Thể thao

Vui, khỏe cùng Thái cực quyền

ClockThứ Bảy, 04/04/2015 11:13
TTH - Thái cực quyền, môn võ dưỡng sinh một thời được Chủ tịch Hồ Chí Minh tập luyện để nâng cao sức khoẻ đang được truyền bá rộng rãi trên đất Huế. Người đang thầm lặng truyền bá Thái cực quyền trên đất Huế là võ sư Trương Quang Ngọc, Trưởng môn phái Thiếu Lâm Vạn An.

Sinh viên y tập Thái cực quyền

Nhiều năm nay, sân nhà võ sư Trương Quang Ngọc trên đường Hải Triều, TP Huế trở thành một địa chỉ quen thuộc đối với các sinh viên đang theo học ngành y học cổ truyền của Trường đại học Y Dược Huế. Có mặt tại nhà võ sư Trương Quang Ngọc lúc 5h sáng, gần hai mươi bạn sinh viên, tập luyện Thái cực quyền từ bao giờ. Lê Thị Xuân Thuỷ, sinh viên năm 6, Trường đại học Y Dược Huế vừa kết thúc một bài quyền, chia sẻ: “Cách đây ba năm, mình tình cờ biết được về lớp học Thái cực quyền của thầy Ngọc từ các anh chị khoá trước. Sẵn niềm đam mê võ thuật, lại hiếu kỳ về môn võ Thái cực quyền, thế là mình đạp xe tìm về nhà thầy Ngọc xin tập. Ba năm trôi qua, dù mưa rét thế nào mình cũng cố gắng thức dậy thật sớm, đạp xe đạp từ nhà trọ về nhà thầy chăm chỉ tập luyện. Bây giờ, các thức trong Thái cực quyền cũng thành thục, những thức đơn giản trong mình đã có thể chỉ cho các bạn đến tập sau. Cũng giống như Thuỷ, Cao Ngọc Dược, sinh viên năm thứ 4 Khoa Y học cổ truyền Trường đại học Y dược Huế cũng theo tập một thời gian dài với môn võ Thái cực quyền cho biết. Không biết duyên số đưa đẩy thế nào mà mình lại biết về môn võ Thái cực quyền của thầy Ngọc dạy, rồi mình về xin theo tập. 4h30 sáng là mình đã có mặt ở nhà thầy. Mấy buổi đầu thấy oải vì đứng tấn nhiều mỏi chân nhưng sau quen rồi mê luôn. Bây giờ dù trời đông giá rét thế nào cũng phải dậy đến sân mà đi vài bài quyền khi đó mới thấy sảng khoái tinh thần.
 
Thầy Trương Quang Ngọc (phải) hướng dẫn cho người tập
Người bệnh theo tập thấy khỏe
Bên cạnh thu hút các sinh viên ngành y dược theo tập, lớp học Thái cực quyền của thầy Ngọc cũng thu hút những người lớn tuổi theo tập.
Anh Phan Thanh (56 tuổi) ở xã Thuỷ Vân huyện Hương Thuỷ, một người từng bị bệnh gút hành hạ nhiều năm đang theo tập Thái cực quyền ở thầy Ngọc cho biết: “Cách đây 3 năm, bệnh gút hành hạ tôi một cách khổ sở. Hễ ăn đồ hải sản, thịt vào là các các khớp chân cảm thấy đau nhức. Từ khi được võ sư Trương Quang Ngọc hướng dẫn cách tập Thái cực quyền để trị bệnh, thì bệnh gút của tôi giảm hẳn. Những cơn đau, nhức các khớp không còn hơn nữa, tinh thần sảng khoái hơn khi luyện tập xong các thức trong Thái cực quyền. Còn anh Chế Quang Hùng, công nhân Trung tâm Công viên cây xanh Huế kể: “Gần 2 tiếng đồng hồ tập Thái cực quyền, mình cảm thấy khoẻ hẳn khi mồ hôi ra rất nhiều. Khác với các môn võ khác cần sức lực, Thái cực quyền chỉ cần vận động nhẹ nhàng”.
Thầy Trương Quang Ngọc cho biết, Thái cực quyền được thầy học vào năm 1992, khi thầy Trần Đình Tùng nguyên Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao đã vào Huế mở lớp dạy Thái cực quyền cho các võ sư ở Huế trong vòng 3 tháng. Vào thời điểm đó, thầy Tùng chỉ dạy 24 thức trong Thái cực quyền, sau này thầy học thêm ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Với tâm nguyện của thầy Trần Đình Tùng là phát triển võ Thái cực quyền ở Huế nên thầy đã về mở lớp dạy từ năm 1993. Trước đây, thầy cũng có dạy Thái cực quyền cho các em sinh viên nước ngoài tại Trường đại học sư phạm Huế năm 1995 – 1996.
Bài, ảnh: Võ Ngọc Thạnh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn

Thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn, ngày 22/4, Sở Văn hóa & Thể thao phối hợp với Tổ chức Hue Help tổ chức lớp tập huấn chuyên môn người hướng dẫn tập luyện môn bơi, lặn cho đội ngũ giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Tập huấn chuyên môn cho hướng dẫn viên bơi lặn
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Tranh tấm vé Olympic Paris 2024:
Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang

Cùng với Nguyễn Thị Xuân, tuyển thủ Nguyễn Thị Mỹ Trang của Thừa Thiên Huế đã có cơ hội để tranh tấm vé Olympic Paris (Pháp) 2024 nhưng tiếc là chúng ta chưa thành công.

Cơ hội vẫn còn cho đô vật Nguyễn Thị Mỹ Trang
Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
Return to top