Thế giới

Vương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C sớm do biến đổi khí hậu

ClockThứ Sáu, 30/07/2021 07:54
TTH.VN - Một báo cáo của các nhà khí tượng hàng đầu ngày 29/7 nhận định, Vương quốc Anh ngày càng trở nên ẩm hơn và ấm hơn do biến đổi khí hậu, với 10 năm nóng nhất trong hơn một thế kỷ của quốc gia này đã xảy ra kể từ năm 2002.

Mỹ, Canada: Thêm nhiều người dân phải sơ tán do cháy rừngBáo cáo khoa học mới sẽ nghiên cứu các sự kiện “thiên nga đen”

Vương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C trong những năm tới. Ảnh minh họa: Biospace/TTXVN

Báo cáo thường niên "Tình trạng Khí hậu Vương quốc Anh", được công bố trên Tạp chí khoa học International Journal of Climatology cho biết, năm 2020 là năm ẩm thứ 5 và ấm thứ 3 trong lịch sử được ghi nhận kể từ thế kỷ 19.

Nhiệt độ trung bình vào mùa đông hồi năm ngoái được ghi nhận ở mức 5,3 độ C, cao hơn 1,6 độ C so với mức trung bình từ năm 1981 - 2010.

Trong khi đó, nhiệt độ mùa hè cao hơn mức trung bình 0,4 độ C, được ghi nhận ở mức 14,8 độ C; nhiệt độ đã chạm mức 34 độ C trong 6 ngày liên tiếp vào tháng 8 năm ngoái.

Báo cáo nói trên lưu ý, nhiệt độ mùa hè ở Vương quốc Anh có thể chạm ngưỡng 40 độ C trong những năm tới, ngay cả khi thế giới đạt được mục tiêu hạn chế sự ấm lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Được biết, nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận ở Vương quốc Anh là 38,7 độ C, đo được tại thành phố Cambridge vào tháng 7/2019.

Bà Liz Bentley, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Khí tượng Hoàng gia cho rằng, thế giới đang chứng kiến ​​nhiệt độ cực đoan do sự ấm lên từ 1,1 - 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. “Chúng tôi có thể sẽ chứng kiến 40 độ C ở Vương quốc Anh, mặc dù trước đây chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những mức nhiệt độ đó”, bà Liz Bentley nói thêm.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Return to top