ClockThứ Hai, 15/07/2013 05:28

Vững vàng nơi vùng biển Phong Hải

TTH - Đứng chân ở địa bàn xung yếu nơi cửa biển, vùng thấp trũng, bởi vậy công tác phòng chống lụt bão (PCLB) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) được Đồn Biên phòng Phong Hải (Phong Điền) xác định là nhiệm vụ chính trị thường xuyên. Để ứng phó mùa mưa bão năm nay, Đồn Biên phòng Phong Hải tập trung triển khai kế hoạch phòng, chống thiên tai theo phương châm: “Chủ động từ đơn vị đến các địa bàn”...

Trên đường dẫn chúng tôi đi thăm các địa bàn xung yếu, Trung tá Hồ Ngọc Tuấn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phong Hải cho biết: “Đơn vị đã hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, ban, ngành đứng chân trên địa bàn sẵn sàng làm nhiệm vụ PCLB – TKCN. Để chủ động phòng chống bão lũ, năm nay, đơn vị triển khai kế hoạch theo phương châm “5 tại chỗ”: chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện trang thiết bị tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ...”. Ban chỉ huy đồn đã phối hợp cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã thống nhất kế hoạch, phương án PCLB – TKCN; tiến hành khoanh vùng các khu vực thấp trũng, thường xuyên ngập lụt và vùng có khả năng lũ tàn phá mạnh để xây dựng kế hoạch di dời, sơ tán dân cụ thể trước khi thiên tai, bão lũ xảy ra...

Đồn Biên phòng Phong Hải phụ trách bảo vệ đoạn bờ biển dài 26km, gồm địa bàn 7 xã: Điền Môn, Điền Hương, Điền Lộc, Điền Hòa, Phong Hải (huyện Phong Điền) và Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền). Là địa bàn xung yếu, nơi đầu sóng ngọn gió, nên những năm qua, bão lụt đã gây thiệt hại rất lớn cho vùng đất đầu sóng ngọn gió này. Lũ lụt lớn thường xảy ra ở các khu vực gần đầm phá Tam Giang, sông Ô Lâu, khu vực chợ Thanh Hương (Điền Hương), làng Vĩnh Xương (Điền Môn); thôn Hòa Xuân, Nhất Tây (Điền Lộc); khu vực chợ Biện (Điền Hòa), bến đò Vĩnh Tu (Quảng Ngạn) và khu vực chợ Cồn Gai (Quảng Công)... Trước mùa bão lụt năm nay, đơn vị đã chủ động kiện toàn Ban chỉ đạo PCLB – TKCN của đồn, phân công cụ thể cho từng thành viên phụ trách các mảng và từng địa bàn. Ông Nguyễn Viết Từ, Chủ tịch UBND xã Phong Hải nói rằng: “Đồn Biên phòng Phong Hải đã triển khai lực lượng về xã phối hợp với các ngành, các cấp ở địa phương giúp dân giằng chống nhà cửa, gia cố đê bao vùng diện tích sản xuất và bám trụ tại các địa bàn trước mùa bão lụt để có phương án bảo vệ tài sản cho dân trong khi sơ tán tránh trú bão. Cùng với nhiệm vụ chủ động giúp dân phòng chống bão lụt, đơn vị luôn sẵn sàng ứng cứu kịp thời các phương tiện gặp nạn xảy ra mọi lúc, mọi nơi trên phạm vi vùng biển của địa phương”.

Sau khi thăm một vòng ở các địa bàn xung yếu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phong Hải dẫn tôi vào thăm kho dự trữ lương thực, thực phẩm, anh bảo: “Lương thực, thực phẩm của đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm và các nhu yếu phẩm cần thiết đủ cho cán bộ, chiến sĩ dùng trong vòng 3 tháng. Cùng đó, đơn vị còn hợp đồng với các cửa hàng kinh doanh dự trữ xăng, dầu, đáp ứng cho các phương tiện hoạt động ứng cứu trong bão lũ và đảm bảo dự phòng lương thực đủ dùng cho khoảng 500 người dân sơ tán tránh trú bão lũ tại đồn từ 5 - 7 ngày...”. Đến thời điểm này, Đồn Biên phòng Phong Hải đã huy động phương tiện ở mỗi xã gồm 6 xe ô tô tải nhẹ, 15 chiếc ghe thuyền của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các hộ dân trên địa bàn, đảm bảo thường trực sẵn sàng làm nhiệm vụ PCBL - TKCN khi bão lũ xảy ra.

Song song đó, để đảm bảo chủ động hỗ trợ các địa phương, Đồn Biên phòng Phong Hải thành lập 1 đội thường trực tại đơn vị sẵn sàng cơ động chi viện cho các thôn, các địa bàn để kịp thời xử lý trong mọi tình huống. Đơn vị tham mưu cho chính quyền các địa phương tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm, đặc biệt là đảm bảo dự trữ tại chỗ cho các địa bàn có nguy cơ bị chia cắt. Nhờ đó, chính quyền địa phương đã bám sát kế hoạch phối hợp với đồn thực hiện có hiệu quả phương châm “5 tại chỗ” trong công tác PCLB-TKCN năm nay, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trước, trong và sau bão lũ.

Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top