhất là 126,450 triệu đồng, thấp nhất 3,250 triệu đồng, bình quân đạt 8,661 triệu đồng.

Theo Sở LĐTBXH, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 3.574 doanh nghiệp đang hoạt động, với tổng số lao động trên 96 ngàn người nhưng chỉ có 91 doanh nghiệp gửi báo cáo thưởng tết về Sở LĐTBXH nên con số trên chưa phản ánh đầy đủ bức tranh thưởng tết của người lao động trên toàn tỉnh. Một số doanh nghiệp khẳng định sẽ có tiền thưởng tết cho người lao động, nhưng thưởng bao nhiêu thì vẫn đang cân đối.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi đam mê & thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mỗi doanh nghiệp

Hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) tại Thừa Thiên Huế đạt nhiều thành tựu và đã được tôn vinh. Song, để tiếp tục lan tỏa, ngoài yếu tố nội lực từ doanh nghiệp (DN), startup còn cần những cơ chế, chính sách để “kích hoạt” có hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi sự kinh doanh trong mỗi DN. Để làm rõ những vấn đề đặt ra, Thừa Thiên Huế Cuối tuần có cuộc trao đổi với TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

Nuôi đam mê  thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mỗi doanh nghiệp
Return to top