Thế giới

Vườn rau củ sạch cho người nghèo ở Brazil

ClockThứ Sáu, 27/05/2022 15:55
Khu ổ chuột Manguinhos ở phía bắc thành phố Rio de Janeiro (Rio), Brazil, tự hào có vườn rau đô thị lớn nhất tại châu Mỹ Latin, theo Hãng tin AFP ngày 21/5.

Đầu bếp Olympic tận dụng thức ăn thừa để nấu cho dân nghèo Brazil

Nhân viên thu hoạch rau củ từ vườn rau tại khu ổ chuột Manguinhos của thành phố Rio de Janeiro, Brazil - Ảnh: AFP

Hạt giống đầu tiên được trồng vào cuối năm 2013 trên mảnh đất vốn là nơi cư trú của rất nhiều người nghiện ma túy.

Từng chút một, vườn rau Manguinhos gầy dựng tiếng tăm và được yên ổn ngay giữa khu phố do những kẻ buôn ma túy "bảo kê". Ngày nay, khu vườn cung cấp rau sạch với giá phải chăng cho khoảng 800 hộ nghèo ở Rio.

"Tại sao những người nghèo phải ăn thực phẩm độc hại? Mục tiêu của tôi là không để thực phẩm hữu cơ chỉ dành cho giới nhà giàu" - ông Julio Cesar Barros, một trong những quản lý của vườn rau, nói.

Vườn Manguinhos là 1 trong 56 khu vườn tại Rio mà ông Barros đã giới thiệu tới giới chức thành phố vào năm 2006. Hiệp ước Chính sách lương thực thành thị Milan đã ca ngợi các khu vườn của ông Barros là một trong những hệ thống khu vườn thành thị tốt nhất thế giới. Cho đến nay đã có 225 thành phố trên thế giới tham gia hiệp ước này.

Vườn Manguinhos có kích thước bằng bốn lần sân bóng đá, mỗi tháng cung cấp 2,5 tấn rau củ sạch. Phân nửa trong đó được bán cho người dân với giá trung bình chỉ 0,4 USD/kg, phần còn lại được tặng cho các trại trẻ mồ côi và trại tị nạn.

"Khu vườn đã thay đổi mọi thứ của tôi: cách tôi sống và cách tôi ăn uống. Trước đây, tôi hầu như không có tiền để mua cà rốt và hành tây" - bà Dione Enedina Da Silva, 73 tuổi, cho biết. Bà là 1 trong 25 nhân viên ở vườn, họ được trả lương từ lợi nhuận bán rau củ.

"Tôi đến đây làm việc mỗi ngày dù nắng hay mưa. Tôi không muốn rời đi" - một nam nhân viên 40 tuổi có quá khứ tội phạm chia sẻ với AFP. Ông tự hào về những gì đang làm, cho biết nhờ công việc mà con gái ông được ăn thực phẩm sạch và bổ dưỡng.

Ông Barros cho biết các nhà hàng trong khu vực đã bắt đầu mua rau sạch từ các dự án của cộng đồng. Chính quyền Rio cũng thông báo kế hoạch mở rộng một khu vườn tại khu vực Parque de Madureira của thành phố, khiến nó lớn gấp bốn lần vườn Manguinhos và trở thành vườn rau thành thị lớn nhất thế giới.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”

Ngày 3/2, Đoàn Thanh niên; Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Đoàn Thanh niên Bệnh viện Trung ương Huế, Công An TP. Huế, BIDV Thừa Thiên Huế và Phú Xuân, Vietcombank Huế, MB Huế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Lao động Thương binh & Xã hội, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An; Hải đội 2 Biên phòng tổ chức ngày hội “Bánh chưng xanh” cho người nghèo và bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn lần thứ II, xuân Giáp Thìn năm 2024.

Ấm áp ngày hội “Bánh chưng xanh”
Return to top