ClockThứ Bảy, 19/09/2015 16:46

Vượt lên chính mình

TTH - Dù bị khuyết mất tay phải nhưng Hoàng Hải Vân 25 tuổi, Bí thư Chi đoàn 7, phường Trường An, TP Huế luôn năng động trong chiếc áo xanh tình nguyện. Hình ảnh Vân cặm cụi đi hết nhà này đến nhà khác trong các con hẻm của đường Điện Biên Phủ để quyên góp ve chai, gây quỹ giúp người nghèo, người già neo đơn khiến nhiều người không khỏi xúc động.

Vượt lên số phận

Ký ức về tai nạn kinh hoàng vẫn còn ám ảnh Vân. Trong một lần gia đình về thăm quê nội ở Quảng Trị, khi băng qua đường tàu ba mẹ cùng anh trai bị tàu hất ra ngoài, riêng Vân bị cuốn vào trong đường ray. Thật may mắn, đứa trẻ bốn tuổi ngất xỉu nằm ở giữa đường ray nên sống sót, nhưng cánh tay phải đã bị tàu nghiến đứt.
Vân cùng các đoàn viên đang phân loại ve chai
Tất cả mọi việc trở nên khó khăn với cô bé bốn tuổi khi cụt một cánh tay. Vân nhớ lại: “Nhìn các bạn cùng tuổi đạp xe mình cũng tập, mới đầu ngã xoành xoạch, nhiều lần trầy xước da và chảy máu. Ngã hoài, ngã mãi nhưng không bỏ cuộc, rồi cuối cùng rồi mình cũng biết đi xe đạp như các bạn”.
Khi học mẫu giáo, nhìn thấy các bạn múa, Vân ao ước được một lần vào đội văn nghệ. Sau này lớn Vân mới hiểu mình cụt một cánh tay thì không thể múa được nhưng không vì thế mà Vân tự ti. Vậy là bắt đầu những ngày cần mẫn tập luyện. Còn một cánh tay nhưng Vân vẫn làm tất cả các công việc như một người bình thường. Những nét chữ tròn trịa được viết rất nhanh bằng bàn tay trái hay chuyện nấu cơm, giặt giũ Vân đều làm thoăt thoắt. Nhiều năm liền Vân đạt học sinh giỏi, được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn ngữ văn và môn sinh học. Năm lớp 9, Vân đoạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi môn sinh học cấp thành phố. Vân đã tốt nghiệp ngành Triết học, Trường đại học Khoa học Huế từ 2 năm trước, hiện mở quán cà phê bán và làm Bí thư Chi đoàn 7, phường Trường An.
Tham gia hoạt động đoàn hơn 10 năm, từ hồi học THCS, Vân luôn tích cực trong mọi hoạt động của phường Trường An. “Mỗi lần nghe có hoạt động gì là mình thích lắm. Nhiều khi đi xa nên phải nhờ ba chở đi. Làm đoàn đã trở thành một phần cuộc sống của mình” - Vân chia sẻ. Cũng chính đam mê với công tác tình nguyện nên Vân đã truyền “lửa” cho chính em gái là Hoàng Thủy Tiên (đang học 12) và nhiều bạn trẻ trong phường.
Tấm gương cho những bạn trẻ
Hình ảnh Vân đi từng nhà để quyên góp ve chai đã trở nên quen thuộc với những người dân phường Trường An. Hễ lâu lâu chưa thấy Vân tới họ lại nhắc. Có nhà đi chơi ngày cuối tuần, nhưng biết Vân sẽ tới nên để sẵn ve chai ở góc cổng.
Không chỉ quyên góp ve chai trong phường, Vân cùng các đoàn viên còn đi nhặt ve chai mỗi dịp lễ hội, festival và cả trong dịp Tết Nguyên đán. Vân cho biết: “Cứ một tháng một lần chi đoàn chọn một ngày chủ nhật để đi nhặt ve chai hay nhận thêm công việc phát tờ rơi và bỏ heo tiết kiệm để có thêm quỹ. Số tiền này dành mua gạo, dầu ăn để tặng các trường hợp neo đơn có hoàn cảnh khó khăn và cùng với đoàn phường tặng quà cho trẻ em mồ côi, tổ chức liên hoan cho thiếu nhi vào những dịp Trung thu, Quốc tế thiếu nhi…”.
Hình ảnh cô gái có khuôn mặt phúc hậu luôn nở nụ cười tươi đón tiếp các thí sinh mỗi dịp tuyển sinh đại học khiến nhiều người nhớ mãi. Trong kỳ thi “hai trong một” vừa qua, gia đình Vân đã hỗ trợ chỗ ăn ở miễn phí cho ba thí sinh từ miền cao A Lưới, Nam Đông về Huế dự thi. Những bữa cơm đều do một tay Vân tất bật sửa soạn, từ đi chợ cho đến nấu nướng, Vân tâm sự: “Cũng chính nhờ hoạt động trong công tác đoàn, tiếp sức mùa thi nên mình được gặp gỡ nhiều người. Tình cảm càng gắn kết hơn khi các thi sinh trúng tuyển đại học, mình trở thành người chị, người bạn thân thiết của các em ấy, mỗi khi cần tư vấn học hành hay những tâm sự trong cuộc sống”.
Anh Tạ Dương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Trường An cho biết: “Tham gia hoạt động đoàn từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mọi hoạt động của phường Vân đều tham gia tích cực, tâm huyết và luôn tiên phong trong mọi phong trào. ”.
Bài, ảnh: Nhật Hạ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn

Sáng 25/4, ông Lê Trường Lưu, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp công dân tại xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc. Cùng dự buổi tiếp công dân có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Lộc và một số phòng, ban liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu tiếp công dân tại xã Lộc Sơn
Return to top