Thế giới

Vương quốc Anh đầu tư 7 triệu USD vào nghiên cứu khả năng chống chịu khí hậu

ClockChủ Nhật, 08/08/2021 08:18
TTH.VN - Vương quốc Anh vừa khởi động một chương trình nghiên cứu trị giá 5 triệu bảng Anh (tương đương 7 triệu USD), nhằm giúp mang lại sự chuẩn bị tốt hơn cho những rủi ro do vấn đề biến đổi khí hậu gây ra, chẳng hạn như sóng nhiệt và lũ lụt.

Địa Trung Hải trở thành "điểm nóng cháy rừng"Cháy rừng hoành hành khắp Nam ÂuDân số đối mặt với nguy cơ lũ lụt tăng gần 25% kể từ năm 2000

Nhân viên cứu hỏa nỗ lực khống chế các đám cháy rừng tại phía Bắc thủ đô Athens, Hy Lạp. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Động thái này diễn ra một tuần sau khi các nhà khoa học cảnh báo, thời tiết của Vương quốc Anh đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, và sau khi các trận lũ nghiêm trọng xảy ra trên khắp khu vực phía tây bắc châu Âu hồi tháng trước, cũng như các vụ cháy rừng ở một số quốc gia Địa Trung Hải trong tháng này.

Trong một tuyên bố, ông Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) cho biết, từ lũ lụt đến cháy rừng, những sự kiện thời tiết cực đoan mà chúng ta đã chứng kiến ​​gần đây cho thấy tầm quan trọng của các cộng đồng trong việc xây dựng khả năng phục hồi và bảo vệ tương lai của họ.

Được biết, Hội nghị COP26 sẽ được tổ chức tại Vương quốc Anh vào cuối năm nay.

Nghiên cứu nói trên sẽ được thực hiện bởi một số trong những cơ quan hàng đầu về khoa học môi trường, như Đại học College London và Trung tâm Sinh thái & Thủy văn Vương quốc Anh. Theo Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh, nghiên cứu này sẽ giúp cung cấp tài liệu về chính sách khí hậu trong tương lai.

Trong một diễn biến liên quan mới nhất được ghi nhận vào ngày 7/8, hàng trăm lính cứu hỏa đã phải chiến đấu với các đám cháy thiêu rụi diện tích rừng cao kỷ lục ở Hy Lạp và khiến hàng trăm gia đình mất đi nhà cửa.

Cơ quan cứu hỏa Hy Lạp cho hay, hơn 1.450 lính cứu hỏa Hy Lạp với sự hỗ trợ của ít nhất 15 máy bay đang chiến đấu với các đám cháy rừng, cùng lực lượng tiếp viện đến từ các quốc gia khác.

Bộ trưởng Nội vụ Vương quốc Anh Priti Patel ngày 7/8 tuyên bố: "Chúng tôi đang cử một nhóm nhân viên cứu hỏa dày dạn kinh nghiệm để hỗ trợ các nhân viên cứu hỏa Hy Lạp, những người hiện đang phải chiến đấu với những đám cháy khổng lồ".

Trong khi đó, Ai Cập cũng dự kiến ​​sẽ gửi 2 máy bay trực thăng, và Tây Ban Nha sẽ gửi 1 máy bay chữa cháy Canadair.

Với gió mạnh và nhiệt độ lên tới 38 độ C được dự báo xảy ra ở một số khu vực trong ngày 7/8, những đám cháy rừng ở Hy Lạp dự kiến ​​sẽ tiếp tục diễn ra trong một thời gian.

Đáng chú ý, các đám cháy rừng năm nay hiện đã gây ra sức tàn phá cao hơn nhiều so với những năm trước. Theo Hệ thống Thông tin Cháy rừng châu Âu, trong 10 ngày qua, 56.655 ha rừng đã bị đốt cháy tại Hy Lạp. Được biết, diện tích rừng bị cháy trung bình so với cùng kỳ trong giai đoạn 2008 - 2020 là 1.700 ha.

Phát biểu trong một tuyên bố, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cam kết: “Khi mùa hè ác mộng này kết thúc, chúng tôi sẽ khắc phục thiệt hại càng sớm càng tốt”.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters, CNA & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Return to top