ClockThứ Năm, 03/05/2018 15:00

Vượt lên bệnh tật nuôi con ăn học

TTH - Đó là vợ chồng chị Lê Thị Mỹ Hương, anh Lê Viết Chiến ở xóm 3 (thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang).

Du học sinh và nỗi lòng của mẹ

Cháu Lê Viết Thắng (trái) hiện là sinh viên năm thứ 3, ngành công an, trường đại học Cảnh sát Nhân dân Thủ Đức (TP.HCM). Ảnh: nhân vật cung cấp

Vợ chồng anh Lê Viết Chiến, chị Lê Thị Mỹ Hương “thân tự lập thân”, phải làm thuê đủ nghề để kiếm tiền nuôi con ăn học,  từ phụ hồ, gánh đất, bốc vác đến vớt rong, cào rau câu ở phá Tam Giang…Vất vả, lam lũ là thế, nhưng anh chị quyết tâm cho con học hành, mong tụi trẻ đều được cập bến bờ tri thức. Do sống kham khổ, ăn uống thiếu dinh dưỡng, lao lực nhiều lại hay đau ốm mỗi khi “trái gió trở trời” nên trông chị Hương già trước tuổi.

Trời không phụ công nên các con của anh chị đều được học hành tử tế. Cháu thứ nhất là Lê Thị Hằng, sinh năm 1989, được kết nạp Đảng lúc còn sinh viên, đã tốt nghiệp Khoa Giáo dục tiểu học của Trường đại học Sư phạm Huế loại giỏi. Hằng đang công tác tại Trường tiểu học Phú Mậu (Phú Vang). Cháu thứ hai là Lê Thị Sương, sinh năm 1992, là sinh viên Khoa Hóa Trường đại học Sư phạm Huế. Sương được nhận học bổng toàn phần, hiện đang du học ở Hàn Quốc và sắp nhận bằng thạc sĩ. Cháu thứ ba là Lê Viết Đấu, sinh năm 1996, hiện là sinh viên năm tư, Khoa Kỹ sư điện, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng. Cháu thứ tư là Lê Viết Thắng, sinh năm 1997, đang là sinh viên năm ba,  Trường đại học Cảnh sát Nhân dân Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Cháu thứ năm là Lê Thị Vi, hiện đang học lớp 12 Trường THPT Vinh Xuân (Phú Vang).

Thu nhập bấp bênh, đôi lúc cùng cực, chị định buông xuôi, nhưng vì thương con, vợ chồng anh chị phải gắng gượng, làm thuê, làm mướn để các con yên tâm đến trường.

Mấy năm gần đây, cả hai anh chị đều trở bệnh. Anh Chiến bị thoái vị đĩa đệm nên không làm được việc nặng, xin làm bảo vệ cho một công ty TNHH ở Huế với đồng lương khiêm tốn. Chị Hương bị thoái hóa cột sống cũng không làm được nhiều việc như trước, phải vay vốn ngân hàng để mở cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà. Thế nhưng, anh chị vẫn một lòng quyết tâm nuôi con ăn học. Chị Hương tâm niệm: “Mình khổ không thể để các con cùng khổ. Mình nghèo không thể để các con đói nghèo. Muốn thoát nghèo, không có cách nào khác là phải học và học”.

Ông Lê Viết Bá, Trưởng thôn Kế Sung, nhận xét: “Gia đình bà Hương là gia đình văn hóa tiêu biểu, là tấm gương tuyệt vời về sự tận tụy, “hy sinh” vì con. Là một trong số những gia đình có con học đại học nhiều nhất trong làng, xã”.

VÕ VĂN DẦN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương

Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế (26/3/1975 - 26/3/2024), chiều 25/3 tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQVN huyện Phú Vang đã tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ.

Dâng hương kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng quê hương
Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang

Chiều 20/3, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt Chỉ thị số 42-CT/TU, ngày 8/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cho hơn 300 cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn huyện Phú Vang.

Quán triệt Chỉ thị 42 đến hội viên nông dân Phú Vang
Return to top