Thể thao

Vững bước song hành

ClockThứ Năm, 28/01/2016 16:09
TTH - Với một số tỉnh, thành…, câu chuyện du lịch kết hợp với thể thao không còn mới. Dựa trên bản sắc dân gian, truyền thống thông qua kết hợp với các tour, tuyến du lịch, môn thể thao đặc trưng của mỗi một vùng đất đã và đang được du khách trong và ngoài nước biết đến như đua ghe ngo (Sóc Trăng), đua bò Bảy Núi (An Giang), hiện đại hơn là leo núi chinh phục đỉnh Phan xi păng (Lào Cai), đua thuyền buồm (Đà Nẵng)…

Từ việc kết hợp, thể thao và du lịch đã bổ trợ khá nhiều cho nhau. Nhờ du lịch, môn thể thao đặc trưng của mỗi một vùng, miền được biết đến nhiều hơn. Từ đó, có thể quảng bá được những nét độc đáo, truyền thống của Việt Nam nói chung và vùng, miền đó nói riêng. Nhờ thể thao, các tour du lịch càng có thêm hoạt động, điểm đến giúp níu được chân du khách qua những trải nghiệm thú vị.

Huế cũng vậy. Tuy chưa hoành tráng, quy mô bằng nhưng hội Vật làng Sình, vật Thủ Lễ, đua ghe Lăng Cô, đua trải Hương Thủy ít nhiều đã và đang tạo dựng được dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi có dịp đến Huế.

Không chỉ gói gọn trong tỉnh, trong nước, nhiều năm nay, từ việc kết hợp với các tour, tuyến du lịch, môn phái Võ Kinh Vạn An ở Huế đã được du khách nhiều nước trên thế giới biết đến qua những lần biểu diễn võ thuật mà theo lời võ sư Trương Quang Kim – Chưởng môn – đây là võ cổ truyền, có nguồn gốc từ cung đình triều Nguyễn.

Theo nhận định và chia sẻ của các chưởng môn các môn phái và các nhà nghiên cứu, hiện ở Huế võ không nuôi được võ. Để tồn tại, ngoài đam mê, các môn các phái phải làm thêm nghề “tay trái” như biểu diễn lân – sư – rồng, biểu diễn võ cổ truyền qua những dịp Festival , Festival làng nghề và kết hợp với các tour, tuyến du lịch.

Nhưng vấn đề, ngoài Võ Kinh Vạn An, hiện Huế chưa có mô hình tương tự. Đây là điều đáng tiếc, bởi Hội võ thuật cổ truyền tỉnh không chỉ mỗi Võ Kinh Vạn An mà có đến 20 môn phái và CLB trực thuộc.

Vẫn biết, mỗi môn phái đều có tiêu chí, đặc thù riêng trong quá trình tồn tại và phát triển. Vẫn biết, không chỉ với giới võ cổ truyền, tư duy “văn vô đệ nhất, võ vô đệ nhị” luôn hằn sâu trong tâm tưởng những ai theo nghiệp võ. Vậy nên, xin không bàn chuyện đúng - sai, không bàn chuyện “ai học ai”, mà là, với xu thế hiện tại, mong những chưởng môn các phái sẽ có những động thái như đổi mới tư duy, mô hình hoạt động cũng như tích cực phối hợp, tạo điều kiện để cùng ngành du lịch cho ra một “sản phẩm” vừa để giữ gìn, phát dương quang đại những bản sắc đặc trưng của môn phái mình, vừa tạo thành điểm nhấn, điểm đến ấn tượng cho du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Huế.

Có như vậy mới góp phần giúp thể thao và du lịch vững bước song hành.

HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp

Sự kết hợp mạnh mẽ của các yếu tố bao gồm đồng USD mạnh lên, nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn kỳ vọng và giá dầu tăng cao, đang tạo ra một “hỗn hợp” các mối nguy hiểm có nguy cơ phá vỡ sự ổn định của các nền kinh tế Đông Nam Á, Công ty Tư vấn tài chính và quản lý tài sản Devere Group nhận định.

Các nền kinh tế ASEAN đối mặt với nhiều mối lo ngại kết hợp
Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10: Chất lượng “đầu vào” tốt hơn

Sáp nhập vào TP. Huế, các trường trung học phổ thông (THPT) ở huyện Phú Vang và thị xã Hương Trà (cũ) tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10. Chất lượng “đầu vào” đã tốt hơn, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” giảm đáng kể. Đây là tiền đề để từ năm học 2023 - 2024, tất cả các trường THPT trên địa bàn (trừ Nam Đông và A Lưới) đều tuyển sinh theo hình thức này.

Thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 Chất lượng “đầu vào” tốt hơn
Return to top