ClockThứ Năm, 15/01/2015 15:14

“Vững biên cương, phải yên thôn bản”

TTH - Với phương châm: “Vững biên cương phải yên thôn bản”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng xã Nhâm (A Lưới) đã sát cánh cùng địa phương củng cố cơ sở chính trị, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và các tổ chức quần chúng.

Đồn Biên phòng Nhâm có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 33km đường biên giới trải dài qua địa giới 4 xã của huyện A Lưới. Đây là địa bàn sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc Pakô, Tà ôi, với tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội còn nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống tận các bản vùng giáp biên bám trụ, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đồng bào các dân tộc trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm giúp dân xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất
Thiếu tá Lê Đức Cương, cán bộ Đồn biên phòng Nhâm tăng cường giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhâm dẫn chúng tôi đến thăm gia đình chị Hồ Thị Tươi (ở thôn Tà Kêu, xã Nhâm). Vợ chồng chị Hồ Thị Tươi là người Tà ôi, trước đây sống trong một túp lều chừng 18m2, xung quanh che chắn bằng vách phên cây lồ ô, thông thống gió lùa. Để giúp gia đình chị Tươi “an cư”, riêng việc kiếm một mặt bằng chừng 40m2 để làm nền nhà đã khó. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm phải thay phiên nhau đào thủ công, cuốc đất, đắp nền suốt mấy ngày trời mới tạo được một mặt bằng vừa đủ diện tích. Sau đó dùng đá đã phá khi làm nền nhà để đúc thành bờ lô… Gặp lại chúng tôi, chị Tươi xúc động: “Nếu không có sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng, của cấp ủy, chính quyền địa phương, có lẽ chẳng bao giờ tôi dám nghĩ có căn nhà ấm áp như hôm nay”.
Những năm qua Đồn Biên phòng xã Nhâm đã phối hợp với mặt trận các cấp và các ban, ngành, cơ quan, đơn vị vận động xây dựng hàng chục căn nhà tình nghĩa và nhiều công trình dân sinh tại địa bàn 4 xã Hồng Trung, Hồng Thượng, Hồng Thái và Nhâm của huyện A Lưới. Ông Phạm Minh Cải, Chủ tịch UBND xã Nhâm cho biết: “Đồn Biên phòng Nhâm không chỉ giúp đồng bào xây dựng nhà ở, giúp địa phương hoàn thiện về hạ tầng cơ sở, mà còn phối hợp với giáo viên cắm bản vận động học sinh đến trường, đến từng hộ gia đình để khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào, phổ biến và trực tiếp cùng với bà con làm mô hình kinh tế hộ gia đình, phát triển kinh tế vườn rừng, xây dựng các trang trại chăn nuôi, giúp dân xóa đói giảm nghèo. ”.
Đồn Biên phòng Nhâm còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, mặt trận và ngành đánh giá đúng tình hình thực tế những thuận lợi, khó khăn trong tiến trình xây dựng cơ sở biên phòng vững mạnh để có bước đi và biện pháp phù hợp. Đầu tiên, công tác tuyên truyền được đơn vị đẩy mạnh nhằm giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, từng nội dung cụ thể của cuộc vận động xây dựng cơ sở biên phòng vững mạnh. Tiếp đó, đơn vị phối hợp tổ chức cho Nhân dân bàn bạc, cụ thể hóa các nội dung, tiêu chuẩn khu dân cư tiến tiến và quy ước xây dựng thôn, làng văn hóa theo đúng hướng dẫn, sát hợp với tình hình thực tiễn địa phương.
Thông qua thực hiện cuộc vận động, mối quan hệ đoàn kết quân - dân càng thêm khăng khít, gắn bó. Điều đó được minh chứng bằng những mô hình khu dân cư không có tội phạm, câu lạc bộ gia đình không sinh con thứ 3 trở lên, nhiều mô hình xóa đói giảm nghèo với sự đóng góp của cộng đồng đã đến tay các gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng đất biên thùy này.
Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép

Chiều tối ngày 23/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô đã phát hiện 1 tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi hành nghề giã cào trái phép tại vùng biển ven bờ thuộc huyện Phú Lộc và đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ người cùng phương tiện để xử lý theo quy định.

Bắt giữ tàu giã cào hoạt động trái phép
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8: Trái tim của huyện đảo Trường Sa

Rất nhiều người Việt Nam yêu và thuộc bài hát “Gần lắm Trường Sa” của nhạc sĩ Huỳnh Phước Long. Bài hát có những câu khi hát lên thật bồi hồi, xúc động “Không xa đâu Trường Sa ơi, không xa đâu Trường Sa ơi! Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em…”. Là người Việt Nam, ai cũng có ao ước được một lần đặt chân lên đảo Trường Sa, chúng tôi thật may mắn cùng Đoàn công tác số 5 đặt chân lên đảo.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 8 Trái tim của huyện đảo Trường Sa
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Return to top