Thế giới

Vương quốc Anh bắt đầu triển khai chia sẻ vaccine toàn cầu

ClockThứ Sáu, 30/07/2021 21:30
TTH - Vương quốc Anh tuyên bố sẽ bắt đầu đóng góp hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trên khắp thế giới, bao gồm các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung, theo sau cam kết của quốc gia này trong việc chia sẻ 100 triệu liều vaccine trên toàn cầu đến tháng 6/2022.

Anh sẽ hỗ trợ kế hoạch xây dựng hộ chiếu vaccine toàn cầu

Vaccine ngừa COVID-19 được phân phối theo cơ chế COVAX. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết, đợt chia sẻ đầu tiên sẽ được triển khai từ ngày 30/7, trong đó 9 triệu liều vaccine sẽ được gửi đến Kenya, Jamaica và một số quốc gia ở khu vực châu Á. “Các liều vaccine sẽ đến các quốc gia, những nơi dễ bị tổn thương như Lào và Campuchia, các đối tác như Indonesia, Malaysia, và một loạt các quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung, từ Kenya đến Jamaica”, ông Dominic Raab nói thêm.

Được biết, khoảng 80% số liều vaccine sẽ được quyên góp thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, nhằm đảm bảo phân phối công bằng các mũi tiêm; và phần còn lại sẽ được gửi trực tiếp đến các quốc gia.

“Chúng tôi đang chia sẻ”

Trong giai đoạn đầu của quá trình phân bổ, 5 triệu liều vaccine sẽ được cung cấp cho cơ chế COVAX. Cơ chế này sẽ phân phối vaccine đến các quốc gia có thu nhập thấp hơn trong “một hệ thống phân bổ công bằng, ưu tiên phân phối vaccine cho những người cần chúng nhất”, Văn phòng Đối ngoại Vương quốc Anh lưu ý.

4 triệu liều vaccine khác sẽ được chia sẻ trực tiếp cho các quốc gia có nhu cầu; trong số đó, Indonesia sẽ nhận được 600.000 liều, và Jamaica sẽ nhận được 300.000 liều.

Trong một cuộc gặp với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta vào ngày 28/7, Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã nhất trí chia sẻ ban đầu 817.000 liều vaccine cho Kenya. Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, khoảng một nửa số liều vaccine của hãng AstraZeneca sẽ được gửi đến thủ đô Nairobi của Kenya trong tuần này.

“Với tư cách là bạn bè và đồng minh, chúng tôi đang chia sẻ các liều vaccine của Vương quốc Anh để hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch của Kenya”, Thủ tướng Boris Johnson khẳng định trong một tuyên bố.

Những cam kết này xuất phát từ các cam kết của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), được công bố tại hội nghị thượng đỉnh do Vương quốc Anh chủ trì vào tháng 6 vừa qua, nhằm cung cấp ít nhất 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu thông qua các chương trình chia sẻ và tài trợ.

Trong một động thái liên quan, Mỹ tuyên bố sẽ đóng góp 500 triệu liều vaccine cho 92 quốc gia nghèo hơn, trong khi các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng góp ít nhất 100 triệu liều vaccine đến cuối năm 2021.

Được biết, Vương quốc Anh đã tiêm chủng đầy đủ cho hơn 70% người trưởng thành, và Chính phủ hồi tuần trước đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế còn lại đối với cuộc sống hàng ngày ở Anh. Tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở Vương quốc Anh dường như đang giảm, thúc đẩy hy vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo nền kinh tế của Vương quốc Anh sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay, mức tăng nhanh nhất cùng với Mỹ trong số các quốc gia G7.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ The ASEAN Post & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi số bắt đầu từ kho bạc số

Hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ theo chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước số giai đoạn 2021 - 2030 đang được Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện, tạo nên những chuyển biến trong cải cách hành chính.

Chuyển đổi số bắt đầu từ kho bạc số
Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Văn phòng Thủ tướng Anh Rishi Sunak mới đây cho biết, nước này và Hàn Quốc sẽ khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do (FTA) mới và ký kết một hiệp định ngoại giao mới trong chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol diễn ra trong tuần này.

Anh sẽ khởi động các cuộc đàm phán thương mại với Hàn Quốc
Vương quốc Anh: Giá thuê nhà tăng với tốc độ kỷ lục

Tạp chí Bloomberg ngày 18/9 cho hay, thị trường bất động sản Vương quốc Anh đã phá vỡ một kỷ lục khác, khi chi phí thuê nhà tăng với tốc độ nhanh nhất trong ít nhất một thập kỷ; trong khi đó, người bán nhà đã đẩy mức giá chào bán lần đầu tiên trong 4 tháng.

Vương quốc Anh Giá thuê nhà tăng với tốc độ kỷ lục
Return to top