ClockThứ Bảy, 26/10/2019 06:30

Vươn lên, hướng đến làm giàu

TTH - Ngoài vai trò “giữ lửa” gia đình, nhiều phụ nữ ở thị xã Hương Trà đã chủ động, vươn lên phát triển kinh tế, hướng đến làm giàu.

Hương Trà tổ chức Hội thi “Phụ nữ tự tin - Tài năng - Duyên dáng”

Trao heo giống cho hội viên khó khăn

Nỗ lực thay đổi cuộc sống

Với chị Hà Thị Bàu (tổ dân phố 3, phường Hương Chữ, TX. Hương Trà), có trong tay thu nhập gần 70 triệu đồng/năm là con số đáng mơ ước.

Mấy năm trước, hộ chị Bàu là một trong những gia đình khó khăn. Để thoát nghèo, từ nguồn vốn được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, chị Bàu đã có cơ hội vay 40 triệu đồng. Chị quyết định mở rộng sản xuất rau màu và buôn bán nhỏ. Đến cuối năm 2018, chị thoát được nghèo, có tiền trang trải cho hai con học đại học. “Nhờ sự giúp đỡ của chị em nên tôi có cơ hội thoát nghèo. Cuộc sống đã thay đổi, bản thân cũng đã tìm ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho gia đình”, chị Bàu trải lòng.

Chị Đinh Thị Lựu (xã Bình Thành) còn trẻ, nhưng nhắc đến việc phát triển kinh tế hộ gia đình lại tỏ ra am tường, kinh nghiệm. Do không có đất để trồng trọt, chị bàn với chồng xây dựng kinh tế bằng mô hình chăn nuôi. Bên cạnh số vốn ít ỏi dành dụm, chị Lựu vay thêm 40 triệu đồng đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi heo. Gia trại của chị có 10 heo nái, 50 heo thịt, mỗi năm xuất ra thị trường 3 lứa heo, cho thu nhập 30-40 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn thả nuôi 200 con gà để tăng thêm thu nhập. “Sau khi tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật nuôi, ngoài đầu tư chuồng trại, tôi đầu tư xây dựng hầm biogas để bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế bền vững”, chị Lựu chia sẻ.

Nhiều phụ nữ nghèo ở Hương Trà bây giờ đã có niềm tin, ý chí và cả nghị lực vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững. Những mô hình giới thiệu việc làm, xây dựng mái ấm tình thương, quỹ vay vốn tiết kiệm… đã giúp nhiều phụ nữ thay đổi cuộc sống. Nhiều chị em đã thoát nghèo, nghĩ đến việc làm giàu như chị Lê Thị Tuyết Nga (tổ dân phố Giáp Thượng 3, phường Hương Văn), Nguyễn Thị Hồng (thôn Thai Dương Thượng Tây, xã Hải Dương), Nguyễn Thị Ty (thôn Liên Bằng, xã Hương Thọ), Châu Thị Lý (tổ dân phố Lại Bằng 2, phường Hương Vân)…

Chung tay vì cộng đồng

Trong những năm qua, nhiệm vụ “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Hội LHPN TX. Hương Trà.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Hội LHPN thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ chị em sản xuất, kinh doanh giúp họ thoát nghèo, bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Thu Điệp, Chủ tịch LHPN TX. Hương Trà cho biết: “Hằng năm, mỗi cơ sở Hội giúp đỡ ít nhất 2 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Hình thức giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng địa phương, như giúp nhau ngày công, con giống, tiền mặt; chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng, nhân rộng một số mô hình mới, một số cách làm hay…”.

Hiện nay, ngoài “cần câu cơm”, kiến thức khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất là yếu tố quan trọng. Các cấp Hội phụ nữ ở Hương Trà đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phối hợp với các ngành chức năng tập huấn, truyền thông về ứng phó với sự biến đổi của khí hậu, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng và tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, kiến thức sử dụng phân bón, thu hoạch cây vụ đông, gieo cấy lúa...

Chị Nguyễn Thị Ty ở thôn Liên Bằng, xã Hương Thọ tâm sự: “Lâu nay, kiến thức về phát triển nông nghiệp của chị em còn hạn chế. Sau nhiều lần giao lưu, trao đổi với nhau tại các buổi sinh hoạt chi hội, chị em chia sẻ với nhau về các phương thức chăn nuôi, trồng trọt nên đã cải thiện nhiều. Bây giờ, nuôi con heo, trồng cây lúa cũng phải tìm hiểu kỹ thuật lẫn thị trường”.

Phụ nữ Hương Trà còn thể hiện tinh thần tương thân, tương ái và tham gia nhiệt tình các phong trào ở địa phương. Những mô hình, như “Hũ gạo tình thương”, “Con heo đất”, “Biến rác thải thành tiền”, “Cặp lá yêu thương”... đã tạo điều kiện giúp đỡ cho hàng trăm chị em.

“Trong năm qua, ngoài tặng 19 suất quà cho gia đình hội viên các tôn giáo gặp khó khăn, chúng tôi còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã, cá nhân có lòng hảo tâm tặng xe lăn, áo cho hội viên phụ nữ nghèo xã Hương Toàn. “Đồng hành với phụ nữ biên cương” chúng tôi thăm, tặng quà cho chị em vùng cao, trao quà tết cho phụ nữ đơn thân, học bổng cho học sinh nghèo...”, bà Trần Thị Thu Điệp chia sẻ.

TX. Hương Trà có 18.513 hội viên/26.060 phụ nữ. Từ năm 2016-2018, Hội đã giúp 571 hộ nghèo, hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ, trong đó đã có 157 chị thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ chung của thị xã từ 7,03% (2016) xuống còn 3,8% (2018). Thực hiện xây dựng quỹ tiết kiệm tại chi hội, đến nay các cấp Hội đã xây dựng được gần 10 tỷ đồng, giúp cho hơn 900 chị có hoàn cảnh khó khăn vay vốn chăn nuôi sản xuất, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Q.VIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Xung kích trên mặt trận kinh tế

Phát huy vai trò xung kích, các cấp bộ Đoàn ở Hương Trà đã có nhiều hoạt động tích cực tham gia xây dựng thị xã, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Nổi bật trong đó là phong trào phát triển các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ...

Xung kích trên mặt trận kinh tế
“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo

Bằng những hoạt động, mô hình cụ thể như hỗ trợ kinh phí học tập, hỗ trợ nhu yếu phẩm hàng tháng, hỗ trợ phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế... Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Đông Ba đã đồng hành, “tiếp sức” cho trẻ em, phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn phường để họ có thêm động lực, cố gắng, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

“Tiếp sức” cho phụ nữ, trẻ em nghèo
Return to top