ClockChủ Nhật, 21/02/2021 22:32

Vùng đất bình yên

TTH - Giữ vững ổn định an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đổi mới nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, lành mạnh là mục tiêu trọng tâm mà Công an tỉnh đã, đang tập trung thực hiện và đạt nhiều kết quả trong thời gian qua.

"Đảm bảo người dân có cái tết bình yên”Giữ thành phố bình yên

Đây cũng chính là một trong những yếu tố tạo nền tảng vững chắc để Thừa Thiên Huế đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội.

Lấy phòng ngừa là chính

Để đạt được mục tiêu đặt ra, hàng năm, Công an tỉnh bám sát diễn biến tình hình thực tiễn, triển khai quyết liệt các kế hoạch, phương án đảm bảo ANTT một cách khoa học. Với phương châm “lấy phòng ngừa là chính”, lực lượng công an đã chủ động nắm tình hình từ xa, từ sớm, tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật, giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở, ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động gây mất ANTT, không để xảy ra “điểm nóng’, gây bức xúc trong Nhân dân. 

Thượng tá Lê Quang Tuấn, Trưởng phòng An ninh đối ngoại cho biết, đơn vị luôn chủ động tham mưu triển khai các phương án đảm bảo an ninh tại các địa bàn biên giới, phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động đối ngoại trên lĩnh vực du lịch, các hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài. Qua đó, vừa tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch, đồng thời luôn chú trọng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phát hiện và đề xuất xử lý kịp thời các đối tượng lợi dụng du lịch có hành vi hoạt động liên quan an ninh trên địa bàn.

Cùng với các phòng nghiệp vụ an ninh cấp tỉnh, công an các huyện, thị xã, TP. Huế luôn chủ động nắm tình hình từ cơ sở, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, đảm bảo an ninh xã hội, an ninh kinh tế, nhất là tại những địa bàn đang triển khai thực hiện các dự án kinh tế lớn của tỉnh, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện phức tạp.

Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai thực hiện quyết liệt. Những năm gần đây, tội phạm hình sự trên cả nước diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện các loại tội phạm mới, như: tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm liên quan “tín dụng đen”, hoạt động của tội phạm trong nước cấu kết với các đối tượng người nước ngoài để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc với tang số lớn…, là những nguyên nhân phát sinh tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội.

Nhiều giải pháp và kết quả

Trong giai đoạn từ 2015-2020, lực lượng công an toàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc, được các tầng lớp Nhân dân ủng hộ. Theo đó, đã tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố tỷ lệ xác minh kết luận đạt 91,27%. Tỷ lệ điều tra khám phá tội phạm đạt 76,2%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng kết luận đạt 97%, khởi tố điều tra, đề nghị truy tố 3.244 vụ án với 5.155 bị can. Trong đó có nhiều vụ án đã chặt đứt các đường dây tội phạm hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, đấu tranh mạnh với tội phạm công nghệ cao, nhất là hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng…

Đồng thời, phá nhiều nhóm tội phạm cho vay nặng lãi từ các địa phương khác đến hoạt động trên địa bàn tỉnh; xóa nhiều điểm tổ chức sử dụng ma túy, nhất là tại các quán karaoke, khách sạn, vũ trường, kịp thời chặt đứt các đường dây, nhóm tội phạm vận chuyển ma túy vào địa bàn tỉnh. Sau khi phát hiện, đấu tranh, hầu hết các vụ án có phương thức, thủ đoạn hoạt động mới đều được lực lượng công an tổ chức tuyên truyền để cán bộ và Nhân dân nắm, đề cao cảnh giác. Năm 2020, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, xảy ra 726 vụ, giảm 154 vụ so với năm 2019. Tai nạn giao thông giảm sâu 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương; xảy ra 98 vụ cháy, giảm 6 vụ so với năm 2019.

Chỉ tiêu mệnh lệnh

Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Năm 2021, lực lượng công an tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, tấn công trấn áp mạnh, quyết liệt vào các loại tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, đảm bảo 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm đều được cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ tiêu mệnh lệnh đặt ra cho toàn lực lượng công an tỉnh năm nay là giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2020 và nơi nào còn băng nhóm tội phạm thì nơi đó lực lượng công an không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhật Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top