Thế giới

Vương quốc Anh ký kết thỏa thuận thương mại đầu tiên với Nhật Bản hậu Brexit

ClockThứ Sáu, 23/10/2020 14:45
TTH.VN - Vương quốc Anh và Nhật Bản đã chính thức ký kết một thoả thuận thương mại vào ngày hôm nay (23/10), đánh dấu thoả thuận về thương mại lớn đầu tiên của Vương quốc Anh thời hậu Brexit.

Việt Nam-Nhật Bản thúc đẩy hợp tác trao đổi thương mại song phươngAnh thông báo ý định gia nhập Hiệp định CPTPP

Thỏa thuận mới sẽ cho phép xóa bỏ thuế quan đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Vương quốc Anh theo từng giai đoạn và về mức 0 vào năm 2026. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phát biểu trước các phóng viên sau lễ ký kết ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss khẳng định: "Đây là thoả thuận thương mại tự do mới đầu tiên được nhất trí kể từ khi Vương quốc Anh một lần nữa trở thành một quốc gia thương mại độc lập".

Lễ ký kết diễn ra sau khi bà Liz Truss và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi đạt được một thỏa thuận rộng rãi hồi tháng 9. Ông Toshimitsu Motegi chỉ ra rằng, việc ký kết diễn ra chỉ 4,5 tháng kể từ khi các cuộc đàm phán được bắt đầu; đồng thời nhấn mạnh: “Đây là biểu hiện của sự quyết tâm từ Nhật Bản và Vương quốc Anh trong việc thúc đẩy mạnh mẽ thương mại tự do”.

Theo Chính phủ Vương quốc Anh, thoả thuận dự kiến ​​sẽ thúc đẩy GDP của Vương quốc Anh thêm 0,07% trong 15 năm tới, so với mức được ghi nhận vào năm 2018.

Thỏa thuận "có ý nghĩa chiến lược rộng lớn hơn nhiều", mở ra một con đường rõ ràng để trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), qua đó sẽ đem đến những cơ hội mới cho hoạt động kinh doanh, cũng như thúc đẩy an ninh kinh tế của Vương quốc Anh, Bộ trưởng Thương mại Liz Truss nói trong một tuyên bố.

Cụ thể, thoả thuận mới sẽ cho phép 99% hàng hóa xuất khẩu của Vương quốc Anh sang Nhật Bản được miễn thuế, và có thể giúp tăng kim ngạch thương mại của Vương quốc Anh thêm 15,2 tỷ bảng Anh (tương đương 19,9 tỷ USD) trong thời gian dài, so với năm 2018.

Bên cạnh đó, thoả thuận sẽ xoá bỏ thuế quan của Vương quốc Anh đối với ô tô của Nhật Bản theo từng giai đoạn về mức 0 vào năm 2026, tương tự như trong thoả thuận thương mại Nhật Bản - Liên minh châu Âu.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, ông đã nhất trí với bà Liz Truss sẽ hợp tác cùng nhau để thoả thuận thương mại song phương chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2021.

Cũng theo ông Toshimitsu Motegi, Nhật Bản hoan nghênh sự quan tâm của Anh trong việc tham gia CPTPP và dự định sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết.

Được biết, Nhật Bản hiện là thành viên của CPTPP, hiệp định gồm 11 thành viên còn có sự tham gia của Canada, Australia, Brunei, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Bloomberg)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top