ClockThứ Sáu, 18/06/2021 15:30

Vui cùng con trẻ lên 5

TTH - Năm 2020, toàn huyện Quảng Điền huy động 1.210 trẻ 5 tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 99,92%. Trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100% và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 98,48%.

Hoạt động trải nghiệm ở Trường mầm non Sơn Ca (Quảng Điền} (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19) 

Đây là kết quả đáng mừng đối với một địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Quảng Điền. Từ năm 2010, huyện triển khai nhiều biện pháp cụ thể để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Trên cơ sở Nghị quyết của Huyện ủy và sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo. Nhiều biện pháp cụ thể được triển khai, như tranh thủ các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ quá trình dạy học và vui chơi của trẻ, xây dựng hệ thống đường nội bộ của các trường mầm non, tuyển dụng thêm đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên mầm non đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy và học tập.

Quảng Điền đã có được mạng lưới trường học mầm non thực hiện phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi theo quy hoạch, giao thông đảm bảo an toàn khi đưa đón trẻ. Cụ thể, toàn huyện có 204 phòng học/4 nhóm; trong đó, chỉ có 2 phòng tạm, còn lại đều kiên cố và bán kiên cố. Toàn huyện có 401 giáo viên với 100% đạt chuẩn.

Theo cô giáo Hồ Thị Gái, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Điền, riêng phòng học mầm non 5 tuổi được ưu tiên, có 45/45 phòng kiên cố và bán kiên cố, đạt tiêu chuẩn 1,5 m²/ trẻ, đảm bảo đủ ánh sáng, ấm áp về mùa đông và thoáng mát về mùa hè. 100% trường học có sân chơi đảm bảo xanh – sạch – đẹp, đồ chơi ngoài trời được sử dụng thường xuyên và an toàn, có nguồn nước sạch và hệ thống thoát nước, đủ công trình vệ sinh. 83 giáo viên mầm non có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn (85,54%), được bố trí dạy 45 lớp mầm non 5 tuổi.

Chúng tôi đã có dịp tham quan nhiều trường học mầm non ở Quảng Điền. Đó là các ngôi trường khang trang, rộn vang tiếng nói cười con trẻ. Không còn là lạ lẫm ở các cổng trường khi giờ tan học là hình ảnh các phụ huynh chờ chực đón con, đón cháu. Từ chỗ chưa có khái niệm về đi nhà trẻ hay mẫu giáo trong những tháng năm sau giải phóng đến chỗ 100% các cháu trong độ tuổi đều được huy động tới trường để vừa học, lại vừa chơi là một thành tựu đáng tự hào.

Mới đây có dịp về Quảng Phú thăm bạn, tôi gặp cháu nhỏ xinh xắn và sạch sẽ của chị vừa đi học mẫu giáo về. Gặp khách, cháu lễ phép cúi đầu chào rất thân thiện. Hỏi học hành ở lớp ra sao, cháu bảo vui lắm. Rồi tíu tít khoe về trường học, về cô giáo và bạn bè, về cả những trò chơi và những bài hát dành cho trẻ. Mẹ cháu bảo, sang năm vô lớp 1 rồi. Không biết ở thành phố thế nào chứ ở đây mọi chuyện học hành vợ chồng tôi đều giao hết cho các cô. Vợ chồng “đầu tắt mặt tối” lo chuyện ruộng vườn, có biết chi mô.

Cô giáo Hồ Thị Gái cho biết thêm, với phương châm học mà chơi và chơi mà học, chúng tôi chỉ đạo các trường không vì áp lực vào lớp một mà tổ chức “dạy trước và học trước” gây khó khăn cho các bậc phụ huynh.  Tuy nhiên, với chương trình “lấy trẻ làm trung tâm”, sau khi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, các cháu 5 tuổi cơ bản được rèn luyện làm quen với chữ viết và các biểu tượng về toán. Các cháu còn được tham quan trường tiểu học để làm quen với môi trường học tập sau này. 

Để đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đòi hỏi sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện, sự phối hợp và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong chăm sóc và giáo dục, đảm bảo cho trẻ có sự phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách

Hiện nay, giáo dục giới tính vẫn được coi là chủ đề nhạy cảm. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cảm thấy “ngại ngùng” khi nói chuyện với con cái về vấn đề này và giữ quan niệm, dạy cho trẻ hiểu về tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”.

Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách
Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon

Giúp con tránh xa những chiếc smartphone, tivi hay ipad, nhiều cha mẹ lựa chọn Ehon như cách để giao tiếp, thể hiện tình cảm và tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc cùng con sau những giờ làm việc bận rộn.

Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon
Chuyện xưa

Đứa con của bạn tôi rất thích nghe kể chuyện "ngày xửa, ngày xưa" còn hơn cả truyện "Đô-rê-mon" hay xem phim hoạt hình "Tom và Jerry"...

Chuyện xưa
Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Lời con trẻ

Trẻ con cũng sẽ bớt chơi vơi khi phải lựa chọn sống cùng những người mà chúng yêu thương.

Lời con trẻ
Return to top