ClockChủ Nhật, 04/07/2021 07:36

Vượt đồi “tậu” cuốn sổ hưu

TTH - Tôi đã có buổi chiều theo chân Thắm lên Nam Đông tham gia buổi tư vấn về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH). Thắm nói tiếng Cơ tu, tôi chẳng tài nào nghe được nhưng vẫn có cảm giác êm dịu như đang được “rót mật vào tai”. Hèn chi dẫu trời đã đứng bóng mà nhiều chị vẫn còn nán lại, cốt chỉ để được tư vấn cặn kẽ để rồi được sở hữu cuốn sổ hưu khi về già.

Lương hưu cho đồng bào dân tộc

Người dân tham gia BHXH tự nguyện (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

“Đến từng nhà, gặp từng người”

Thắm có tên đầy đủ là Trần Thị Thắm, ở thôn Ta Rung, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Sơn là một trong những đại lý thu tiêu biểu của huyện Nam Đông. Nhiều năm qua, Thắm vận động khoảng 70 người tham gia BHXH tự nguyện và hàng chục người mua thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình. Thắm có uy tín với đồng bào, lại có kỹ năng tuyên truyền nên thuyết phục người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Tôi không hiểu hết câu chuyện mà Thắm đang trao đổi với bà con, nhưng chắc chắn một điều, cô đang giải thích cặn kẽ về những lợi ích mà chính sách đem lại. Không chỉ nói một chiều, Thắm còn dẫn chứng người thật việc thật ngay trong xã khi đang là hộ nghèo nhưng vẫn dành dụm tiền thu hoạch chuối để đóng BHXH tự nguyện. Chiều hôm ấy, ít nhất đã có 5 người tham gia BHXH tự nguyện. Thắm bảo, như rứa cũng đã tốt lắm rồi, từ những người này  sẽ lan tỏa, sẽ còn nhiều người khác nhìn vào đó để tự tích lũy cho mình.

Vận động được đồng bào tham gia BHXH tự nguyện, song Thắm vẫn chưa vội mừng. Theo lý giải của cô, người dân ở đây đa số làm nông nghiệp, đời sống đồng bào còn khó khăn nên để vận động được một người dân tham gia, đại lý phải đồng hành, theo suốt quá trình. Có tháng đủ tiền thì họ nộp 3 tháng/lần, có lúc thì nộp từng tháng một. Chị nào khó khăn quá thì Thắm lại cho mượn... Nếu không linh hoạt bà con dễ nản, lại bỏ hợp đồng giữa chừng.

Không như ở TP. Huế, cứ rải quân ra chợ vận động kiểu gì cũng có tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện, ở Nam Đông, đồng bào dân tộc thường đi làm rẫy ở xa, có khi cả tháng mới về nhà. Có người còn làm chòi ở lại trên rẫy để tiện cho việc sản xuất canh tác. Chòi nọ cách chòi kia cả quả đồi nên để vận động được một người tham gia gian khổ lắm! Phải đi bộ hàng cây số đường rừng mới gặp được bà con. Muốn người dân hiểu, muốn “chốt” được đối tượng tham gia, nhân viên đại lý phải thực hiện phương châm “đến từng nhà, gặp từng người”, phải hiểu được địa bàn, nắm chắc đặc điểm của mỗi nhóm đối tượng thì việc tuyên truyền mới hiệu quả. 

Tuyển chọn đại lý thu là người dân tộc

Đặc thù ở Nam Đông là số lượng doanh nghiệp trên địa bàn huyện rất ít, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ nên nhiệm vụ trọng tâm của BHXH huyện là phát triển BHXH tự nguyện. Song, do phong tục tập quán, ý thức tích lũy cho tương lai còn hạn chế, nhất là kinh tế còn khó khăn nên lâu nay số người dân tộc thiểu số ở Nam Đông tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Con số 873 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó trên 50% là người DTTS trong năm 2020 là sự nỗ lực đáng ghi nhận.

Kinh nghiệm được đúc kết từ chị Hồ Thị Đem, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Thượng Quảng. Tùy từng hoàn cảnh, chị Đem lại có cách vận động phù hợp như hướng dẫn họ mỗi ngày tiết kiệm vài ngàn đồng hay khi bán nông sản xong thì trích ngay một ít để tham gia BHXH tự nguyện. “Mức đóng khá phong phú, nhưng thông thường họ chọn đóng mức cao để sau này có lương hưu ổn định. Mỗi tháng, mỗi năm để dành một ít, sau này về già sẽ có lương hưu, không phải chật vật lo toan cuộc sống. Cách thức đóng chủ yếu là đóng từng tháng một, đại lý thu hơi vất vả, nhưng được cái bà con giữ chữ tín nên đóng đầy đủ”- chị Đem nói.

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Định, Giám đốc BHXH huyện Nam Đông trăn trở, muốn người dân nhận thức đầy đủ về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, yếu tố quan trọng là phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng hành với cơ quan BHXH trong tuyên truyền, mở rộng diện bao phủ. Tiếp đến, chú trọng tuyển chọn, đào tạo đội ngũ nhân viên đại lý thu. Ưu tiên đại lý thu là cán bộ hội, đoàn thể, những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, bởi họ là những người thông thạo địa bàn, hiểu rõ phong tục tập quán và hoàn cảnh của người dân, sẽ dễ dàng tiếp cận tuyên truyền, vận động.

Rất nhiều người tham gia BHXH tự nguyện bắt đầu từ nhiệt tâm và tin tưởng vào đại lý thu. Thậm chí, có nhiều người là hộ nghèo cũng đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Từ những trở ngại khi phải đến từng nhà đến vận động, đến nay, nhiều người đã thấy sự cần thiết của BHXH tự nguyệt nên đã vượt hai ba ngọn đồi đem số tiền tích cóp để tham gia chỉ để có được lương hưu. Có được điều đó là nhờ sự tận tâm của những đại lý thu, như chị Đem, chị Thắm đã tạo những hiệu ứng, lan tỏa dần trong xã hội về chính sách BHXH tự nguyện, điểm tựa vững chắc cho lao động tự do khi về già.

Bài, ảnh: HUẾ THU

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top