ClockThứ Bảy, 23/12/2017 14:58

Vui Giáng sinh ở Warrensburg

TTH.VN - Thỉnh thoảng cô con gái có kể cho tôi nghe về câu chuyện “Giáng sinh yêu thương” (Tựa tiếng Anh: A Christmas Carol) của nhà văn nổi tiếng Charles Dickens nhưng tôi cũng ít khi để ý đến văn học nước Anh xa xôi. Cho đến khi thành phố Warrensburg (bang Missouri) tổ chức lễ hội “A Dickens Christmas” có liên quan đến ông, tôi liền bắt chuyến tàu hoả cuối năm để đưa con gái đến khám phá những điều mới mẻ này…

Muôn kiểu giới trẻ chào đón Giáng sinhChung vui Giáng sinh

Cuốn sách nổi tiếng thế giới

Charles John Huffam Dickens (7 tháng 2 năm 1812 – 9 tháng 6 năm 1870), bút danh "Boz", là tiểu thuyết gia người Anh. Ông đã tạo ra một số nhân vật hư cấu được biết đến nhiều nhất trên toàn cầu và được coi là người viết văn nổi tiếng nhất thời đại Nữ hoàng Victoria.

Xe la chở du khách tham quan thành phố

Charles Dickens được xem là một trong những nhà văn vĩ đại viết bằng ngôn ngữ tiếng Anh, ông được ca ngợi về khả năng kể chuyện và trí nhớ, được nhiều người ở khắp nơi yêu mến. Ông là tác giả hiện thực lớn nhất của nước Anh thế kỷ 19. Các tác phẩm của ông chủ yếu dành cho thiếu nhi và mang tính chất hiện thực. Sang thế kỷ 20, thiên tài văn học của ông đã được các nhà phê bình và các học giả thừa nhận rộng rãi. Tiểu thuyết và những chuyện ngắn của ông tiếp tục được phổ biến rộng rãi (theo Wikipedia).

Charles Dickens hoàn tất sáng tác cuốn tiểu thuyết “Giáng Sinh yêu thương” trong vòng sáu tuần vào mùa đông năm 1843 và đã bán được 6.000 bản chỉ sau sáu ngày (giữa thời điểm ra mắt và dịp Giáng sinh). Từ đó tới nay, tác phẩm này đã được dịch sang 50 ngôn ngữ, tái bản 2.583 lần và trở thành một trong những câu chuyện về Giáng sinh được hàng triệu người kể cho nhau nghe mỗi khi Giáng sinh về. Đây cũng là tác phẩm được chuyển thể rất nhiều lần: 23 vở kịch và 51 bộ phim điện ảnh.

Câu chuyện khắc họa sống động nhân vật Ebenezer Scrooge là một người đàn ông giàu có nhưng keo kiệt, ích kỷ. Ông sống một cuộc đời buồn tẻ, luôn cau có. Vì quá yêu tiền nên ông không còn cảm giác yêu thương bất kỳ ai, ông đã quên đi cảm giác đón Giáng sinh cùng người thân trong gia đình.

Dịp Giáng sinh đang đến gần, cuộc đời của Scrooge bỗng chốc thay đổi sau một đêm dài trải nghiệm cùng hồn ma vất vưởng Jacob Marley và 3 hồn ma khác là Quá khứ, Hiện tại và Tương lai. Qua những hình ảnh và những điều mình trải nghiệm, ông nhận ra bản thân đã sống vô nghĩa như thế nào, để thay đổi trở thành một người hoàn toàn khác: vui vẻ hơn, hòa đồng và nhân ái hơn. Ông đã biết yêu thương, nâng đỡ những người nghèo, những con người bất hạnh và mang đến cho họ những món quà đầy ý nghĩa vào dịp Giáng sinh.

Lạc giữa lễ hội  

Cảm giác của chúng tôi khi đến trung tâm thành phố Warrensburg là sự ấm áp toả ra từ lò củi lộ thiên của những thanh niên mặt trẻ măng đang nướng hạt dẻ để bán cho khách đi đường để lấy tiền làm quỹ tặng cho trẻ em nghèo nhân mùa Noel. Đặc biệt hơn là mùi thơm và nóng hổi từ những chén súp được phục vụ chương trình thi nấu súp “Tiny Tim” (một nhân vật thiếu nhi trong cuốn tiểu thuyết “Giáng Sinh yêu thương”). Dịp này, thành phố bán vé 5 USD cho thực khách, họ sẽ đến các cửa hàng tham gia thi, có thể không phải là nhà hàng phục vụ ăn uống, để thử từng loại súp và cuối cùng sẽ bình chọn loại súp của cửa hàng nào ngon nhất.

Bữa tiệc chiêu đãi miễn phí nhân Giáng sinh tại nhà tiếp khách của Hiệu trưởng trường đại học

Đi bộ dọc phố, chúng tôi gặp gỡ những người dân địa phương trong các bộ trang phục cùng thời với nhà văn của những thế kỷ trước cùng các nhân vật trong tiểu thuyết được hiện ra trước mặt. Chúng tôi leo lên chiếc xe kéo miễn phí của hai chú la mạnh khoẻ để rong ruổi một vòng khu trung tâm. Bên này là những bài hát mừng Giáng sinh lảnh lót của các cô cậu bé trong trang phục cổ trang, bên kia là ông thợ săn hiền hậu trong bộ lông thú đồ sộ. Xen lẫn với tiếng nhạc sống từ các quán bar góc phố là tiếng rì rầm của cụ già đang kể chuyện cho người đi đường về câu chuyện “Giáng Sinh yêu thương”.

Điểm kết thúc là ngôi nhà tiếp khách của hiệu trưởng của một trường đại học của thành phố. Căn nhà nhỏ nhắn, cổ kính nhưng khi vào thì chúng tôi như choáng ngợp bởi không khí Giáng sinh mà họ đã tổ chức chào đón người dân nơi đây. Nào là cây thông Noel được trang trí bắt mắt cao vút chạm trần, nào là nến thơm được đốt sáng rực căn phòng. Được biết ngôi nhà này chỉ mở cửa cho khách tham quan 3-4 lần mỗi năm để mọi người có thể biết thêm về lịch sử của ngôi nhà cũng như tận hưởng không khí lễ hội của thành phố thu nhỏ ở đây.

Khi được hỏi nhỏ lý do, thay vì trả lời thì người quản lý sự kiện chỉ cho tôi biết rằng chi phí cho bữa tiệc chiêu đãi khách khi mở cửa tầm khoảng…6.000 USD. Tôi tạm gác việc tính ra tiền Việt Nam để tiến vào giữa căn phòng. Như từ một câu chuyện cổ tích, một bàn tiệc bánh kẹo chocolate, bánh nướng đủ loại và mùi nước ép táo nóng (apple cider), mùi thơm của egg-nog chỉ có trong mùa Giáng sinh (Eggnog là loại cocktail được làm bằng kem, sữa, đường và lòng đỏ trứng, phổ biến tại nước Anh trong những năm đầu thế kỷ 19) khiến chúng tôi quên mất tiếng còi tàu báo giờ về đã văng vẳng …

Bài, ảnh: Phan Quốc Vinh

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những mùa Giáng sinh

Một vòng lên xứ đạo Kim Long ngược về Phủ Cam đã thấy không khí Giáng sinh rộn ràng. Nhạc Giáng sinh đây đó giữa khí trời se lạnh như nhắc người ta nhớ về những mùa Giáng sinh cũ và một năm mới đang cận kề.

Những mùa Giáng sinh
An lành và ấm áp

Mặc dù Giáng sinh năm nay thời tiết khá lạnh, nhưng không vì thế mà các hoạt động chào đón dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 bớt vui tươi, hào hứng. Cùng với đó là những tấm lòng mà chính quyền, cơ quan, đoàn thể dành cho bà con giáo dân, nhất là những hộ giáo dân khó khăn đã tiếp thêm “hơi ấm” cho bà con, giúp bà con đón một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành hơn.

An lành và ấm áp
Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế

Sáng 21/12, Đoàn cán bộ Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Đại tá Ngô Nam Cường, Phó Tư lệnh Quân khu dẫn đầu và Đoàn Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Tòa Tổng giám mục Giáo phận Huế nhân dịp Lễ Giáng sinh.

Chúc mừng Giáng sinh Tổng Giáo phận Huế
Lung linh mùa Giáng sinh

Không chỉ những giáo đường, nhiều trung tâm thương mại, khu vui chơi, nhà hàng, quán xá… những ngày này rộn ràng không khí Giáng sinh. Cùng với việc trang trí lung linh, những điệu nhạc đặc trưng ngân vang, dòng người từ khắp nơi kéo về đã tạo nên mùa lễ hội đầy sắc màu giữa lòng Cố đô.

Lung linh mùa Giáng sinh
Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất

Sáng 12/12, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt nhân dịp lễ Thiên chúa giáng sinh năm 2023 và thông tin kết quả thực hiện Nghị quyết (NQ) số 54 - NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2023, tầm nhìn đến 2045.

Bà con giáo dân đoàn kết, tích cực trong học tập, lao động sản xuất

TIN MỚI

Return to top