ClockThứ Tư, 28/09/2022 06:45

Vườn rau, dược liệu trong nhà

TTH - Tiện lợi, hữu ích và tiết kiệm chi phí, hiện nay, vườn rau, vườn dược liệu trong nhà đang ngày càng trở nên thịnh hành, trở thành sự lựa chọn được yêu chuộng trong xu hướng thiết kế sân vườn của các hộ gia đình.

Vật liệu “xanh” - xu hướng được lựa chọn

Vườn rau mồng tơi cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình

Dạo một vòng quanh vườn nhà, chỉ sau mươi phút, chị Lê Thị Thanh (Phú Lộc) đã có ngay rổ rau tươi ngon do chính tay mình chăm bón. Chị chia sẻ: “Mình làm công nhân, thời gian không có nhiều nên lúc trước thường trữ rau trong tủ lạnh. Sau đợt dịch COVID-19, thay vì đi chợ một bữa trữ rau cho cả tuần, mình tranh thủ vẫn có đủ thời gian để trồng một số loại rau, thảo dược trong vườn nhà”.

Khoảng đất trũng, thấp và ít nắng, chị Thanh dành chỗ cho các loại rau ưa ẩm như diếp cá, lá lốt, mồng tơi; đất khô ráo hơn thì trồng sả, tía tô, gừng, hành, tỏi xen kẽ với các loại chanh, khế, ổi. “Không chỉ tiết kiệm một phần chi phí thực phẩm, có rau sạch, tươi, an toàn để dùng cho cả gia đình, mình hay dùng các loại cây có sẵn này để làm lá xông, giải cảm, trị ho khi cần. Đơn cử những lúc thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, mình thường cho con uống siro ho từ húng chanh, quất, diếp cá và đường phèn vừa an toàn, con vừa đỡ ho và sổ mũi”, chị nói.

Không có nhiều lựa chọn không gian như chị Thanh, với chị Ngọc Linh (TP. Huế), việc trồng cây trong chậu là lựa chọn hợp lý khi muốn tạo nên vườn rau, dược liệu cho gia đình. Chị cho biết: “Vợ chồng mình đều từ làng lên phố, không gian sống tương đối nhỏ hẹp nên chỉ có thể tận dụng những diện tích nhỏ trước sân. Tuy chỉ là một mảnh vườn nhỏ, nhưng đây vừa là không gian để chăm bón, tỉa cây thư giãn của vợ chồng mình sau một ngày làm việc vất vả, vừa có nguồn rau sạch và dược liệu khi cần”.

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, không chỉ xu hướng như làm đẹp, tập thể thao, làm việc tại nhà lên ngôi. Thay vì phụ thuộc vào những sản phẩm mua ở chợ, siêu thị, nhiều gia đình như chị Thanh và chị Linh đã dành thời gian và công sức để đầu tư cho vườn rau, cũng là vườn dược liệu cho gia đình.

Kiến trúc sư Nguyễn Duy, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề thiết kế cảnh quan, sân vườn cho biết: “Hiện nay, ngoài tiểu cảnh sân thượng, giếng trời hay hông nhà, nhiều gia đình đã chọn sau nhà hay các diện tích trống để tạo nên các vườn rau, cây dược liệu. Không chỉ là các loại thuốc nam gần gũi, có giá trị dược liệu, những loại rau củ được ưa chuộng như bạc hà, đinh lăng, gừng, húng chanh, rau má, tía tô, ngải cứu... được trồng còn trở thành thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn cho gia đình”.

Ngoài mang lại những lợi ích về kinh tế, sức khỏe hay tạo không gian thư giãn, vườn rau, dược liệu còn gợi nhớ đến nếp sinh hoạt truyền thống, mộc mạc, thân quen của các bà, các mẹ ngày trước. Hiện tại, hàng rào căn nhà nhỏ của chị Linh được phủ bằng cây mồng tơi, các chậu cây từ tía tô, diếp cá đến rau má, húng chanh đều được chia khu vực hợp lý để tiện chăm sóc và thu hái. Không chỉ làm phong phú thêm thực đơn cho bữa cơm gia đình, việc sở hữu vườn rau, dược liệu đã giúp chị Linh đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho các thành viên từ nguồn rau, dược liệu sạch, an toàn.

Điều quan trọng nhất khi các gia đình muốn xây dựng vườn rau, dược liệu đó là phân tầng khi trồng cây. Tầng thấp sẽ phù hợp với các loại cây ưa bóng râm, ưa ẩm, tầng trung và tầng cao là những loại cây có tán lớn và ưa sáng hơn. Theo kiến trúc sư Nguyễn Duy, ngoài mang lại nhiều lợi ích cho các thành viên trong gia đình, nếu được thiết kế và phân chia khu vực hợp lý, vườn rau, dược liệu còn góp phần tạo cảnh quan mới mẻ, xanh mát cho không gian sống.

Bài, ảnh: Tuệ Lâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đất cằn tỏa tinh hương

Được ví là nơi "khô cằn sỏi đá", người dân vùng gò đồi Phong Sơn - Phong Xuân - Phong Mỹ ở phía tây huyện Phong Điền từng bán tín bán nghi khi một doanh nhân đem hàng chục tỷ đồng về quê xây nhà máy sản xuất tinh dầu dược liệu. Và giờ họ đã tin, đã vui khi đón làn "gió đồng ngát hương" của mùi dược liệu.

Đất cằn tỏa tinh hương
Đào tạo giảng viên truyền thông phục vụ phát triển vùng trồng dược liệu

Từ ngày 28 - 30/11, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe - Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý Y - Dược Cổ truyền - Bộ Y tế tổ chức khóa tập huấn “Đào tạo giảng viên truyền thông vận động và huy động xã hội về xây dựng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị vùng trồng dược liệu quý thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Đào tạo giảng viên truyền thông phục vụ phát triển vùng trồng dược liệu
Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông

"Lựa chọn loài dược liệu quý phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội huyện Nam Đông" là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND huyện Nam Đông, các đơn vị liên quan tổ chức tại huyện Nam Đông vào ngày 20/9. Hội nghị nhằm đề xuất những mục tiêu, quan điểm, định hướng và giải pháp phát triển vùng nguyên liệu và các sản phẩm dược liệu gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Lựa chọn loài và sản phẩm dược liệu phù hợp điều kiện ở Nam Đông
Nâng tầm giá trị, phổ biến món ăn từ sâm bố chính

Ngày 9/7, Hội Đông y Tp. Huế có chuyến thăm, khảo sát vùng nguyên liệu sâm bố chính tại A Lưới. Bên cạnh đó, đầu bếp Jane Nguyễn cũng sáng tạo và chuyển giao công thức một số món ăn từ dược liệu này cho người làm du lịch trên địa bàn.

Nâng tầm giá trị, phổ biến món ăn từ sâm bố chính

TIN MỚI

Return to top