ClockThứ Hai, 15/02/2021 11:47

Vui cùng LRAMP

TTH - Nhằm giúp người dân vùng xa, vùng khó đi lại thuận tiện, mới đây, Thừa Thiên Huế triển khai xây dựng 16 cây cầu dân sinh. Đây là một phần trong dự án (DA) LRAMP-DA đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương, thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Đẩy nhanh tiến độ các dự án chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan đón Tết Tân Sửu 2021

Cầu Hạ thuộc dự án LRAMP tạo động lực phát  triển kinh tế - xã hội trên vùng đồi Dương Hòa, TX. Hương Thủy

Có cầu, dân vui

Thăm vùng chiến khu xưa Dương Hòa vào ngày giáp Tết Tân Sửu mà bồi hồi cảm xúc khi đi trên cầu Hạ-nối với Dương Hòa và Thủy Bằng, công trình thuộc DA LRAMP đã hoàn thành. Cảm xúc bởi lẽ trước đây  phải lụy đò để vượt nhánh sông Tả Trạch nằm ở thượng nguồn sông Hương.

Bà Nguyễn Thị Sau (78 tuổi) ở gần cầu Hạ cho biết, trước đây chưa có cầu, người dân địa phương muốn đi lại, trao đổi hàng hóa ở đồng bằng, hay TP. Huế chỉ bằng đò, mất thời gian. Lo sợ nhất vào mùa mưa lũ, con em đi học khi nước sông dâng cao... Giờ đây nỗi lo ấy đã quá vãng khi cầu Hạ hiện hữu ở Dương Hòa.

Ông Nguyễn Cửu Ngọc, Chủ tịch UBND xã Dương Hòa chia sẻ, khi nghe ngành giao thông thẩm định xây cầu theo DA LRAMP vào năm 2018 không chỉ cá nhân ông và bà con ở Dương Hòa, Thủy Bằng phấn khởi vì mong ước bao năm có cây cầu đi lại thuận tiện đã thành hiện thực.

Cuối năm 2019, cầu Hạ bằng bê tông cốt thép, có hệ thống lan can, đường dẫn vào cầu... dài hơn 200m, rộng 3,5m ra đời. Đó là một dấu ấn cho Dương Hòa mà theo ông Ngọc, cầu Hạ đã mang ý nghĩa thiết thực, phục vụ nhu cầu đi lại trong sinh hoạt, sản xuất, giao lưu hàng hóa của người dân trong khu vực, đồng thời tạo sắc diện mới cho Dương Hòa trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu hiện nay.

Cùng với thời điểm trên, ở vùng núi A Lưới từ năm 2018-2020 lần lượt ra đời 8 cây cầu LRAMP ở các xã Đông Sơn, A Roàng, Hương Lâm, Hồng Kim, Nhâm Quảng... với quy mô cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, thuộc công trình giao thông cấp IV.  Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện A Lưới, ông Hồ Văn Lịch cho biết, do địa hình địa phương có nhiều sông suối nên nhu cầu xây dựng cầu dân sinh rất lớn. Trước đây khi chưa có nguồn vốn từ DA LRAMP, huyện rất khó khăn để bố trí kinh phí xây dựng.

Mới đây, ghé thăm xã Đông Sơn, A Lưới-địa phương được hỗ trợ xây dựng hai cây cầu Khe Chai và A Sáp thuộc DA LRAMP hoàn thành vào tháng 5/2020, cán bộ và người dân phấn khởi.

Ông Hồ Văn Tôi, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn thông tin, khi chưa có cầu Khe Chai, A Sáp, việc đi lại của bà con ở đây gặp nhiều khó khăn. Vào mùa lũ, các hộ phải làm cầu tạm bằng tre, gỗ nên đi lại rất nguy hiểm. Đặc biệt kinh tế của người dân nơi đây phụ thuộc nhiều vào việc sản xuất nông - lâm nghiệp, mỗi mùa vụ thu hoạch, việc vận chuyển sản phẩm tiêu thụ khó khăn và thường bị tư thương ép giá với lý do cước vận chuyển cao. Giờ đây, cầu LRAMP ra đời giúp người dân Đông Sơn và các xã lân cận thoát cảnh chia cắt bởi dòng suối Khe Chai, A Sáp và giúp kết nối giao thông, giao thương.

Mong LRAMP tiếp tục đồng hành

Với địa hình có nhiều đồi và khe suối, huyện Phong Điền nằm phía bắc của tỉnh được thẩm định, phân bổ xây mới 4 cây cầu thuộc DA LRAMP. Đến thời điểm này đã hoàn thành đưa vào sử dụng 3 cầu, còn lại cầu Vân Trạch Hòa vừa được khởi công tháng 7/2020 nối xã Phong Thu và thị trấn Phong Điền. Cầu này có quy mô bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, dài hơn 120m, rộng 3,5 m...

Ông Nguyễn Hữu Nam, Chủ tịch UBND xã Phong Thu cho rằng, cầu Vân Trạch Hòa ra đời đã biến ước mơ mở của người dân thôn Vân Trạch Hòa, Vân Trạch Hữu thành hiện thức. Có cầu giao thông ở địa phương sẽ kết nối, bà con có thêm điều kiện thuận lợi để giao lưu, phát triển kinh tế.

Theo ông Nguyễn Hữu Dương, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng Phong Điền, những cây cầu LRAMP được xây dựng từ xã vùng đồi đến vùng khó góp phần hoàn thiện hạ tầng nông thôn, phục vụ xây dựng nông thôn mới ở địa phương; đồng thời giúp người dân ở các thôn, bản ở Phong Điền rút ngắn khoảng cách phát triển với vùng trung tâm.

DA LRAMP được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 622 ngày 2/3/2016 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, gồm 2 hợp phần là hợp phần cầu được triển khai trên 50 tỉnh và hợp phần đường được triển khai ở 14 tỉnh. Tổng số cầu dân sinh thuộc DA LRAMP trên địa bàn Thừa Thiên Huế được đầu tư 16 cầu trong giai đoạn 2018-2021 ở địa bàn A Lưới, Phong Điền, Nam Đông, Hương Trà, Hương Thủy. Trong đó, năm 2019-2020 đã xây dựng hoàn thiện 15 cây cầu với tổng giá trị hơn 50 tỷ đồng. Năm 2021 sẽ hoàn thiện đưa vào sử dụng cầu Vân Trạch Hòa ở Phong Thu, Phong Điền với giá trị hơn 8 tỷ đồng.

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT chia sẻ, DA LRAMP đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, giảm khó khăn cho địa phương trong việc huy động nguồn vốn ngân sách để xây dựng mới các cầu dân sinh. Các công trình cầu này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, rút ngắn khoảng cách địa lý giữa các bản làng ở vùng sâu, vùng cao. Đó là những công trình khẳng định sự quan tâm của Nhà nước và mong muốn rằng LRAMP tiếp tục đồng hành, nhân rộng vì nhu cầu giao thông đi lại thuận lợi ở vùng xa, vùng khó còn khá lớn.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vui đến trường với bao vở handmade

Vào đầu năm học mới, thay vì sử dụng bao tập nilon hay giấy bao mua sẵn, nhiều bạn học sinh đã tự tay thiết kế bao vở theo phong cách cá nhân một cách độc đáo.

Vui đến trường với bao vở handmade
Tín hiệu vui

Gần 50.000 lượt khách đến tham quan các di tích, thắng cảnh Huế trong 3 ngày Tết Nhâm Dần; trong đó, có hơn 500 lượt khách quốc tế.

Tín hiệu vui
Vui Trung thu giữa đại dịch COVID-19

Trung thu năm nay có phần trầm lắng hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước tình hình đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động vui tết trăng rằm cho các em thiếu nhi nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Vui Trung thu giữa đại dịch COVID-19
Hướng về biển

Hệ thống giao thông tỉnh gần đây đã, đang hiện hữu nhiều tuyến đường kết nối các trung tâm huyện, thị, thành phố hướng về biển. Đó là những “con đường vàng” của Thừa Thiên Huế.

Hướng về biển
Return to top