ClockChủ Nhật, 20/10/2013 06:24

Vươn đến thành công

TTH - Làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, đóng góp vào sự phát triển xã hội là những thành tích tiêu biểu của chị Trần Thị Bướm (Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Thanh Lam Bồ, xã Vinh Thái, huyện Phú Vang) và Võ Thị Kim Cúc (Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền). Vừa qua, hai chị vinh dự đại diện cho phụ nữ Thừa Thiên Huế dự “Ngày Phụ nữ sáng tạo Việt Nam năm 2013, Hội nghị biểu dương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi và Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam” tại Hà Nội. 

Dám nghĩ dám làm

Đến thôn Thanh Lam Bồ, xã Vinh Thái, hỏi nhà chị Bướm, ai cũng biết và tận tình chỉ dẫn. Nữ chủ nhân ngôi nhà khang trang đón khách bằng nụ cười thân thiện. Chị Bướm tâm sự: “Trước, đối với gia đình tui, ngôi nhà này là niềm mơ ước. Với 3.200 m2 đất nông nghiệp, xoay xở lắm, cả nhà cũng chỉ giật gấu vá vai. Để có thêm đồng ra đồng vào nuôi con, chồng làm nghề mộc, vợ nấu chè bán. Vất vả sớm khuya, thu nhập khá hơn, nhưng không có của ăn của để. Vươn lên làm giàu là mơ ước chính đáng của tất cả mọi người, vì sao mình không dám thử? Nhiều đêm vợ chồng tui “bóp trán” suy nghĩ, nhận thấy ngay tại địa phương mình, nhiều hộ làm nông nghiệp, kết hợp nuôi vịt, nhưng không có vốn nên không thể tích trữ lúa. Đến lúc giá lúa cao, vịt không có thức ăn là lâm vào bế tắc. Nếu kinh doanh mặt hàng này, chắc chắn lãi. Nhưng kiếm đâu ra khoản vốn khá lớn ban đầu? Với niềm tin dám làm, ắt sẽ có, vợ chồng tui vạch kế hoạch kinh doanh kỹ lưỡng, tìm “mối” sẽ lấy hàng (lúa) của mình, rồi mạnh dạn huy động vốn từ người thân bạn bè…”

Chị Bướm tự hào về cơ ngơi được tạo ra từ bàn tay mình

Việc kinh doanh của vợ chồng chị Bướm ngày càng mở rộng, thu mua buôn bán lúa, gạo (lãi bình quân 20 triệu đồng/tháng); chăn nuôi vịt, lãi 20 đến 30 triệu đồng/đợt (mỗi đợt 2 tháng); mua máy xay gạo bán…; là nhà phân phối thức ăn gia cầm cho các hộ chăn nuôi với số lượng lớn (hàng nghìn con). Mỗi năm, vợ chồng chị Bướm thu lãi khoảng trên 300 triệu đồng. Hiện, vợ chồng chị phát triển 3 ha cao su ở tỉnh Đồng Nai, gần đến thời kỳ thu hoạch.

Khi bắt tay vào kinh doanh, chị Bướm gặp được “quý nhân”, là một chủ doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh lúa gạo. Qua nhiều cuộc tiếp xúc trao đổi công việc, chủ doanh nghiệp này hoàn toàn đặt lòng tin vào người phụ nữ quê, tính cách mộc mạc, chân chất, nhưng suy nghĩ sâu sắc, quyết định cho chị lấy nợ lúa với số lượng lớn. Đến lúc thu hồi vốn từ những hộ chăn nuôi, chị Bướm mới thanh toán cho chủ doanh nghiệp. “Nếu chủ doanh nghiệp đó không tin tưởng, trao cơ hội, chắc chắn việc kinh doanh của tui không thể thành công như hôm nay. Khắc ghi ân tình, tui càng không thể ngã lòng khi gặp khó khăn, thất bại”- Chị Bướm thấm những giọt xúc động nơi khoé mắt, bằng đôi bàn tay thô ráp.

Quyết không phụ lòng tin của người khác, không để tiền giao cho mình bị mất, đồng thời phải nhân lên những đồng vốn quý giá, chị Bướm càng thận trọng, tìm hiểu kỹ khách mua hàng, đảm bảo họ không những có đầu óc làm ăn mà quan trọng nhất là biết giữ chữ tín. Vậy nên, công việc kinh doanh càng phát triển, bền vững.

“Chạm đến thành công”

Trước lúc trở thành chủ nhân của thương hiệu “Tương măng Hoàng Cúc” được nhiều người, nhiều địa phương biết tiếng, chị Cúc và gia đình gặp muôn vàn khó khăn. Con đầu lòng bị khuyết tật, chồng là bộ đội thường xuyên xa nhà, một mình chị Cúc vừa chăm sóc hai con nhỏ, vừa cáng đáng tất cả mọi công việc. Nhưng khó khăn lại là động lực để chị Cúc vươn lên.

Năm 2011, cơ sở chị Cúc đào tạo nghề cho 30 học viên. Sau khi ra nghề, 10 chị làm tại cơ sở, những chị khác tận dụng công nhàn rỗi làm thêm, tạo thêm thu nhập. Sản phẩm tương măng của cơ sở chị Cúc được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu huyện Phong Điền, và tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 2012 cơ sở được Bộ Khoa học Công nghệ chứng nhận quyền sở hữu trí tuệ “Tương măng Hoàng Cúc”…

Gia đình chị, đời trước truyền lại cho đời sau bí quyết chế biến măng trộn ớt, thành sản phẩm tương măng, hương vị thơm cay, hơi chua, rất hấp dẫn, không hoá chất độc hại, có thể ăn sống, ăn với rau, thịt luộc hoặc kho với cá, thịt... Nhiều “phen” suy nghĩ, chị Cúc bỗng nhận ra “lối đi ngay dưới chân mình”. Người phụ nữ tháo vát quyết định, món tương măng sẽ không “dừng lại” trong mâm của cơm gia đình, mà phải được phát triển ra thị trường. Cùng với quảng bá sản phẩm, được nhiều khách đến Phong Mỹ thưởng thức và ưa chuộng, chị Cúc bắt đầu khảo sát tìm hiểu, mở rộng thị trường. Ban đầu khó khăn về vốn, chị Cúc được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay với lãi suất thấp, nhưng số tiền chẳng thấm vào đâu. Liều vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng và huy động từ bạn bè... chị Cúc đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị máy móc, phục vụ sản xuất. Sản phẩm tương măng của chị Cúc được quảng bá trong các hội chợ, festival làng nghề truyền thống của huyện, tỉnh Thừa Thiên Huế và một số tỉnh khác, “đi” vào siêu thị Co.op Mart Huế, nhiều cơ sở kinh doanh, nhà hàng, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Từ nghèo khó, chị Bướm và chị Cúc cùng gia đình nỗ lực vươn lên làm giàu từ bàn tay, khối óc. Vậy nhưng, theo cách nói khiêm tốn của các chị, họ mới chạm đến thành công. Mỗi ngày sống đồng nghĩa với từng ngày họ khát vọng vươn lên phía trước, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của xã hội.

Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top