ClockThứ Năm, 30/11/2017 14:26

Vững tin hơn vì có thuốc

TTH - “Nếu không có sự tư vấn, động viên kịp thời của cán bộ y tế và được điều trị thuốc ARV chắc tôi đã chết do tự ti, mặc cảm với bản thân”. Lời chia sẻ của người đàn ông vừa bước qua tuổi 40, nhiễm HIV khi đến thăm khám, theo dõi sức khỏe ở Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh (TTPC HIV/AIDS) ngày trung tuần tháng 11 mới đây.

Nâng cao hiệu quả điều trị thuốc kháng vi rút HIVThuốc chống AIDS hiện đại giúp bệnh nhân kéo dài thêm 10 năm tuổi thọHiệu quả từ chăm sóc, điều trị ARVThách thức trước mục tiêu 90% số người nhiễm HIV được điều trị ARV

Điều trị cho bệnh nhân HIV tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh

Tiếp xúc với người đàn ông này, tôi được lưu ý ngay từ  ban đầu: “Báo chí đừng nêu địa chỉ nhé, gia đình và người thân không muốn”. Tôi được biết, sau những năm tháng làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh, anh trở về quê cưới vợ theo hôn ước của gia đình. Không ngờ ngày vui chưa đến, anh ngã bệnh, vào viện, và từ đó nhận tin như sét đánh, anh bị nhiễm HIV. Kế hoạch trọng đại trong đời tan biến, bản thân anh khủng hoảng, rơi vào trạng thái buồn tủi, khổ nhục, không muốn ra đường, không muốn tiếp xúc với ai.

“Lúc đó, tôi không nghĩ được gì ngoài cái chết… Nhưng rồi, được người quen mách bảo, tôi đến TTPC HIV/AIDS tỉnh để được tư vấn, chăm sóc sức khỏe và điều trị thuốc”. Được sự quan tâm của các y, bác sĩ  ở TTPC HIV/AIDS tỉnh, anh dần dần vượt qua những mặc cảm. Anh chấp hành nghiêm phác đồ điều trị cũng như ăn uống, lao động, nghỉ ngơi hợp lý nên sau một thời gian, anh tăng cân, sức khỏe ổn định. Anh không còn suy nghĩ tiêu cực về căn bệnh đang mang trong người mà luôn tin vào bản thân sẽ chiến thắng bệnh tật.

Bác sĩ Thân Thị Mỹ Dung, TTPC HIV/AIDS tỉnh cho biết, nhiều lần đi tiếp cận cộng đồng, hầu như các bệnh nhân đều có tâm trạng buồn, lo lắng, thất vọng, nhưng với anh này hoàn toàn khác. Anh tươi cười, luôn đồng hành với các y, bác sĩ, các đồng đẳng viên để tâm sự, chia sẻ với mọi người cùng hoàn cảnh về bệnh tật. Điều đáng trân trọng là, anh luôn có ý thức phòng bệnh cho người thân, xóm giềng, từ các vật dụng, như chén trà, nước uống, hay các vật dụng sinh hoạt khác mặc dù anh biết rất rõ các con đường lây nhiễm HIV. Hiện, hàng ngày anh vẫn làm vườn, trồng lúa, nuôi gà và hợp tác với em trai mở xưởng cơ khí làm hàng phục vụ lĩnh vực nông nghiệp. Nguồn thu nhập hàng tháng ổn định. Cách đây ba năm, anh lập gia đình và sinh được một bé gái hoàn toàn khỏe mạnh. Anh tâm sự: “Bây giờ kể lại chuyện ngày đầu phát hiện trong người có HIV là nổi hết gai ốc. Hình ảnh bố mẹ khóc cạn nước mắt vì con trai suốt mấy tháng liền là tôi không quên được”.

Đầy tự tin trong dịp trò chuyện này, anh chia sẻ chân tình, nếu không gặp, không được tư vấn, động viên, chia sẻ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ TTPC HIV/AIDS tỉnh, đặc biệt các bác sĩ Thân Thị Mỹ Dung, Châu Văn Thức, Chí Hiền… giờ anh không hiện hữu được ở cuộc đời này. Tiếp nhận những hỗ trợ trên, anh không chỉ có tinh thần và sức khỏe tốt mà còn thêm kiến thức, hiểu rõ hơn về căn bệnh thế kỷ. Anh đã chia sẻ với mọi người xung quanh hiểu và có cái nhìn tích cực hơn về những người nhiễm HIV. Bà con lối xóm ai cũng trầm trồ thán phục người đàn ông đầy nghị lực, vượt qua nghịch cảnh. Anh cũng ước mong những người nhiễm HIV hôm nay hãy sống tự tin và hãy chiến thắng bệnh tật bằng việc tuân thủ điều trị thuốc để kéo dài cuộc sống, làm thêm những việc có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Khánh Quan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top