ClockThứ Bảy, 08/05/2021 14:36

Vùng chiến khu xưa cán đích nông thôn mới

TTH - Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi”, xã Phong Mỹ (Phong Điền) tập trung mọi nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 10 năm thực hiện, Phong Mỹ “cán đích” NTM theo đúng lộ trình.

Xây dựng nông thôn mới ở Vinh Mỹ: Bước đi sáng tạoThượng Lộ cán đích nông thôn mới

Nỗ lực trong từng tiêu chí

Căn cứ điều kiện và tình hình địa phương, xã Phong Mỹ xác định phát triển kinh tế là điều kiện tiên quyết, là nền tảng để xây dựng các tiêu chí NTM.

Trong nông nghiệp, để hạn chế tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, xã đã thực hiện tích tụ, tập trung đất đai, từng bước hình thành các mô hình sản xuất tập trung.

Các HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn hoạt động theo Luật HTX năm 2012, đã phát huy vai trò dẫn dắt nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo những yêu cầu mới nên đã thực hiện có hiệu quả các khâu dịch vụ cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ làm đất... Từ đó, người dân có điều kiện để cơ giới hóa, đưa máy móc vào thay thế sức người nhằm nâng cao năng suất.

Phong Mỹ tập trung thực hiện có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi như mô hình chăn nuôi bò lai sin và đàn lợn F1, nuôi gà thảo dược; trồng sắn công nghiệp, mô hình cải tạo vườn tạp, xây dựng các trang trại vừa và nhỏ theo mô hình nông - lâm - ngư kết hợp. Các mô hình sản xuất được lựa chọn đáp ứng được yêu cầu thực tế, phù hợp với nguyện vọng của người dân và đúng với nội dung của chương trình xây dựng NTM, lấy phát triển sản xuất là gốc để nâng cao giá trị sản xuất và thế mạnh của địa phương, nhờ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Từ sự phát triển các mô hình sản xuất, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 49,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua các năm, hiện còn chưa được 5% tổng số hộ trong xã. Phong Mỹ huy động tổng nguồn lực hơn 156 tỷ đồng, trong đó, ngân sách xã hơn 9 tỷ đồng, người dân địa phương đóng góp hơn 19 tỷ đồng để chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình phúc lợi và còn lại là vốn Trung ương, tỉnh, huyện Phong Điền và các doanh nghiệp hỗ trợ.

Hiện nay, các tuyến giao thông trên địa bàn xã cơ bản được kiên cố, trong đó 19 km đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện đã được nhựa hóa, đạt 100%; có 20,8/36,5km đường trục thôn, liên thôn được bê tông hóa theo đúng tiêu chí NTM; 9/10,1 km đường ngõ xóm đã bê tông hóa, đảm bảo cho giao thông đi lại của người dân; đường nội đồng và đường dân sinh đã cứng hóa 52,9 km, xe cơ giới và các loại máy nông nghiệp đi lại thuận tiện.

Các trường học trên địa bàn xã đều được xây dựng kiên cố, khang trang. Cơ sở vật chất văn hóa được hoàn thiện, hiện cả 11/11 thôn xây dựng được nhà văn hóa và khu thể thao bảo đảm quy định, trở thành nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng thiết thực cho người dân...

Chung sức, đồng lòng

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ chia sẻ: Xuất phát điểm thấp, cán bộ cũng chưa có kinh nghiệm trong xây dựng NTM, vì vậy việc đưa ra mục tiêu hoàn thành NTM thực sự là một thử thách của địa phương.

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của huyện, Phong Mỹ dần tìm giải pháp tháo gỡ những “nút thắt” trong từng tiêu chí. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao của người dân, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy nên việc huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng NTM được mọi người tham gia nhiệt tình, Nhân dân đều đồng lòng quyết tâm đưa xã về đích NTM theo đúng lộ trình.

Những năm gần đây, các phong trào ở xã Phong Mỹ đi vào chiều sâu như bảo vệ môi trường, tiếp tục chỉnh trang đường làng ngõ xóm, cải thiện bộ mặt nông thôn... Người dân tích cực thực hiện “Ngày chủ nhật xanh”, phân loại và xử lý rác thải, góp quỹ hỗ trợ hộ nghèo xóa nghèo...

Ông Hoàng Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho rằng: Với sự tham gia tích cực, bằng những biện pháp, cách làm hay của xã Phong Mỹ, thời gian qua đã làm thay đổi diện mạo của vùng quê giàu truyền thống cách mạng, giúp địa phương từng bước vượt qua khó khăn. Trong quá trình triển khai thực hiện, xã Phong Mỹ luôn bảo đảm công khai, minh bạch, từ đó đã củng cố thêm niềm tin để mọi tầng lớp Nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau xây dựng NTM vững chắc...

TIẾN DŨNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top