Thể thao

Vui, buồn và lạ

ClockThứ Năm, 08/12/2022 15:16

World Cup 2022: Dòng khách đến Qatar thấp hơn kỳ vọng

Với cú đúp vào lưới Ba Lan ở vòng nốc - ao đầu tiên của World Cup 2022, Kylian Mbappe đã ghi 9 bàn tại World Cup trước tuổi 24, xô đổ kỷ lục cũ 7 bàn của Pele. Chân sút sinh năm 1998 chạm mốc thành tích trên khi chơi ở kỳ World Cup thứ 2 trong sự nghiệp. Chỉ với 11 trận, Mbappe ghi 9 bàn, tương đương hiệu suất 0,81 bàn/trận, vượt chân sút số 1 lịch sử World Cup là Miroslav Klose, người đã ghi 16 bàn sau 24 trận (0,67 bàn/trận).

Qatar (áo đỏ) lập kỷ lục buồn là nước chủ nhà đầu tiên trong lịch sử toàn thua ba trận. Ảnh: AFP

Không hề kém cạnh đồng nghiệp trẻ tuổi ở CLB Paris Saint - Germain, với màn trình diễn xuất sắc trong chiến thắng Úc 2-1 cũng ở vòng 1/8, siêu sao Lionel Messi lần thứ 2 được vinh danh ở World Cup 2022 và là lần thứ 8 nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trong lịch sử World Cup, chưa từng có cầu thủ nào chạm đến con số này như Messi. Trước đó, ở 35 tuổi và 155 ngày, Messi trở thành cầu thủ già nhất vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong một trận tại World Cup khi Argentina thắng Mexico 2-0.

Kỷ lục (record) là một từ Hán - Việt, rất quen thuộc trong giao tiếp tiếng Việt. Nó được khởi đầu từ lĩnh vực thể thao. Hiểu một cách nôm na, đó là thành tích được chính thức thừa nhận là cao nhất trong thi đấu thể thao và là mức thành tích cao nhất, từ trước tới nay chưa ai đạt được, làm được. Thông thường, khi nói đến kỷ lục là ta nói đến một sự kiện thể thao nào đó đem lại niềm vui, niềm tự hào, vinh quang chiến thắng.

World Cup 2022 đang diễn ra và kỷ lục không chỉ dừng lại ở 2 cái tên Kylian Mbappe hay Lionel Messi. Ví như, Nhật Bản trở thành đội đầu tiên chiến thắng ở World Cup mà chỉ kiểm soát 17,7% trong trận thắng Tây Ban Nha 2-1. Manuel Neuer (Đức) là thủ môn thi đấu nhiều nhất tại World Cup với 19 trận, vượt qua hai huyền thoại Claudio Taffarel (Brazil) và Sepp Maier (Đức). Hay, lần đầu tiên châu Á góp ba đại diện là Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia tại vòng 1/8 của một kỳ World Cup.

Khi mà bóng đá đã trở nên quá gần gũi thì World Cup 2022 còn được nhắc đến bởi những kỷ lục… buồn. Xót cho Qatar là nước chủ nhà đầu tiên trong lịch sử toàn thua ba trận. Còn người Đức, lần đầu tiên bị loại từ vòng bảng ở 2 kỳ World Cup liên tiếp (2018, 2022). Trước đó, họ đã trải qua 16 kỳ liên tiếp vượt qua vòng bảng, giành bốn chức vô địch, bốn lần á quân và ba lần đứng thứ ba. Cũng là Messi nhưng với kỷ lục buồn khi trở thành cầu thủ đầu tiên đá hỏng hai quả phạt đền tại các kỳ World Cup sau trận Argentina thắng Ba Lan 2-0.

Còn nữa là những kỷ lục được xem là lạ, nhắc tới xem ra chỉ để cho… vui. Trận Anh thắng Iran 6-2 ghi nhận số phút bù giờ kỷ lục, với 14 phút 8 giây ở hiệp một và 13 phút 8 giây ở hiệp hai, tổng cộng là 27 phút 16 giây. World Cup 2022 đánh dấu thay đổi lớn trong việc tính thời gian bù giờ của FIFA, mà người khởi xướng là cựu trọng tài huyền thoại Pierluigi Collina. Nhờ thời gian bù giờ nhiều, hàng loạt trận đấu đã chứng kiến những bàn thắng muộn đầy cảm xúc.

Có những kỷ lục có thể sẽ được xác lập tại kỳ World Cup lần này nhưng vẫn đang ở phía trước. Đó là đội vô địch. Nếu là Brazil, họ sẽ phá kỷ lục của chính mình với 6 lần vô địch thế giới. Còn với 5 bàn thắng mà Kylian Mbappe đang sở hữu, biết đâu kỷ lục ghi bàn nhiều nhất của người đồng hương Just Fontaine cách đây 62 năm sẽ bị xô đổ! 

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Cup 2022 & đoạn kết ngọt ngào cho Argentina

World Cup 2022 vừa kết thúc với trận cầu đỉnh cao giữa tuyển Argentina và Pháp. Đội bóng “xứ Tango” là nhà vô địch mới nhưng một điều làm người hâm mộ bóng đá toàn thế giới thoả lòng hơn là ngôi sao Messi tuyên bố sẽ không giải nghệ mà tiếp tục khoác áo tuyển Argentina sau thành công trên đất Qatar.

World Cup 2022  đoạn kết ngọt ngào cho Argentina
Loạt sút luân lưu

Hai trong số 4 trận đấu ở vòng tứ kết giành vé vào bán kết World Cup 2022 được định đoạt bằng loạt sút luân lưu.

Loạt sút luân lưu
Vòng bán kết World Cup 2022: Argentina - Croatia
Đại chiến của hai kẻ mạnh

Lionel Messi và đồng đội đang tìm đường tới chức vô địch World Cup nhưng sẽ phải gặp thách thức trước một Croatia được truyền cảm hứng từ sự xuất sắc bền bỉ của Luka Modric. Đại chiến của hai kẻ mạnh sẽ diễn ra vào rạng sáng 14/12 và chắc chắn sẽ rất hấp dẫn.

Đại chiến của hai kẻ mạnh
Trái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lưới

Kylian Mbappe đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới World Cup 2022 với 5 bàn, nhưng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với Olivier Giroud và Lionel Messi cùng một số cái tên khác. Điều đặc biệt là kể từ vòng bán kết, trái bóng Al Hilm có nghĩa là “Giấc mơ” sẽ đồng hành cùng họ trong cuộc đua danh hiệu cao quý.

Trái bóng Al Hilm chờ đợi cuộc đua vua phá lưới
Những giấc mộng vàng

Bất kể đội bóng nào góp mặt ở vòng bán kết nâng cao cúp vàng cuối giải đấu cũng mang nhiều ý nghĩa. Đó là lần đầu tiên cho một đội bóng như, Morocco, Croatia hay cũng là lần đầu tiên cho một ngôi sao, đặc biệt là Messi.

Những giấc mộng vàng
Return to top