ClockThứ Tư, 31/05/2017 08:36

Vui đâu chưa thấy

TTH - Mấy chị em chị lên kế hoạch xây lăng cho ba mạ. Vốn chả khá giả nên trong nhà đã lên kế hoạch từ lâu, tận dụng vùng đất đồi sau nhà chung tay đầu tư trồng rừng. Qua hai mùa trồng rừng và thu hoạch cây trái vườn nhà, số tiền quỹ chung đã có hơn 100 triệu.

Cậu cả ở quê "phát lệnh" ra tết xây lăng và bắn tin cho các chị em. Lễ khởi công cũng đàng hoàng, hàng xóm họ tộc đều mừng vì nhà chị dồn sức lo việc hiếu nghĩa. Hai chị lấy chồng xa “ủy quyền” cho hai cậu ở quê phối hợp thực hiện với lời dặn dò “liệu cơm gắp mắm. Đừng con gà tức nhau tiếng gáy mà làm quá”. Lâu lâu ở quê gọi vào thông báo tình hình, tiến độ... các chị đều nhất trí, động viên: “Đàn ông thạo chuyện xây dựng hơn, thôi có chi trông cậy các cậu...”.

Một tối chị nghe cậu út gọi vào giọng bức xúc: “Anh C. uống vào rồi chửi em này nọ, thôi chuyện làm lăng em giao anh ấy”! Chưa kịp hiểu mô tê, lúc sau thấy điện thoại cậu thứ hai: “Thằng B. hắn láo, uống dăm ba chai với đám thợ vào là gây chuyện với tui, chị coi có được không?”. Tìm hiểu chị mới biết, nhân ngày lễ, nhà còn ít rượu, hai cậu ngồi uống với nhóm thợ. Thế là men đưa lời, ai cũng muốn chứng tỏ cái tôi. Hai anh em từ cãi cọ chuyển sang xô xát. Mất một tuần phân tích, an ủi, chia sẻ, hai cậu mới chung tay lo việc trở lại.

Hai tuần sau, cậu út gọi vào cảnh báo kinh phí dự trù vượt 30 triệu do cậu cả chọn làm tường và móng “hoành tráng”. Giờ thi công đã lỡ, chỉ còn cách phóng lao theo lao. Hai anh em vì chuyện này tranh cãi, cậu cả kêu bệnh, không làm nổi; cậu út phải gác lại công việc đồng áng cáng đáng chuyện xây lăng. Chị nghe tá hỏa, không ngờ cậu cả lại “vung tay quá trán” dù đã cảnh báo từ trước. Giờ không biết đẹp đến thế nào, ba mạ dưới suối vàng có “hài lòng” như cậu khoe lúc đi coi thầy nhưng trong nhà anh chị em đã xích mích và trước mắt là một khoản nợ. Gọi cho cậu cả, cậu phân bua: “Đất ấy nó phải móng lớn, tường cao, làm sau phải đẹp và hơn nhà người ta không họ khinh cho, mắc nợ thì từ từ trả...”. Chị nghe cái lý ấy mới vỡ lẽ: nếp nghĩ thủ cựu ấy vẫn còn tồn tại nơi làng quê dù đã tìm cách đả thông từ trước.

Tối hôm ấy chị sắp xếp việc nhà cho dâu con, gọi điện cho các em triệu tập một cuộc họp gia đình vào hôm sau để tìm hướng giải quyết. Đúng là vui đâu, nở mặt, nở mày đâu chưa thấy...

Chuyện không mới nhưng vẫn xảy ra đúng gia đình chị.

A. Túc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tóc thơm

Sẵn có vỏ thanh trà, nhà có sả với bồ kết, mình mần siêng nấu nồi nước gội. Chao ơi, ta nói lâu rồi mới cho tóc được hưởng cái hương vị cây cỏ tự nhiên sau bao năm tháng tắm gội hóa chất. Thêm múi chanh xả sạch với nước lạnh, gội xong thấy đầu nhẹ bẫng, tóc cứ mượt mượt là.

Tóc thơm
Return to top