ClockThứ Sáu, 22/04/2016 14:04
CẤP ĐỔI GIẤY PHÉP NHÀ XUẤT BẢN THEO NGHỊ ĐỊNH 195:

Vướng quy định về vốn

TTH - Đã quá thời hạn 6 tháng theo quy định của Luật Xuất bản về việc cấp đổi giấy phép thành lập, nhưng hiện nhà xuất bản (NXB) Thuận Hóa (cùng với 28 NXB khác trong cả nước) vẫn đang trong tình trạng “treo” lơ lửng do chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Công tác biên tập sách đòi hỏi sự cẩn thận, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ của biên tập viên

Lấy đâu ra 5 tỷ đồng...

NXB Thuận Hóa- đơn vị có bề dày hoạt động hơn 35 năm, là 1 trong 11 NXB địa phương có “tiếng tăm” của cả nước hiện vẫn “vướng” vì không biết lấy đâu ra 5 tỷ đồng để đảm bảo điều kiện còn thiếu. Theo quy định, một trong những điều kiện hết sức quan trọng là cơ quan chủ quản và NXB phải đảm bảo kinh phí hằng năm ít nhất 5 tỷ đồng để NXB thực hiện nhiệm vụ xuất bản.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Viết Xuân cho biết: “Cơ quan chủ quản là UBND tỉnh không thể “rót” tiền trực tiếp cho NXB Thuận Hóa vì không có cơ chế nào dùng ngân sách cấp tiền cho NXB. Nên ngoài việc lập hồ sơ, làm văn bản giải trình gửi Bộ TT&TT để xin “khất”, tỉnh cũng đã tính đến phương án bảo lãnh cho NXB vay số tiền trên. Tuy nhiên, khi đề xuất giải pháp này, NXB Thuận Hóa không dám đứng ra vay, vì nếu đi vay thì ai trả lãi”.

Theo Giám đốc NXB Thuận Hóa Nguyễn Duy Tờ, trong điều kiện khó khăn chung của toàn ngành và nguồn ngân sách tỉnh cấp hạn chế (900 triệu đồng/năm) nhưng với những điều kiện hiện có, như: đội ngũ nhân sự (14 người), trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất tối thiểu... chúng tôi vẫn sống đàng hoàng, tử tế. Dù chỉ có chưa đến 1 tỷ và phần còn lại NXB tự “chèo chống” để tìm nguồn bổ sung, NXB vẫn tồn tại và hoạt động tốt.

Với NXB Đại học Huế - đơn vị hiện đã được cấp, đổi giấy phép thành lập (năm 2015) vì đáp ứng đầy đủ các quy định, khi được hỏi, số vốn 5 tỷ đồng do đơn vị chủ quản là Đại học Huế cấp được sử dụng ra sao, ông Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc NXB ĐH Huế cho biết: “Số vốn được cấp hiện vẫn do cơ quan chủ quản quản lý. Nếu NXB có nhu cầu sử dụng chúng tôi phải có đề án trình với đơn vị chủ quản, nếu được phê duyệt, NXB mới được phép sử dụng nguồn vốn đó”.

“Việc thiếu vốn, không riêng với NXB Thuận Hóa, mà ngay cả các NXB “tên tuổi” của Trung ương như NXB Hội Nhà văn, NXB Tài chính... họ cũng kêu “bó tay” với điều kiện này. Do đó, rõ ràng là có những quy định không phù hợp thực tiễn cần phải điều chỉnh, thay đổi cho phù hợp. Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT cần xem xét lại điều kiện này, gỡ khó cho các NXB”, Giám đốc NXB Thuận Hóa nói.

Chờ tháo gỡ

Mới đây, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ TT&TT, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức hội nghị tại Hà Nội nhằm tháo gỡ “nút thắt”, tìm hướng đi mới cho ngành xuất bản. Từ những kiến nghị, đề xuất của các NXB về những vướng mắc trong việc cấp, đổi giấy phép thành lập, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn (nay là Bộ trưởng) đã đề nghị các cơ quan chủ quản phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT đề ra phương án thực hiện một cách thống nhất các quy định của Luật Xuất bản. Với việc xác định nguồn vốn 5 tỷ đồng, Thứ trưởng yêu cầu cần xem xét lại, không phải vì cớ này mà không cấp, đổi giấy phép cho các NXB. Nếu cần thiết có thể tiến tới sửa đổi Nghị định 195/2013/NĐ-CP, hoặc trong lúc chờ sửa nghị định, có thể phối hợp vận dụng sáng tạo, tạo thuận lợi cho NXB hoạt động, ông Lê Viết Xuân cho hay.

Trút được nỗi lo về “điều kiện 5 tỷ” bằng cách “chờ sự điều chỉnh từ Nghị định 195”, hiện NXB Thuận Hóa tập trung lo điều kiện con người, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu công việc.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET

Mấy ngày qua, lượng người đến điểm làm thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe trên địa bàn tỉnh đông, dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều người cho rằng “nghe đồn”, nếu không đổi giấy phép lái xe bằng giấy sang thẻ nhựa PET sẽ bị phạt.

Chưa bắt buộc đổi bằng lái xe giấy sang thẻ nhựa PET
Return to top