ClockThứ Hai, 09/10/2017 13:36
Dự án thi công Quốc lộ 49B qua Phú Lộc:

Vướng giải phóng mặt bằng một số tuyến

TTH - Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49B qua 5 xã vùng khu ba huyện Phú Lộc hiện vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số tuyến.

Nhiều đoạn có mặt bằng sạch, đơn vị thi công đang gấp rút triển khai

Đường chờ… nhà thờ họ

Quốc lộ 49B qua huyện Phú Lộc là tuyến đường huyết mạch ven biển, đi qua các xã: Vinh Hưng, Vinh Mỹ, Vinh Giang, Vinh Hải, Vinh Hiền trên chiều dài gần 9km. Đầu năm 2016, Bộ GTVT có quyết định phê duyệt DA đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ này với tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Quá trình triển khai, đã có hàng trăm hộ dân, mồ mả của người dân bị ảnh hưởng, di dời và tái định cư (TĐC). Đến nay, công tác GPMB cơ bản đã xong. Tuy nhiên, vẫn còn vướng một số đoạn trên tuyến, gây ảnh hưởng tiến độ công trình.

Tại Vinh Giang, tuyến Quốc lộ 49B thi công qua địa bàn xã trên chiều dài 4km, có 132 hộ bị ảnh hưởng đất và tài sản trên đất. Đến nay công tác đền bù, GPMB đã xong, chỉ còn 4 hộ phát sinh và một nhà thờ họ Trần chưa đạt thỏa thuận đền bù, nằm “án ngự” ngay giữa tâm đường. Đơn vị thi công phải ngưng mọi công việc để chờ… mặt bằng.

Ông Phan Viết Hiền, Chủ tịch UBND xã Vinh Giang cho biết, quá trình thi công, có 4 hộ dân phát sinh, không nằm trong phạm vi đền bù GPMB nhưng hiện nay các nhà này nằm quá sát đường, không có hành lang an toàn đường bộ và nền đường cao gần bằng mái nhà. Đặc biệt, trên tuyến này còn có nhà thờ họ Trần- là khai canh, khai khẩn của làng. Công trình này gần 200 năm tuổi, với kết cấu nhà rường khá đẹp.

“Riêng các hộ dân phát sinh, địa phương đã bổ sung danh sách và đề xuất hội đồng bồi thường GPMB huyện đưa vào danh sách đền bù. Còn nhà thờ họ Trần do yếu tố kiến trúc cổ, tâm linh, hiện nay chưa đạt được thỏa thuận đền bù giữa đại diện họ tộc với chủ đầu tư nên đang xin ý kiến của cơ quan chức năng để giải quyết”, ông Hiền nói.

Toàn bộ DA nâng cấp mở rộng Quốc lộ 49B qua huyện Phú Lộc có 22 hộ dân phải TĐC. Tại xã Vinh Hiền, còn 12 hộ dân, chủ đầu tư cơ bản đã hoàn thành việc thẩm định đền bù nhưng đến nay vẫn chưa có khu TĐC nên người dân chưa yên tâm di dời.

“Người dân rất ủng hộ chủ trương của Nhà nước. Từ khi triển khai GPMB, gia đình tui đã chấp hành đầy đủ và cũng đạt thỏa thuận đền bù. Nhưng đến nay vẫn chờ chủ đầu tư bố trí khu TĐC. Khi đã có nơi ở mới, chúng tôi bàn giao mặt bằng cho họ thi công ngay”, ông Đoàn Văn Búa (thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền) đề xuất.

Ngoài vướng mặt bằng, DA còn một số bất cập trên tuyến như chưa hoàn thiện hệ thống mương thoát nước tại xã Vinh Mỹ (còn 70m) và cầu Bến Đò khi thi công xong (mở rộng từ 7 lên 14m), đơn vị thi công vẫn chưa tiến hành sơn đường, quét vạch phản quang ở dải phân cách giữa cầu, gây nguy hiểm cho phương tiện lưu thông vào ban đêm.

Hệ thống mương thoát nước dọc tại xã Vinh Mỹ thi công dang dở, gây nguy hiểm cho các phương tiện

Tháo gỡ

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (thuộc UBND tỉnh) cho biết, DA nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49B qua huyện Phú Lộc trên chiều dài 8,6km do liên danh 3 nhà thầu: Công ty CP Xây dựng giao thông Thừa Thiên Huế; Công ty CP Xây dựng giao thông - Thủy lợi (Coxano); Công ty Xây dựng cầu 75 Sico 8 - Hà Nội trúng thầu thi công.

Hiện nay đoạn qua xã Vinh Hưng đã thảm bê tông nhựa được 3km, mở rộng cầu Bến Đò- nối Vinh Mỹ và Vinh Hưng và xây dựng hoàn thiện cầu Nghi Giang; đoạn qua Vinh Giang đến Vinh Hiền đã đạt trên 60% khối lượng công việc. Hiện đã thảm 3,5km bê tông nhựa; 2km còn lại đơn vị thi công đang tập trung cấp phối đá dăm lần 2. Vừa qua, chủ đầu tư và Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện Phú Lộc đã cùng với địa phương làm việc, thống nhất đề xuất phương án lên hội đồng tư vấn giải quyết vướng mắc trong tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải tỏa và TĐC của tỉnh (Hội đồng tư vấn tỉnh) để có hướng giải quyết nhằm đảm bảo tiến độ công trình hoàn thành cuối năm 2017.

“Theo đó, các hộ dân phát sinh trong quá trình thi công tuyến quốc lộ tại Vinh Giang do nhà cao hơn mặt đường, không có hành lang an toàn đường bộ, các địa phương sẽ đưa vào danh sách đền bù bổ sung, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đối với 12 hộ dân chưa có khu TĐC tại xã Vinh Hiền, do nguồn kinh phí xây dựng khu TĐC còn khó khăn nên chủ đầu tư đang đề xuất xin Hội đồng tư vấn tỉnh làm thủ tục cho bố trí ở xen ghép ở một khu TĐC gần chợ Vinh Hiền. Riêng nhà thờ họ Trần cũng đang đề xuất đền bù theo diện công trình đặc biệt”, ông Cường khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc TTPTQĐ, Chủ tịch Hội đồng GPMT DA thông tin, hiện công tác GPMB cơ bản đã xong, chỉ còn vướng một số điểm, đơn vị đang phối chặt chẽ với chủ đầu tư để giải quyết.

“Do từ đầu chủ đầu tư không đưa phương án TĐC vào DA mà cho rằng trách nhiệm của địa phương nên những hộ dân thuộc diện TĐC này không nằm trong kế hoạch ngay từ đầu của huyện”, ông Thanh nói.

Theo TTPTQĐ huyện Phú Lộc, DA nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 49B qua địa bàn huyện này có 550 hộ có nhà cửa, vườn tược và gần 400 ngôi mộ ảnh hưởng khi công trình triển khai với diện tích đất thu hồi 13,5 ha; trong đó, có 22 hộ thuộc diện TĐC. Hội đồng GPMB đã kiểm kê thẩm định phê duyệt phương án bồi thường hơn 22 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030
Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Return to top